NẠP BAO NHIÊU DẦU LẠNH
Hỏi: Bạn tôi trong một năm
phải thay liền 2 lốc điều hòa cho xe nên đã khuyên tôi, khi đưa xe đi bảo dưỡng điều hòa thì yêu cầu thợ garage nạp thật nhiều dầu vào cho bền lốc. Vậy, xin hỏi có nên làm như vậy không ?
Dr COOL:
Dầu dùng cho điều hòa
không khí ô tô có chức năng chủ yếu là để bôi trơn các bộ phận chuyển động của lốc điều hòa ( máy nén ). Do phần lớn các loại
lốc điều hòa dùng cho ô tô là loại không
có các te chứa dầu riêng biệt nên việc bôi trơn chủ yếu được thực hiện nhờ lượng
dầu trộn lẫn trong ga lạnh. Tuy nhiên, lượng dầu có trong ga lạnh không chỉ ảnh hưởng đến khả
năng bôi trơn cho các chi tiết, bộ phận của lốc điều hòa mà còn ảnh hưởng trực
tiếp đến công suất lạnh của toàn bộ hệ thống điều hòa không khí ô tô, cụ thể là
lượng dầu trong ga lạnh càng tăng thì
công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí càng giảm. Trong hình kèm theo
cho thấy ảnh hưởng của hàm lượng dầu trong ga lạnh đến công suất lạnh của hệ thống
điều hòa, khi hàm lượng dầu tăng từ 4 %
lên 9 % , công suất lạnh giảm tới 5 % * .
Trong thực tế, một phần dầu lạnh được trộn lẫn với ga lạnh, phần còn lại bám trên vách các đường ống dẫn, đọng lại trong phin lọc, dàn ngưng và dàn bốc hơi ( dàn lạnh ).
Căn cứ vào kết cấu cụ thể và kết quả thử nghiệm, nhà sản xuất ô tô sẽ quy định lượng dầu bôi trơn phù hợp cần nạp cho hệ thống điều hòa không khí của từng kiểu loại xe. Việc nạp không đủ lượng dầu bôi trơn cần thiết, có thể làm cho lốc điều hòa của ô tô nhanh bị mòn hoặc dẫn tới bó kẹt….Ngược lại, nếu nạp quá nhiều dầu bôi trơn sẽ lại làm ảnh hưởng đển khả năng lưu thông của ga lạnh và làm giảm công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí ô tô.
Căn cứ vào kết cấu cụ thể và kết quả thử nghiệm, nhà sản xuất ô tô sẽ quy định lượng dầu bôi trơn phù hợp cần nạp cho hệ thống điều hòa không khí của từng kiểu loại xe. Việc nạp không đủ lượng dầu bôi trơn cần thiết, có thể làm cho lốc điều hòa của ô tô nhanh bị mòn hoặc dẫn tới bó kẹt….Ngược lại, nếu nạp quá nhiều dầu bôi trơn sẽ lại làm ảnh hưởng đển khả năng lưu thông của ga lạnh và làm giảm công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí ô tô.
Đối với
hệ thống điều hòa không khí ô tô lắp mới
hoặc thông rửa toàn bộ thì lượng dầu lạnh
nạp mới cần căn cứ theo lượng dầu được ghi trong tài liệu kỹ thuật của nhà sản
xuất xe; Đối với các trường hợp khác, ta cần căn cứ vào loại bộ
phận, phụ tùng được thay thế, thông rửa…
trong quá trình bảo dưỡng , sửa chữa để tính lượng dầu lạnh cần nạp thêm, ví dụ theo hướng dẫn của Honda ** thì khi thay
hoặc thông rửa dàn ngưng thì cần bổ sung thêm 30 cm3 dầu lạnh.
Từ phần
vừa trình bầy cho thấy, không nên nạp dầu bôi trơn cho hệ thống điều
hòa không khí ô tô một cách tùy tiện, theo cảm tính mà cần nạp đúng, nạp đủ về
lượng cũng như chủng loại dầu.
Tài
liệu tham khảo
* Klug,P.
/ Burger, R. Untersuchung des
Oeleinflusses auf das
Leistungsverhalten des Verdampfers einer PKW- Klimaanlage
Dr COOL
Hà nội, ngày 06 tháng 5 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không
lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa
điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét