Thứ Bảy, 10 tháng 5, 2014

MÁY LẠNH Ô TÔ? ĐIỀU HÒA Ô TÔ: Phải thay van tiết lưu khi thay lốc nén ?



Khi thay lốc nén,  nhất thiết phải thay van tiết lưu ?

Hỏi: Điều hòa ô tô của tôi bị hỏng lốc nén phải thay, thợ  Garage  yêu cầu khi thay lốc nén thì bắt buộc phải thay cả van tiết lưu. Thấy tôi vẫn còn phân vân về việc thay thêm van tiết lưu thì họ lại nói thêm như có ý như là  tôi  tiếc cái nhỏ ( van tiết lưu  giá 1,2 triệu ) mà không quan tâm đến cái lớn ( lốc nén  gần 10 triệu ). Xin Dr COOL cho biết: thay lốc nén phải thay cả van tiết lưu như yêu cầu của thợ garage có cần thiết không ?

hoang tv 321@ gmail.com

Dr COOL:  Van tiết lưu tuy chỉ là một chi tiết có kích thước nhỏ nhưng lại là  một trong số 4 bộ phận quan trọng nhất có ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng làm lạnh của hệ thống điều hòa không khí ô tô; trong một số trường hợp, nghẽn tắc  van tiết lưu còn có thể gây hỏng lốc nén ( máy nén ). 
                                     Kết cấu của một loại van tiết lưu điều hòa ô tô

        Tuy van tiết lưu có vai trò quan trọng như vậy nhưng rất tiếc, tại hầu hết các cơ sở sửa chữa điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô lại không có thiết bị kiểm tra  van tiết lưu; việc đánh giá chất lượng van tại đây chủ yếu thực hiện theo cảm tính, kinh nghiệm ( có độ tin cậy rất thấp ). Cũng vì thế, trong thực tế đã xảy ra, rất nhiều trường hợp chủ xe bị mất tiền oan do phải thay thế  không cần thiết  các bộ phận đắt tiền như lốc nén/ dàn lạnh/ dàn ngưng   hoặc sau khi thay lốc nén mới  xe vẫn không đạt được độ lạnh cần thiết   hoặc   lốc nén bị  hư hỏng trong thời gian ngắn sau khi thay thế … mà nguyên nhân chỉ là do van tiết lưu không đảm bảo tính năng kỹ thuật.
        Vì không có phương tiện để xác định chính xác tình trạng kỹ thuật của van tiết lưu  cộng với  mức độ rủi ro do van tiết lưu  gây ra cho lốc nén tương đối lớn nên để chắc ăn cho phần mình,  nhiều cơ sở sửa chữa điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô  bắt chủ xe thay luôn cả van tiết lưu khi thay lốc nén. Tùy theo kết cấu, chất lượng, mức độ khan hiếm trên thị trường… van tiết lưu có giá dao động trong khoảng từ vài trăm nghìn đồng đến  một hai triệu đồng. Việc bắt chủ xe phải thay van tiết lưu bất kể còn tốt hay  hỏng khi thay lốc nén mang lại lợi nhuận và độ an toàn cho cơ sở sửa chữa nhưng  người gánh chịu chi phí thì lại là chủ xe.

        Để có thể xác định chính xác tình trạng kỹ thuật của van tiết lưu thì cần phải có thiết bị kiểm tra, chuyên dùng. Từ hơn 25 năm nay, Điện & Máy lạnh ô tô Dr COOL đã  trang bị và đưa vào sử dụng thiết bị kiểm tra van tiết lưu của hệ thống điều hòa không khí ô tô.  Thiết bị này cho phép  có thể kiểm tra, hiệu chỉnh van tiết lưu một cách dễ dàng, chính xác; đảm bảo cho hệ thống điều hòa không khí ô tô làm việc tốt,  đảm bảo tuổi thọ của lốc nén  và không kém phần quan trọng là trong hầu hết các trường hợp sẽ  tiết kiệm cho chủ xe một khoản kinh phí không nhỏ. Với thiết bị này, chủ xe cũng có thể theo dõi việc kiểm tra, hiệu chỉnh cũng như nhận biết được sự khác nhau giữa van tiết lưu tốt và van tiết lưu hỏng một cách dễ dàng.

        Kinh nghiệm sửa chữa thực tế cho thấy, 95 % các trường hợp nếu bắt  chủ xe cứ phải thay van tiết lưu khi thay lốc nén là không cần thiết và lãng phí !  Việc thay van tiết lưu khi thay lốc nén chỉ cần thiết khi  xác định chính xác van bị hỏng hoặc không còn khả năng hiệu chỉnh lại.
      Trường hợp  không có điều kiện, kinh nghiệm để  kiểm tra, bạn có thể mang van tiết lưu đến Điện & Máy lạnh ô tô Dr COOL để được kiểm tra, tư vấn.

Dr COOL
Hà nội, ngày 11 tháng 5 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
 

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

1 nhận xét: