Thứ Ba, 6 tháng 5, 2014

MÁY LẠNH Ô TÔ/ ĐIỀU HÒA Ô TÔ: NẠP CÀNG NHIỀU DẦU LẠNH CÀNG TỐT ?



NẠP BAO NHIÊU DẦU LẠNH
Hỏi: Bạn tôi trong một năm phải thay liền 2 lốc điều hòa cho xe nên đã khuyên tôi,  khi đưa xe đi bảo dưỡng điều hòa thì  yêu cầu thợ garage  nạp thật nhiều dầu  vào cho bền lốc. Vậy,  xin hỏi có nên làm như vậy không ?

Dr COOL:  Dầu dùng cho điều hòa không khí ô tô có chức năng chủ yếu là để bôi trơn các bộ phận chuyển động của  lốc điều hòa ( máy nén ). Do phần lớn các loại lốc điều hòa  dùng cho ô tô là loại không có các te chứa dầu riêng biệt nên việc bôi trơn chủ yếu được thực hiện nhờ lượng dầu trộn lẫn trong  ga lạnh.  Tuy nhiên, lượng dầu  có trong ga lạnh không chỉ ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn cho các chi tiết, bộ phận của lốc điều hòa mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến công suất lạnh của toàn bộ hệ thống điều hòa không khí ô tô, cụ thể là lượng dầu trong  ga lạnh càng tăng thì công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí càng giảm. Trong hình kèm theo cho thấy ảnh hưởng của hàm lượng dầu trong ga lạnh đến công suất lạnh của hệ thống điều hòa, khi hàm lượng dầu tăng từ  4 % lên 9 % , công suất lạnh giảm  tới 5  % * .
       Trong thực tế,  một phần dầu lạnh được trộn lẫn với ga lạnh, phần còn lại  bám trên vách các đường ống dẫn,  đọng  lại trong phin lọc, dàn ngưng và dàn bốc hơi ( dàn lạnh ).
       Căn cứ vào  kết cấu cụ thể và  kết quả thử nghiệm, nhà sản xuất ô tô sẽ quy định lượng dầu bôi trơn phù hợp cần nạp cho hệ thống điều hòa không khí của từng kiểu loại xe.  Việc nạp không đủ lượng dầu bôi trơn cần thiết, có thể làm cho  lốc điều hòa của ô tô nhanh bị mòn hoặc dẫn tới bó kẹt….Ngược lại,  nếu nạp  quá nhiều dầu bôi trơn sẽ lại làm ảnh hưởng đển khả năng lưu thông của ga lạnh và làm giảm công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí ô tô.
       Đối với hệ thống điều hòa không khí ô tô  lắp mới hoặc thông rửa toàn bộ thì lượng  dầu lạnh nạp mới cần căn cứ theo lượng dầu được ghi trong tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất xe; Đối với các trường hợp khác, ta  cần căn cứ vào  loại  bộ phận, phụ tùng  được thay thế, thông rửa… trong quá trình bảo dưỡng , sửa chữa để  tính lượng dầu lạnh cần nạp thêm,  ví dụ theo hướng dẫn của Honda ** thì khi thay hoặc thông rửa dàn ngưng thì cần bổ sung thêm 30 cm3 dầu lạnh.
        Từ phần vừa trình bầy cho thấy,  không nên nạp dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa không khí ô tô một cách tùy tiện, theo cảm tính mà cần nạp đúng, nạp đủ về lượng cũng như chủng loại dầu.

Tài liệu tham khảo
*    Klug,P. / Burger, R.  Untersuchung des Oeleinflusses auf das        Leistungsverhalten des Verdampfers einer PKW- Klimaanlage

Dr COOL
Hà nội, ngày 06 tháng 5 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
 

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét