Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: không lạnh mặc dù đã thay mới các bộ phận ?

Hỏi: Điều hòa ô tô của tôi tự nhiên mất lạnh. Thợ ở garage kiểm tra phán lốc nén kém phải thay, sau khi thay lốc vẫn không lạnh; thợ lại yêu cầu thay thêm dàn ngưng, rồi sau đó thay tiếp  dàn lạnh…. Đi đi, lại lại nhiều lần, tốn biết bao nhiêu tiền  nhưng đến nay vẫn không lạnh. Tại sao vậy ?

Dr Cool: Do không có điều kiện xem xét trực tiếp xe của bạn nên chưa  thể trả lời cụ thể, ở đây, chúng tôi chỉ xin có một số ý kiền có tính chất nguyên tắc như sau:
-     Kiểm tra, sửa chữa xe  cũng tương tự như chữa bệnh cho người,  quan trọng nhất là phải chuẩn đoán và phát hiện được chính xác nguyên nhân. Khi đã biết rõ nguyên nhân thì việc chữa trị mới nhanh và đỡ tốn kém. Trường hợp bạn nêu, cho thấy thợ ở garage chưa phát hiện được nguyên nhân gây mất lạnh đối với điều hòa ô tô của bạn mà chỉ chữa mò bằng cách thay thế lần lượt từng cụm chi tiết của hệ thống điều hòa; và đáng buồn nhất lại là các bộ phận quan trọng, đắt tiền nhất; Trường hợp của bạn cũng tương tự như câu chuyện của chủ xe Honda Accord đời 92’ vào kiểm tra tại chỗ chúng tôi ngày 22/5/2013 vừa qua; chủ chiếc xe này xe có trình bầy là mới đây, thấy đèn báo ắc quy ở bảng đồng hồ luôn sáng khi bật điều hòa nên đem xe vào garage, thợ ở đó phán hỏng máy phát điện, phải thay; sau khi thay máy phát điện mới, đèn báo vẫn sáng; thợ lại phán tiếp là do Lốc nén điều hòa hỏng nên máy phát bị quá tải => cần thay  mới; thay lốc nén mới xong, đèn báo ắc quy vẫn sáng…. Mất nhiều tiền, tốn thời gian, nghe bạn bè mách nên mang xe đến nhờ chúng tôi tư vấn. Sau khi kiểm tra, chúng tôi thấy: máy phát điện không hỏng, còn lốc nén của hệ thống lạnh cũng chẳng sao..…nguyên nhân chỉ là do:  cao su giảm chấn ở Pu li trục khủy của  động cơ bị  hỏng nên vành ngoài của puli bị trượt và vì thế không đủ mô men để kéo lốc nén điều hòa, máy phát điện… !!!
-     Do các bộ phận của điều hòa ô tô  được ghép nối với nhau thành một vòng tròn khép kín và ga lạnh chạy tuần hoàn  trong đó nên đâu chỉ có Lốc nén hay dàn ngưng hay dàn lạnh hỏng thì mới gây mất lạnh ! chỉ cần một chi tiết, bộ phận - bất kể lớn hay nhỏ trục trặc là đã có thể gây mất lạnh, ví dụ như: một mối hàn hàn sau khi sửa chữa không đảm bảo  hay van tiết lưu kẹt hay  hạt hút ẩm của phin lọc ga chui vào ống dẫn ga …  đều có thể dẫn tới mất lạnh hoàn toàn hoặc suy giảm độ lạnh;
-     Đối với điều hòa ô tô  của bạn, có thể như sau:
      a)   Trường hợp, các bộ phận đã thay thế  đều là các phụ tùng mới, chính hiệu, đảm bảo chất lượng: nguyên nhân không lạnh thường là do  thợ chữa mò, chưa phát hiện được đúng bệnh;
      b)   Trường hợp, tất cả hoặc một trong số các bộ phận thay thế không phải là phụ tùng mới, chính hiệu: ngoài nguyên nhân như vừa nêu ở a) ra thì  có thể là do phụ tùng thay thế không đảm bảo chất lượng hoặc không đồng bộ ( ví dụ như công suất công tác thực tế của lốc nén lớn hơn nhiều so với  công suất trao đổi nhiệt của dàn ngưng hoặc dàn bay hơi ); phụ tùng thay thế không đúng thông số kỹ thuật; lắp đặt, hiệu chỉnh không đúng….
         Trên đây là ý kiến của chúng tôi về trường hợp điều hòa ô tô/ máy lạnh ô tô của bạn vẫn không lạnh sau khi thay thế toàn bộ các bộ phận chính để bạn xem xét, tham khảo.
Dr COOL
Hà nội, ngày  24 tháng 5 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội  Tel 04.3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét