Thứ Tư, 3 tháng 6, 2015

XỬ LÝ ĐIỀU HÒA Ô TÔ NẠP " GA LẠNH DỎM "

Hỏi: Vừa rồi trên đường về quê, thấy điều hòa ô tô kém lạnh, tôi có tạt qua xưởng máy lạnh bên đường nạp thêm  ga  cho mát. Tuy nhiên,  sau đó  đưa xe đi kiểm tra lại ở Hà Nội thì thợ garage thông báo là nạp phải ga lạnh dỏm, phải thay ga lạnh đúng loại của nhà sản xuất xe. Xin Dr COOL cho biết,  làm sao biết được ga lạnh trong xe là ga lạnh dỏm , tại sao đã là ga lạnh dỏm mà khi nạp xong điều hòa ô tô vẫn mát và có cần phải thay mới ga lạnh như thợ garage nói hay  không?

Dr COOL: Về các câu hỏi của bạn chúng tôi xin được trả lời như sau:
1.     Làm sao biết được ga đang có trong xe là “ ga lạnh dỏm “
      Theo quan điểm của các chuyên gia về điều hòa ô tô, ga lạnh không đảm bảo về chất lượng hoặc không đúng chủng loại theo tiêu chuẩn kỹ thuật của nhà sản xuất xe hoặctrong thành phần  ga có lẫn một hoặc nhiều loại ga lạnh loại khác…. đều có thể được coi là “ ga lạnh dỏm “.  Do không biết thợ garage nơi bạn đưa xe đến - kiểm tra  chất lượng ga lạnh bằng cách gì và do không  kiểm tra trực tiếp điều hòa ô tô của bạn nên chưa có điều kiện khẳng định loại ga lạnh  bạn đã nạp  trên đường về quê có phải “ ga lạnh dỏm “ hay không.
      Tuy nhiên, việc xác định chính xác chất lượng, chủng loại ga lạnh đang có trên xe không thể dựa vào kinh nghiệm, cảm tính  mà  chỉ có thể thực hiện bằng thiết bị kiểm tra, phân tích chất lượng ga lạnh chuyên dùng. Từ nhiều năm nay, loại thiết bị này đã  được sử dụng tại Xưởng Máy lạnh ô tô Dr COOL để kiểm tra chất lượng ga lạnh đang có trên xe cũng như ga lạnh nhập về kho ( xem hình 1 ).

                     Hình 1. Thiết bị phân tích thành phần và chủng loại ga lạnh

2.     Tại sao nạp phải ga lạnh dỏm mà điều hòa ô tô vẫn mát
      Bất kỳ loại chất lỏng nào,  kể cả nước,  khi bốc hơi đều hút nhiệt từ các vật thể chứa nó và không khí ở môi trường xung quanh ( hình 2 ). Điều này, ta có thể cảm nhận dễ dàng khi ngồi gần các quạt phun hơi nước  ở các quán bia hoặc khi bôi cồn lên da tay, cồn bốc hơi và ta cảm thấy mát  lạnh ở chỗ da được bôi cồn. Nói cách khác, có sự bốc hơi là có sự hút nhiệt và làm mát.  “Ga lạnh dỏm” có nhiều loại  nhưng thường là loại có khả năng hóa hơi ở nhiệt độ môi trường và vì vậy nó vẫn có khả năng làm mát.   Tuy nhiên,  hệ thống điều hòa ô tô nạp “ ga lạnh dỏm “  hoạt động kém,  độ lạnh không sâu  như thiết kế  của nhà sản xuất!
                                       Hình 2. Sự hút nhiệt khi chất lỏng bay hơi

3.     Tác hại của “ ga lạnh dỏm “ và cách xử lý
     Cũng giống như thuốc trừ sâu có trên rau, quả ta ăn phải hàng ngày - thường không gây chết người ngay lập tức mà tác hại của nó chỉ được phát hiện sau một thời gian  dài sử dụng thì  “ ga lạnh dỏm “ cũng vậy. Khi vừa nạp “ ga lạnh dỏm “, ta thấy xe    mát nên thường không để ý và tác hại của nó chỉ được biết đến khi thấy một bộ phận nào đó của hệ thông điều hòa bị hỏng, nhiều khi lại là bộ phận đắt tiền nhất !
      Thực tế cho thấy, “ ga lạnh dỏm “ có thể gây ra các tác hại sau đây:
-         Làm suy giảm khả năng làm lạnh của hệ thống điều hòa ô tô;
-         Làm hư hỏng các gioăng, phớt, ống dẫn  nhựa/ cao su;
-         Gây mọt thủng dàn lạnh, dàn ngưng;
-         Làm biến chất dẫn tới làm mất khả năng bôi trơn của dầu lạnh có trong hệ thống điều hòa ô tô -> gây bó kẹt, hư hỏng lốc nén ( bộ phận đắt tiền nhất );
-          Có nguy cơ gây  cháy xe  ( như trường hợp đã từng xảy ra tại Hàn quốc và Việt Nam cách đây một vài năm).
      Vì vậy, khi nạp phải “ ga lạnh dỏm “ ta cần sớm thay thế nó bằng loại đúng chủng loại, chất lượng đã được nhà sản xuất xe quy định. Đồng thời với việc thay thế ga lạnh thì cũng  cần phải thay phin lọc ga.
      Về lâu dài, khi bảo dưỡng, sửa chữa máy lạnh ô tô, ta cần lựa chọn những cơ sở chuyên về điều hòa ô tô được đầu tư bài bản và uy tín, có trang bị thiết bị chuyên dùng để kiểm tra chất lượng/ chủng loại ga lạnh  và không nạp mới hoặc bổ sung ga lạnh một cách tùy tiện.
Dr COOL
Hà nội, ngày 03  tháng  6 năm 2015
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979


 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét