Thứ Hai, 3 tháng 11, 2014

CHỈNH LỐC NÉN ĐIỀU HÒA Ô TÔ NGẮT NHANH HƠN ?


Chỉnh ngắt lốc nén  máy lạnh ô tô

Hỏi: Để đỡ lạnh và lốc nén điều hòa ô tô ngắt nhanh hơn vào những hôm mát trời, tôi đã vặn núm điều chỉnh nhiệt độ  sang phần có vạch đỏ. Tuy nhiên,  lốc nén không những không ngắt nhanh hơn  mà còn chậm ngắt hơn. Xin Dr COOL cho biết nguyên nhân tại sao ?

Dr COOL: Trước khi trả lời câu hỏi này thì việc đầu tiên là cần hiểu rõ về kết cấu cũng như nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa ô tô điều chỉnh tay thông dụng. 


Trong các hình vẽ kèm theo cho thấy sơ đồ luồng không khí  từ quạt ra các cửa  gió của hệ thống điều hòa ô tô điều chỉnh tay thông dụng.  Khi bật chức năng làm lạnh không khí ( A/C ), để dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) không bị đóng băng dẫn tới mất lạnh, người ta gắn lên phía sau dàn một đầu cảm ứng nhiệt độ. Khi nhiệt độ không khí đi qua dàn lạnh thay đổi, bộ điều khiển điện tử sẽ căn cứ vào thông tin truyền về từ đầu cảm ứng nhiệt độ để điều khiển việc đóng/ ngắt lốc nén.
Trong khi đó, núm điều khiển nhiệt độ ở bảng điều khiển thì lại không liên quan đến việc đóng /ngắt lốc nén mà thực hiện chức năng của nó thông qua việc thay đổi độ đóng mở cửa điều khiển nhiệt độ.












Hình 1. Sơ đồ nguyên lý điều hòa ô tô khi tắt hoàn toàn hệ thống sưởi
Khi bật A/C và núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết sang trái phần vạch xanh ( hình 1 ):  cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn đường gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng  không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút và thổi qua dàn lạnh ( được làm lạnh) sẽ đi thẳng ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió lạnh.

Khi bật A/C và  núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết sang phải phần vạch đỏ ( hình 2 ): cửa điều khiển nhiệt độ mở hoàn toàn đường gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút, thổi qua dàn lạnh sẽ tiếp tục đi qua két sưởi ( được làm nóng ) rồi mới ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió nóng.













Hình 2. Sơ đồ nguyên lý điều hòa ô tô khi mở  hoàn toàn hệ thống sưởi
Như vậy về bản chất:
-    Xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ  là thay đổi độ đóng mở  cửa điều khiển nhiệt độ, thay đổi phần không khí đi qua két sưởi và từ đó làm thay đổi nhiệt độ không khí thổi ra các cửa gió;
-    Khi bật A/C, việc đóng/ ngắt lốc nén  chỉ phụ thuộc vào nhiệt độ không khí thực tế  đi qua dàn lạnh và nhiệt độ đóng/ ngắt  theo thiết kế ban đầu của  nhà sản xuất xe.

Từ phần vừa trình bầy cho thấy:
Không thể điều chỉnh cho lốc nén điều hòa ô tô ngắt nhanh bằng cách  xoay/ gạt  núm điều khiển nhiệt độ theo chiều về phía vạch đỏ.  
Khi bật A/C và xoay/ gạt  núm điều khiển nhiệt độ theo chiều về phía vạch đỏ thì nhiệt độ không khí trong xe  sẽ  cao hơn so với trường hợp núm điều khiển nhiệt độ nằm ở  đầu phần vạch xanh;  Do nhiệt độ không khí trong xe cao hơn,  thời gian để làm lạnh không khí  xuống tới  nhiệt độ ngắt lốc nén cũng sẽ  tăng  lên và  làm cho thời gian ngắt lốc nén bị kéo dài. Trong một số trường hợp, ta còn  thấy lốc nén hầu như làm việc liên tục, không ngắt khi xoay/ vặn núm điều khiển nhiệt độ sang khu vực vạch đỏ.

 Dr COOL
Hà nội, ngày  04  tháng 11  năm 2014

26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979


Các bài có liên quan:

 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

6 nhận xét:

  1. Dr Cool cho e hỏi là xe e chưa bật nút A/C thì đèn A/C hơi sáng( mờ mờ) là điều hòa đã chạy rồi. Còn ấn A/C thì đèn báo sáng hẳn. Khi Bật điều hòa rồi thì lốc vẫn đóng ngắt bình thường nên chắc không hỏng cảm biến nhiệt độ. Khi lốc ngắt thì đèn A/C tắt hẳn chứ không sáng mờ mờ như chưa bật A/C. Vậy không biết làm thế nào để tắt hẳn điều hòa. Nếu rút giắc nối với cảm biến nhiệt độ thì vẫn thấy lốc hoạt động ( có tiếng đóng mở lốc)

    Trả lờiXóa
  2. Bạn cho mình hỏi. Xe tải khi đh xuống được 16 độ là lốc ngắt. Làm thế nào để đh mát sâu hơn?

    Trả lờiXóa
  3. Bạn cho mình hỏi. Xe tải khi đh xuống được 16 độ là lốc ngắt. Làm thế nào để đh mát sâu hơn?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nếu 16 độ mà lốc nén đã ngắt thì trong xe ko đảm bảo lạnh. bạn cần đưa xe đến cơ sở sửa chữa điều hòa ô tô gần nơi bạn ở để đc kiểm tra, tư vấn.
      Dr. COOL

      Xóa
  4. Bạn cần kiểm tra lại đầu cảm biến nhiệt độ dàn lạnh; Chỉnh lại nhiệt độ ngắt nếu là loại hiệu chỉnh được và thay thế nếu là loại không hiệu chỉnh được. Tuy nhiên điều kiện để làm như vậy là: hệ thống điều hòa xe của bạn phải hoạt động bình thường và đủ công suất lạnh.

    Trả lờiXóa
  5. Xe em vios 2015 lốc điều hòa chạy mãi không ngắt. Thợ nạp thêm gas có ngắt nhưng lâu lắm mới ngắt ạ

    Trả lờiXóa