Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

MÁY LẠNH Ô TÔ/ ĐIỀU HÒA Ô TÔ CAMRY LÚC LẠNH LÚC KHÔNG



ĐIỀU HÒA Ô TÔ CAMRY LÚC LẠNH LÚC KHÔNG
Hỏi: Tôi chạy xe Toyota Camry  sản xuất năm 2010, hệ thống điều hòa trước đây  thật tuyệt, nhưng độ một tháng nay có hiện tượng: đôi khi đang chạy thì tự nhiên mất lạnh; tắt đi bật lại lúc thì lạnh lại lúc thì không. Xin cho biết nguyên nhân và cách xử lý.
 Dr COOL:  Do nhiều tính năng ưu việt của mình, loại lốc nén thay đổi được dung tích công tác ( variable displacement compressor ) đang được sử dụng trong hệ thống điều hòa  các loại xe Toyota Camry, Toyota Avalon, Toyota Corolla và Lexus sản xuất từ 2007 trở lại đây. 

      Các loại lốc nén thông dụng  được lắp trên các xe   hiện nay là lốc  nén do hãng DENSO ( Nhật Bản ) sản xuất. Đây là là loại lốc nén có khả năng tự điều chỉnh được  dung tích công tác, có hoặc  không có li hợp điện từ. Khi bật AC,  trục lốc luôn quay theo trục khủy của động cơ xe; tùy theo chế độ làm việc, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ tự động điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp nằm ở đuôi lốc nén; từ đó làm thay đổi độ nghiêng của đĩa xoay  gắn trên trục lốc và dẫn tới sự biến đổi hành trình của  piston.  Vì vậy, tuy trục của lốc nén  luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể thay đổi được chế độ làm việc từ  không tải sang có tải  với  dung tích công tác khác nhau. Ưu điểm của loại  lốc nén  thay đổi được dung tích công tác là: hiệu suất công tác cao,  tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp… 
       Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô Toyota Camry  lúc lạnh lúc không. Tuy nhiên, nguyên nhân hay gặp nhất ở loại xe này là  do sự làm việc không ổn định của van chỉnh áp, đôi lúc mất khả năng điều khiển lốc nén. Mà trực tiếp là:
  1. Van chỉnh áp  bị  kẹt bẩn do nạp ga lạnh “ dỏm” không đảm bảo chất lượng, dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục hoặc do mạt kim loại của các bộ phận có trong lốc bị mài mòn nghiêm trọng ( piston, xy lanh, biên…);
  2. Cuộn nam châm điện của van chỉnh áp bị cháy, chập một số vòng …không đảm bảo lực hút;
  3. Sự cố kỹ thuật liên quan đến điện điều khiển van chỉnh áp;
…………

       Khi gặp sự cố liên quan đến van chỉnh áp của lốc, việc đầu tiên cần kiểm tra là xem nguồn điện cấp cho van có đúng trị số kỹ thuật không;  trường hợp điện điều khiển van tốt  thì chuyển sang kiểm tra tính năng làm việc của van/ tình trạng kỹ thuật của lốc nén.
      Cách thức kiểm tra này không chỉ cho xe Toyota Camry mà còn có thể áp dụng chung cho tất cả các loại xe  Toyota Corolla, Toyota Avalon hoặc  Lexus RX 350, RX 470, LS 350…trang bị lốc nén thay đổi được dung tích công tác.
      

Dr COOL
Hà nội, ngày 20 tháng  4 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

3 nhận xét:

  1. cam on bac Dr COOL.BAC CHO EM HOI MOT CHUT DIOC KHONG.EM THAY LOC BAI~ THI PHAI BO XUNG BAO NHIU DAU VAO HE THONG THI DU HA BAC.
    CAM ON BAC NHIEU

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Về nguyên tắc, lượng dầu lạnh nạp cho hệ thống điều hòa ô tô cần phù hợp với lượng dầu được nhà sản xuất xe quy định trong tài liệu kỹ thuật và không phụ thuộc vào tình trạng sử dụng của lốc nén ( lốc mới hay lốc bãi ).

      Xóa