HỎI: Điều hòa ô
tô của tôi tự nhiên kém lạnh mặc dù khi mở nắp capo lên để kiểm tra thì thấy
băng phủ trắng trên đường ống nối từ dàn lạnh trong ca bin tới lốc nén. Thợ
Garage kiểm tra và bảo: hệ thống điều hòa của xe bị thiếu nhiều ga lạnh nên
không thể lạnh được. Xin Dr COOL cho
biết có đúng vậy không và tại sao thiếu
ga, kém lạnh mà băng lại có thể đóng kín cả đường ống ???
Dr COOL:
Như chúng ta đã biết, khi được đun nóng, nước hấp thụ nhiệt từ nguồn cấp
nhiệt ( bếp, đèn cồn… ) thông qua nồi chứa và chuyển dần từ dạng lỏng sang dạng
hơi lúc sôi; nhiệt độ sôi của nước phụ
thuộc vào áp suất khí quyển tác động ở bên trên bề mặt nước, càng lên cao, áp
suất khí quyển càng thấp và nhiệt độ sôi của nước giảm, ví dụ khi áp suất khí quyển là 1,0 bar thì nhiệt độ
sôi của nước là 100 độ C và khi áp suất
khí quyển giảm xuống còn 0,5 bar thì nước đã bắt đầu sôi ở 50 độ C. Cũng
tương tự như vậy, khi bốc hơi ga lạnh hút nhiệt từ môi trường xung quanh, nhiệt độ bốc hơi ( sôi ) của ga lạnh dạng lỏng
cũng phụ thuộc vào áp suất trong bình chứa nó ( xem bảng và hình kèm theo ).
Áp
suất ( Bar )
|
Nhiệt
độ sôi ( độ C)
|
0,5
|
-
40
|
1,0
|
-26
|
1,5
|
-17
|
2,0
|
-10
|
2,5
|
-4,5
|
3,0
|
0
|
Bảng 1. Nhiệt độ sôi của ga lạnh
R134a theo áp suất
Về nguyên lý, hệ thống điều hòa ô tô làm việc theo chu trình
như sau: Từ lốc nén, ga lạnh được bơm ra ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao và
khi đi qua dàn ngưng, ngưng tụ thành
dạng lỏng. Sau khi qua phin lọc, ga lạnh dạng lỏng tiếp tục đi vào van tiết
lưu; tại đây, áp suất của nó giảm mạnh và do đó, xảy ra hiện tượng ga lạnh “
sôi “ ở nhiệt độ thấp. Khi vào dàn lạnh ( dàn bốc hơi ), ga lạnh sẽ bốc hơi,
hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí thổi qua dàn ra các cửa gió. Sau khi đi
qua dàn bốc hơi, ga lạnh ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp sẽ được hút về lốc nén và tiếp tục lặp lại chu trình vừa trình bầy.
Hình 1. Sự phụ thuộc nhiệt độ sôi vào áp suất của ga lạnh R134a
Ở trạng thái hoạt động bình thường, áp suất và nhiệt
độ của ga lạnh bốc hơi trong dàn lạnh đã
được điều chỉnh sao cho nhiệt độ của dàn vừa đủ lạnh để hơi nước có trong không
khí thổi qua dàn có thể ngưng tụ nhưng không
bị đóng băng. Khi ra khỏi dàn lạnh, ga lạnh hầu như đã chuyển hoàn toàn từ dạng
lỏng sang dạng hơi.
Khi
thiếu nhiều ga lạnh, áp suất trong các đường ống của dàn lạnh giảm
rõ rệt, làm nhiệt độ bốc hơi của ga lạnh cũng
giảm mạnh theo dẫn đến nhiệt độ của dàn thấp hơn nhiều so với nhiệt độ
ngưng tụ của nước và từ đó làm cho hơi nước
có trong không khí thổi qua dàn bị đóng băng trên bề mặt ống cũng như các lá tản
nhiệt của dàn.
Dần dần, lớp băng bám trên bề mặt ống và các lá tản
nhiệt của dàn lạnh trở nên dầy hơn, cản trở việc truyền nhiệt từ không khí thổi qua dàn tới ga lạnh. Do việc bốc
hơi của ga lạnh bị hạn chế và không khí
thổi qua dàn không được làm lạnh đầy đủ nên ta thấy điều hòa ô tô “ kém lạnh “.
Mặt khác, do không nhận đủ nhiệt năng từ không khí thổi
qua dàn lạnh truyền tới nên ga lạnh không thể bốc hơi hoàn toàn trong dàn lạnh,
một phần ga lạnh sẽ tiếp tục bốc hơi
trong đường ống nối giữa dàn lạnh với lốc nén. Trong nhiều trường hợp, việc một
lượng lớn ga lạnh bốc hơi trong đường ống sẽ làm cho nhiệt độ của ống dẫn ga giảm
mạnh và khi đạt tới nhiệt độ nào đó có
thể làm cho hơi nước trong không khí bao quanh đường ống đóng băng, bám trên bề mặt ống. Ta thấy, băng phủ kín bên
ngoài đường ống.
Như vậy, ngoài các nguyên nhân dẫn tới việc dàn lạnh/
ống dẫn ga bị đóng băng, gây mất lạnh như
đã trình bầy trong các bài viết khác của
chúng tôi thì thiếu ga lạnh cũng có thể
gây ra hiện tượng đóng băng ống dẫn ga lạnh.
Trên đây là phần trình bầy của chúng tôi liên quan đến
hiện tượng “ điều hòa ô tô kém lạnh khi thiếu nhiều ga lạnh, mặc dù vẫn thấy băng bám trên đường ống “ để bạn cũng
như người sử dụng ô tô tham khảo.
Dr COOL
Hà nội, ngày 20 tháng 8 năm
2015
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét