Thứ Tư, 14 tháng 6, 2017

ĐÈN CẢNH BÁO NƯỚC LÀM MÁT CHẬP CHỜN ?

HỎI: Tôi sử dụng xe Hyundai Getz nhập khẩu đời 2009, thỉnh thoảng đèn nước làm mát động cơ báo (Minh Dũng).

Bình thường khi bật khóa điện, các đèn sẽ sáng Test một lượt rồi tắt, nhưng đèn báo nước làm mát có khi sáng mãi luôn, đi vài km thì đèn mới tắt. Có khi nó hoạt động như bình thường. Tôi đã đổ đầy nước và thay cảm biến nước làm mát, nhưng vẫn bị chập chờn như trên.Tôi đã mang xe đến hãng kiểm tra nhưng chưa tìm ra bệnh gì. Xin hỏi nguyên nhân và cách khắc phục.
Dr. COOL: Đây là một vấn đề mà chúng tôi thường hay phải giải đáp cho nhiều chủ xe ô tô trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng xe.
Trước khi trả lời câu hỏi của bạn, chúng tôi xin giới thiệu một số thông tin cơ bản về đèn cảnh báo nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ xe ô tô (sau đây gọi tắt là là “ đèn cảnh báo nhiệt độ”) .
Để động cơ ô tô hoạt động bình thường, không xảy ra sự cố kỹ thuật, có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp… thì nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ  cần nằm trong một phạm vi nhất định, không được phép quá cao hoặc quá thấp.  Để  có thể nhận biết nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ, đối với các loại ô tô không trang bị đồng hồ hiển thị nhiệt độ dung dịch làm mát, các nhà sản xuất thường sử dụng đèn cảnh báo nhiệt độ. Trên nhiều loại xe, đèn cảnh báo nhiệt độ thường là hình một chiếc nhiệt kế cắm trong chất lỏng và  có 2 màu khác nhau là xanh hoặc đỏ (hình 1).

                                Hình 1. Đèn cảnh báo nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ
Khi nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ nằm trong phạm vi nhiệt độ  cho phép thì đèn cảnh báo nhiệt độ sẽ tắt, không  sáng. Đèn cảnh báo màu đỏ  xuất hiện khi  nhiệt độ dung dịch làm mát động cơ vượt quá hơn giới hạn nhiệt độ cho phép. Khi nhiệt độ dung dịch làm mát thấp hơn nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ thì xuất hiện đèn cảnh báo màu xanh.
Khi xe vừa khởi động, nhiệt độ của dung dịch làm mát nhiều khi  thấp hơn giới hạn dưới vùng nhiệt độ hoạt động bình thường  của động cơ nên trong nhiều trường hợp  ta  thấy đèn cảnh báo nhiệt độ màu xanh xuất hiện, sau khi chạy được vài km, nhiệt độ dung dịch làm mát tăng dần và đèn cảnh báo nhiệt độ màu xanh sẽ tự động tắt. Trường hợp này là hoàn toàn bình thường và vì vậy, ta không nên lo lắng khi gặp hiện tượng này.
Trường hợp đèn cảnh báo nhiệt độ màu xanh sáng liên tục, ngay cả khi xe đã chạy được một quãng đường dài hoặc khi  thấy đèn cảnh báo nhiệt độ màu đỏ thường xuyên xuất hiện thì bạn cần đưa xe ngay đi kiểm tra, xử lý.
Do trong câu hỏi, bạn chưa nêu rõ về mầu sắc cũng như tình trạng hoạt động của xe khi đèn cảnh báo nhiệt độ sáng hoặc tắt nên chưa thể tư vấn cụ thể cho bạn được. Bạn có thể căn cứ vào phần vừa trình bày ở trên để tự kiểm tra, xử lý.

Dr. COOL

2 nhận xét:

  1. Đúng như những gì chuyên gia nói. Tôi cũng gặp trường hợp tương tự và thường xuyên cảy ra vào mùa đông, đèn cảnh báo có màu xanh dương sau khi khởi động xe và tắt sau khi chạy được khoảng 1km.

    Trả lờiXóa
  2. Cam on thong tin cua cac ban nhieu qua - hom nay tu dung nhin thay cai den nhiet ke hien len mau xanh -- chay mot chut khoang 1km moi hien len icon cua i-stop khong biet sao - thay hoi lo lang - nhung khong phai mau do - ne co gang tim hieu - bi gio thay rat yen tam rui

    Trả lờiXóa