5. Nạp càng
nhiều dầu lạnh càng tốt cho điều hòa ô tô?
Thấy lốc
nén (bộ phận đắt tiền nhất) của hệ thống điều hòa ô tô hay bị bó kẹt, hỏng hóc do thiếu dầu bôi trơn, nhiều người khi đem xe
đi bảo dưỡng, sửa chữa đã yêu cầu thợ garage bơm thật nhiều dầu lạnh vào điều
hòa cho bền lốc nén. Đây là một sai lầm nhiều người sử dụng xe hay mắc phải.
Đối với điều hòa
ô tô, dầu lạnh có nhiệm vụ bôi trơn các bộ phận chuyển động của lốc máy
nén và van tiết lưu. Do phần lớn các loại lốc điều hòa dùng cho ô tô là loại không có các te chứa dầu
riêng biệt nên việc bôi trơn chủ yếu được thực hiện nhờ lượng dầu trộn lẫn
trong ga lạnh. Tuy nhiên, lượng dầu có trong ga lạnh không chỉ ảnh hưởng đến khả
năng bôi trơn cho các chi tiết, bộ phận của lốc điều hòa mà còn ảnh hưởng trực
tiếp đến công suất lạnh của toàn bộ hệ thống điều hòa không khí ô tô, cụ thể là
lượng dầu trong ga lạnh càng tăng thì
công suất lạnh của hệ thống điều hòa không khí càng giảm. Trong hình kèm theo
cho thấy ảnh hưởng của hàm lượng dầu có trong ga lạnh đến công suất lạnh của hệ
thống điều hòa, khi
hàm lượng dầu tăng từ 4 % lên 9 % , công
suất lạnh giảm tới 5 % *.
Ngoài
ra, quá nhiều dầu
lạnh còn có thể làm cho lốc điều hòa ô tô nhanh hỏng do lốc chỉ được thiết kế để
nén ga lạnh ở dạng hơi nay lại phải nén một lượng khá lớn dầu bôi trơn ở dạng lỏng.
Căn cứ
vào kết cấu cụ thể và kết quả thử nghiệm, nhà sản xuất ô tô sẽ quy
định lượng dầu bôi trơn phù hợp cần nạp cho hệ thống điều hòa không khí của từng
kiểu loại xe. Việc nạp không đủ lượng dầu
bôi trơn cần thiết, có thể làm cho lốc
điều hòa của ô tô nhanh bị mòn hoặc dẫn tới bó kẹt….Ngược lại, nếu nạp quá nhiều dầu bôi trơn sẽ lại làm ảnh hưởng đển
khả năng lưu thông của ga lạnh , làm giảm công suất lạnh cũng như tuổi thọ lốc
nén của hệ thống điều hòa ô tô.
Đối với
hệ thống điều hòa ô tô lắp mới hoặc
thông rửa toàn bộ thì lượng dầu lạnh nạp
mới cần căn cứ theo lượng dầu được ghi trong tài liệu kỹ thuật của nhà sản xuất
xe; Đối với các trường hợp khác, ta cần
căn cứ vào loại bộ phận, phụ tùng được thay thế, thông rửa… trong quá trình bảo
dưỡng , sửa chữa để tính lượng dầu lạnh
cần nạp thêm, ví dụ theo hướng dẫn của
Honda ** thì khi thay hoặc thông rửa dàn ngưng thì cần bổ sung thêm 30 cm³ dầu
lạnh.
Từ phần
vừa trình bầy cho thấy, không nên nạp nhiều
dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa ô tô
một cách tùy tiện, theo cảm tính mà cần nạp đúng, nạp đủ về chủng loại cũng như lượng dầu.
Tài
liệu tham khảo
* Klug,P.
/ Burger, R. Untersuchung des
Oeleinflusses auf das Leistungsverhalten
des Verdampfers einer PKW- Klimaanlage
Dr COOL
Hà nội, ngày 15 tháng 8 năm
2016
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét