Hỏi: Hệ
thống sưởi nóng không khí ở điều hòa ô tô khác với hệ thống điều hòa nhà như
thế nào ?
Dr. COOL: Ở hệ
thống điều hòa nhiệt độ thì về nguyên lý, khi không khí được quạt gió thổi qua
dàn ngưng (dàn nóng) thì nó sẽ nhận được nhiệt truyền từ các lá tản nhiệt của
dàn ngưng và được sấy nóng lên; ngược lại, khi không khí được thổi
qua dàn bay hơi (dàn lạnh) thì nó sẽ bị các lá tản nhiệt của dàn bay
hơi lấy bớt nhiệt năng và lạnh đi.
Đối với hệ thống điều hòa nhà, thì việc
làm lạnh hay sấy nóng không khí được thực hiện đúng theo nguyên lý này. Ở hệ
thống điều hòa “ hai cục”, thì tùy theo chế độ chỉnh đặt, bộ điều khiển điện tử
sẽ điều khiển việc đóng mở các van và từ
đó 2 cục này lúc thì đóng vai trò là “ cục lạnh “- dàn bay hơi, lúc
khác lại chuyển sang vai trò “cục nóng”- dàn ngưng. Ở chế độ sưởi ấm, “ cục”
đặt bên trong phòng sẽ đóng vai trò là dàn ngưng và có tác dụng làm nóng
không khí khi đi qua nó.
Ở hệ thống điều hòa ô tô thì cụm dàn đặt
trong khoang người ngồi lại không có khả năng thay đổi tính năng như điều hòa
nhà; Nó chỉ có một chức năng duy nhất là dàn bay hơi (dàn lạnh). Để sưởi nóng
không khí trong khoang người ngồi thì người ta điều khiển cho không khí sau khi thổi
qua dàn lạnh sẽ tiếp tục đi
qua két sưởi sử
dụng nhiệt năng từ nước làm mát động cơ. Trong hình minh hòa kèm theo cho ta thấy sơ đồ
nguyên lý của hệ thống sưởi trên ô tô. Việc điều khiển luồng không
khí được thực hiện bởi một cửa lật/ xoay; Thay đổi độ mở của cửa sẽ làm thay
đổi lượng không khí đi qua két sưởi và làm thay đổi nhiệt độ không khí trong khoang người ngồi.
Việc điều khiển cửa lật/ xoay được thực hiện thông qua núm xoay/ gạt
ở bảng điều khiển của hệ thống điều hòa. Đối với các xe đời cũ
thì thường có một cáp kéo nối giữa núm xoay/ gạt và trục cửa
lật; trên hầu hết các ô tô hiện đại, việc điều khiển cửa lật được thực hiện
thông qua một mô tơ điện nhỏ. Càng xoay/ gạt núm nhiều sang vùng đỏ thì
cửa chia không khí qua két sưởi mở càng to và nhiệt độ không khí càng cao.
Do két sưởi của xe sử dụng nhiệt năng từ nước làm mát nên khi động cơ
mới khởi động, nhiệt độ nước làm mát còn thấp thì không khí chưa thể
nóng ngay được; chức năng sưởi chỉ có tác dụng sau khi nhiệt độ nước
làm mát đã tăng cao.
Dr
COOL
Hà nội, ngày 25 tháng 12 năm 2017
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04.
3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không
mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/
sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Xe Tôi cửa chia gió nóng lạnh bị kẹt nặng tay xin chỉ cách khắc phục
Trả lờiXóaTheo mô tả "bị kẹt nặng tay" thì việc điều khiển cử gió xe của anh là bằng tay ? Trường hợp này cần kiểm tra kỹ cơ cấu dẫn động bao gồm núm xoay/ gạt, dây kéo, thanh điều khiển... xem có bị kẹt ở đâu ko và xử lý nó. Trong đó cần lưu ý đặc biệt đến dây kéo gồm có vỏ và ruột cáp.
Trả lờiXóaBest Casino 2021 - Jtm Hub
Trả lờiXóaJTM's 하남 출장안마 casino offers the best games, slot machines, and 속초 출장안마 sports betting. We're confident 대구광역 출장안마 that you 경산 출장안마 will not have a ticket to the biggest Las 순천 출장안마 Vegas casino in