Trong chùm bài viết dưới đây ( đánh số từ 1, 2 ,3....n) chúng tôi xin đăng tải một số sai lầm tương đối phổ biến của người điều khiển xe trong việc sử dụng, khai thác hệ thống điều hòa ô tô để bạn đọc tham khảo và cùng suy ngẫm.
1.
Xoay núm
sang phía nóng (vạchđỏ) thì lôc nén ngắt
nhanh hơn?
Một số
người cho rằng để tiết kiệm nhiên liệu thì cần hiệu chỉnh lốc nén của hệ thống
điều hòa ô tô đóng ngắt sớm hơn bằng cách, chỉnh nhiệt độ trong xe tăng lên thông
qua việc xoay/ gạt múm điều khiển nhiệt độ thêm sang phía nóng (vạch đỏ) giống
như điều hòa không khí gia đình. Đây là một sai lầm mà khá nhiều người mắc
phải.
Trong hình vẽ kèm theo cho thấy sơ
đồ luồng không khí từ quạt ra các
cửa gió của hệ thống điều hòa ô tô điều
khiển tay thông dụng. Khi bật chức năng
làm lạnh không khí (A/C), để dàn lạnh (dàn bốc hơi) không bị đóng băng dẫn tới
mất lạnh, người ta gắn lên phía sau dàn một đầu cảm ứng nhiệt độ. Khi nhiệt độ
không khí đi qua dàn lạnh thay đổi, bộ điều khiển điện tử sẽ căn cứ vào thông
tin truyền về từ đầu cảm ứng nhiệt độ để điều khiển việc đóng/ ngắt lốc nén.
Trong khi đó, núm điều khiển nhiệt
độ ở bảng điều khiển thì lại không liên quan trực tiếp đến việc đóng /ngắt lốc
nén mà thực hiện chức năng của nó thông qua việc thay đổi độ đóng mở cửa điều
khiển nhiệt độ.
Khi bật A/C và núm điều khiển nhiệt
độ được xoay/ gạt hết sang trái phần vạch xanh (hình a): cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn đường
gió đi qua két sưởi, toàn bộ lượng không
khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút và thổi qua dàn lạnh (được làm lạnh)
sẽ đi thẳng ra các cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió lạnh.
Khi bật A/C và núm điều khiển nhiệt độ được xoay/ gạt hết
sang phải phần vạch đỏ (hình c): cửa điều khiển nhiệt độ mở hoàn toàn đường gió
đi qua két sưởi, toàn bộ lượng không khí trong ca bin sau khi được quạt gió hút,
thổi qua dàn lạnh sẽ tiếp tục đi qua két sưởi (được làm nóng) rồi mới ra các
cửa gió; ta thấy gió thổi ra là gió nóng.
Từ đó cho thấy, cứ mỗi khi ta xoay/
gạt núm điều khiển khỏi vị trí lạnh nhất
là cửa điều khiển nhiệt độ bắt đầu được hé mở và một phần không khí sau khi được làm lạnh bởi dàn
lạnh sẽ lại được làm nóng lên khi đi qua két sưởi (hình c).
Như vậy, về bản chất:
-
Xoay/ gạt núm điều
khiển nhiệt độ là thay đổi độ đóng
mở cửa điều khiển nhiệt độ, thay đổi
phần không khí đi qua két sưởi và từ đó làm thay đổi nhiệt độ không khí thổi ra
các cửa gió;
-
Khi bật A/C, việc
đóng/ ngắt lốc nén về cơ bản chỉ phụ
thuộc vào nhiệt độ không khí thực tế sau
dàn lạnh và nhiệt độ đóng/ ngắt theo
thiết kế ban đầu của nhà sản xuất xe.
Từ phần vừa trình bầy cho thấy:
Không thể điều chỉnh cho
lốc nén điều hòa ô tô ngắt nhanh bằng cách
xoay/ gạt núm điều khiển nhiệt độ
về phía vạch đỏ. Khi bật A/C và xoay/ gạt
núm điều khiển nhiệt độ theo chiều về phía vạch đỏ thì nhiệt độ không
khí trong xe sẽ cao hơn so với trường hợp núm điều khiển
nhiệt độ nằm ở đầu phần vạch xanh; Do nhiệt độ không khí trong xe cao hơn, thời gian để làm lạnh không khí xuống tới
nhiệt độ ngắt lốc nén cũng sẽ
tăng lên và làm cho thời gian ngắt lốc nén bị kéo dài. Trong một số trường hợp, ta còn thấy lốc nén hầu như làm việc liên tục, không
ngắt khi xoay/ vặn núm điều khiển nhiệt độ sang khu vực vạch đỏ.
( Mời các bạn đón xem tiếp Phần 2)
Dr COOL
Hà Nội, ngày 25 tháng 6 năm 2016
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét