ĐIỀU
HÒA Ô TÔ CAMRY LÚC LẠNH LÚC KHÔNG
Hỏi: Tôi chạy xe Toyota
Camry sản xuất năm 2010, hệ thống điều
hòa trước đây thật tuyệt, nhưng độ một
tháng nay có hiện tượng: đôi khi đang chạy thì tự nhiên mất lạnh; tắt đi bật lại
lúc thì lạnh lại lúc thì không. Xin cho biết nguyên nhân và cách xử lý.
Dr COOL: Do nhiều tính năng ưu việt của mình, loại lốc
nén thay đổi được dung tích công tác ( variable displacement compressor ) đang
được sử dụng trong hệ thống điều hòa các
loại xe Toyota Camry, Toyota Avalon, Toyota Corolla và Lexus sản xuất từ 2007
trở lại đây.
Các loại lốc nén
thông dụng được lắp trên các xe hiện nay là lốc nén do hãng DENSO ( Nhật Bản ) sản xuất. Đây
là là loại lốc nén có khả năng tự điều chỉnh được dung tích công tác, có hoặc không có li hợp điện từ. Khi bật AC, trục lốc luôn quay theo trục khủy của động cơ
xe; tùy theo chế độ làm việc, bộ điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ tự
động điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp nằm ở đuôi lốc nén; từ đó làm
thay đổi độ nghiêng của đĩa xoay gắn trên
trục lốc và dẫn tới sự biến đổi hành trình của
piston. Vì vậy, tuy trục của lốc
nén luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại
có thể thay đổi được chế độ làm việc từ
không tải sang có tải với dung tích công tác khác nhau. Ưu điểm của loại lốc nén
thay đổi được dung tích công tác là: hiệu suất công tác cao, tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp…
Trong thực tế,
có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng điều hòa ô tô Toyota Camry lúc lạnh lúc không. Tuy nhiên, nguyên nhân hay
gặp nhất ở loại xe này là do sự làm việc không ổn định của van chỉnh áp,
đôi lúc mất khả năng điều khiển lốc nén. Mà trực tiếp là:
- Van chỉnh áp bị kẹt bẩn do nạp ga lạnh “ dỏm” không đảm bảo chất lượng, dầu bôi trơn bị biến chất, vón cục hoặc do mạt kim loại của các bộ phận có trong lốc bị mài mòn nghiêm trọng ( piston, xy lanh, biên…);
- Cuộn nam châm điện của van chỉnh áp bị cháy, chập một số vòng …không đảm bảo lực hút;
- Sự cố kỹ thuật liên quan đến điện điều khiển van chỉnh áp;
…………
Khi gặp sự cố
liên quan đến van chỉnh áp của lốc, việc đầu tiên cần kiểm tra là xem nguồn điện
cấp cho van có đúng trị số kỹ thuật không;
trường hợp điện điều khiển van tốt
thì chuyển sang kiểm tra tính năng làm việc của van/ tình trạng kỹ thuật
của lốc nén.
Cách
thức kiểm tra này không chỉ cho xe Toyota Camry mà còn có thể áp dụng chung cho
tất cả các loại xe Toyota Corolla, Toyota
Avalon hoặc Lexus RX 350, RX 470, LS 350…trang
bị lốc nén thay đổi được dung tích công tác.
Dr COOL
Hà nội, ngày 20 tháng 4 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel
04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
cam on bac Dr COOL.BAC CHO EM HOI MOT CHUT DIOC KHONG.EM THAY LOC BAI~ THI PHAI BO XUNG BAO NHIU DAU VAO HE THONG THI DU HA BAC.
Trả lờiXóaCAM ON BAC NHIEU
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
XóaVề nguyên tắc, lượng dầu lạnh nạp cho hệ thống điều hòa ô tô cần phù hợp với lượng dầu được nhà sản xuất xe quy định trong tài liệu kỹ thuật và không phụ thuộc vào tình trạng sử dụng của lốc nén ( lốc mới hay lốc bãi ).
Xóa