Thứ Ba, 14 tháng 1, 2014

Máy lạnh ô tô: Quạt dàn ngưng Toyota Camry làm việc như thế nào ?




Chế độ làm việc của   quạt dàn ngưng Toyota Camry 

Hỏi: Quạt dàn ngưng xe Toyota  Camry  sản xuất 2003  lúc quay lúc không;  lúc quay chậm lúc lại quay nhanh, như vậy có phải bị hỏng phần điện  điều khiển quạt  không ?
Trả lời: Ở các xe ô tô Toyota 4- 5 chỗ ngồi thông dụng, ngoài chức năng chính  là làm mát dàn ngưng thì quạt dàn ngưng  còn có nhiệm vụ hỗ trợ trong việc  làm mát két nước động cơ. Về nguyên tắc, quạt dàn ngưng chỉ quay khi  đóng công tắc AC. Khi
quay, tốc độ  của quạt dàn ngưng còn phụ thuộc vào áp suất  trong đường  cao áp của hệ thống điều hòa không khí và  nhiệt độ nước làm mát. Trong hình kèm theo cho thấy sơ đồ mach diện điều khiển quạt dàn ngưng / két nước của một  loại xe Toyota  Camry và Lexus được sản xuất  đầu những năm 2000.
Tùy thuộc vào chế độ công tác, nhiệt độ nước làm mát động cơ và áp suất trong đường cao áp của hệ thống điều hòa không khí, quạt dàn ngưng  sẽ  làm việc với 3 chế độ  khác nhau, cụ thể như sau:
-         Quạt không quay: khi chưa bật công tắc AC và nhiệt độ nước làm mát chưa đạt tới trị số quạt quay ( công tắc 10 đóng );
-         Quạt quay với tốc độ chậm: khi bật công tắc AC  và áp suất trong đường ống cao áp  cũng như nhiệt độ nước làm mát chưa đạt tới trị số cần quạt quay với tốc độ nhanh (   tiếp điểm trong van  9 và công tắc 10 đóng );
-         Quạt quay với tốc độ nhanh: khi bật công tắc AC  và áp suất trong đường ống cao áp đạt tới trị số cần quạt quay với tốc độ nhanh  hoặc khi nhiệt độ nước làm mát cao  đạt tới trị số cần quạt quay nhanh (  tiếp điểm trong van 9 và/ hoặc công tắc 10 mở ).
                     Sơ đồ mạch điện điều khiển quạt dàn ngưng 
      1-      Ắc quy   2-      Khóa điện  3-      Rơ le chính điều khiển quạt  4-      Quạt dàn ngưng
5-      Rơ le số 1 điều khiển quạt  6-      Rơ le số 2 điều khiển quạt   7-     Rơ le số 3 điều khiển quạt 
8-      Đường nối với Rơ le điều khiển li hợp lốc  9-      Van áp suất điều khiển quạt
10-  Công tắc nhiệt độ nước   11-   Quạt làm mát két nước



Để kiểm tra xem quạt dàn ngưng có bị hỏng hay không, ta có thể rút giắc quạt và  cấp điện ắc quy trực tiếp cho quạt. Để biết hệ thống điện điều khiển quạt có  bình thường hay không, ta có thể mô phỏng việc ngắt van và công tắc nhiệt độ nước  bằng cách rút lần lượt các giắc điện cắm với van và công tắc,  tương ứng với các chế độ làm việc của quạt vừa trình bầy ở trên.
Ở các xe ô tô Toyota Camry sản xuất gần đây người ta không còn sử dụng van áp suất điều khiển quạt  mà thay vào đó là  một đầu cảm ứng áp suất điện tử. Bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa không khí sẽ nhận và xử lý thông tin từ đầu cảm ứng truyền về để điều khiển chế độ làm việc của quạt dàn ngưng. 
Dr COOL

Hà nội, ngày 14 tháng 01 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung,  Hà Nội - Tel 04.39873095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

1 nhận xét:

  1. CÔNG TY TNHH DV QUANG MINH HÀ NỘI
    WEBSITE: https://www.quangminhhanoi.comTỰ HÀO LÀ ĐẠI LÝ PHÂN PHỐI ĐIỀU HÒA CẤP 1
    CUNG CẤP CÁC SẢN PHẨM ĐIỀU HOÀ CHÍNH HÃNG GIÁ ƯU ĐÃI NHẤT VIỆT NAM
    ĐIỀU HÒA DAIKIN - ĐIỀU HÒA TOSHIBA - ĐIỀU HÒA CARRIER - ĐIỀU HÒA TRANE - MITSHUBISHI -ĐIỀU HÒA LG - FUJITSU...
    TƯ VẤN, THIẾT KẾ, THI CÔNG, BẢO HÀNH HỆ THỐNG MÁY ĐIỀU HOÀ DÂN DỤNG VÀ CÔNG NGHIỆP, TRUNG TÂM VRV, VRF, AHU, CHILLER...
    CUNG CẤP PHỤ TÙNG LINH KIỆN ĐIỀU HÒA THAY THẾ, BẢO TRÌ CHO TOÀN BỘ HỆ THỐNG ĐIỀU HOÀ DÂN DỤNG, TRUNG TÂM...
    CUNG CẤP, THI CÔNG HỆ THỐNG THÔNG GIÓ HÚT MÙI, HỆ THỐNG GIÓ TƯƠI...
    ĐỊA CHỈ: 67B3 KHU ĐÔ THỊ ĐẠI KIM- HOÀNG MAI- HÀ NỘI
    HOTLINE: 0989645598 - 0934542829

    Trả lờiXóa