Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

ĐIỀU HÒA Ô TÔ " HAI DÀN LẠNH" VÀ " HAI VÙNG NHIỆT ĐỘ "



HỎI: Thế nào là xe một dàn lạnh, hai dàn lạnh, có liên quan gì đến điều hòa một vùng, hai vùng thường nhắc hay không? (Tuấn Hùng).
Dr COOL: Dàn lạnh  hay tên gọi  kỹ thuật là dàn bốc hơi ( Evaporator ) được lắp   trong khoang người ngồi. Tại đây, ga lạnh sẽ bốc hơi, hút nhiệt của môi trường xung quanh và làm lạnh không khí thổi qua dàn.

Tùy thuộc vào không gian bố trí và công suất của hệ thống điều hòa không khí, dàn lạnh có kết cấu, kích thước và số lượng khác nhau. Các xe ô tô loại nhỏ, thường trang bị  một dàn lạnh lắp đặt ngay bên dưới bảng tablo. Trên các ô tô cỡ lớn hoặc ô tô hạng sang,  để đảm bảo độ mát cho người ngồi ở cả phía trước lẫn phía sau  thì ngoài dàn lạnh bên dưới bảng tablo, người ta còn có thể trang bị thêm dàn lạnh thứ  hai  lắp ở phía sau ( Ford Everest, Toyota Innova, Toyota Land Cruiser… ) hoặc trên trần  xe  ( Mitsubishi Jolie,  Toyota Zace, Toyota Hiace, Mercedes Sprinter… ). 


                            Hình 1. Sơ đồ hệ thống điều hòa ô tô trang bị hai dàn lạnh
Để đáp ứng các yêu cầu đa dạng của người sử dụng xe ô tô, trên một số loại xe,  gần đây, người ta trang bị hệ thống điều hòa không khí có khả năng chỉnh đặt nhiệt độ khác nhau cho các khu vực khác nhau bên trong xe. Phổ biến nhất là hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ ( Dual-Zone Climate Control Systems ). Ở loại xe này, chỉ có một dàn lạnh đặt bên dưới bảng Tablo nhưng  nhiệt độ chỉnh  đặt cho vùng của người lái xe và vùng của người ngồi bên cạnh  được điều khiển độc lập, cho phép đưa ra 2 chế độ nhiệt độ khác nhau cho mỗi vùng ( hình 2 ). Trên một số loại xe VAN , SUV  và xe hạng sang, ta còn thấy chế tạo hệ thống điều hòa điều khiển 3 vùng nhiệt độ ( Tri-Zone  Climate Control systems ). Trên các xe này thường phải trang bị thêm dàn lạnh thứ hai ở phía sau.

Nói tóm lại, số lượng dàn lạnh trang bị trên xe và số vùng nhiệt độ có thể chỉnh đặt là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Xe trang bị một dàn lạnh vẫn có thể là loại xe có khả năng điều khiển 2 vùng nhiệt độ. 


     Hình 2. Bảng điều khiển của hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ

Dr COOL

Hà nội, ngày  07 tháng 02  năm 2015

26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979


 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét