6.
Nạp
ga lạnh nào cũng được, miễn là điều hòa ô tô lạnh
Mỗi khi thấy điều hòa ô tô kém lạnh,
nhiều người sử dụng thường đưa xe đi bổ sung, nạp mới ga lạnh một cách dễ dãi
miễn là thấy điều hòa ô tô của mình mát
trở lại - đây là một sai lầm phổ biến mà không thấy được một số nguy cơ tiềm ẩn
khi nạp phải ga lạnh giả, kém chất lượng.
Ga lạnh sử dụng
trên các xe ô tô sản xuất từ đầu thập niên chín mươi của thế kỷ 20 đến nay là
ga R 134a (trừ các xe sản xuất từ 2011 để lưu hành tại các nước thuộc khối EU
sử dụng ga lạnh R1234yf) . Tuy nhiên, hiện nay trên thị trường có rất nhiều
loại ga lạnh, chất lượng và giá cả cũng rất khác nhau; trong số này có nhiều
loại ga lạnh được làm giả một cách tinh vi, bên trong các vỏ bình gắn nhãn hiệu
nổi tiếng là ga lạnh giả, không đúng chủng loại, chất lượng.
Hình 1.Tem ghi loại ga lạnh sử dụng cho xe gắn trong khu vực khoang động cơ
Về nguyên tắc, ga lạnh sử dụng để nạp cho
xe không đúng với chủng loại hoặc chất
lượng được nhà sản xuất xe quy định (trên tem gắn tại khu vực khoang động cơ xe
có ghi cụ thể loại ga lạnh sử dụng cho xe) đều không được phép nạp cho xe vì có
thể dẫn tới một số tác hại như
sau:
-
Không đảm bảo tính năng làm lạnh của xe;
-
Làm biến chất dầu bôi trơn trong hệ
thống điều hòa ô tô;
-
Gây tắc nghẽn trong hệ thống;
-
Phá hỏng nhanh các bộ phận, chi tiết của hệ thống điều hòa ô
tô như gioăng, phớt, ống dẫn ga lạnh và
đặc biệt là bộ phận đắt tiền như lốc nén;
-
Chi phí cho việc sửa chữa, khắc phục cao;
-
Tiềm ẩn lớn nguy cơ gây cháy xe /1/.
Tuy nhiên việc
xác định chất lượng, chủng loại ga lạnh có trong hệ thống điều hòa ô tô lại không
thể dựa vào kinh nghiệm mà phải sử dụng thiết bị kiểm tra, phân tích ga lạnh chuyên
dụng. Từ nhiều năm nay, Xưởng Máy lạnh ô tô Dr. COOL đã đưa thiết bị kiểm tra ga lạnh vào phục vụ cho công
tác kiểm soát chất lượng ga lạnh nhập về cũng như trong các xe vào sửa chữa tại
xưởng.
Hình 2. Thiết bị kiểm tra, phân tích thành phần ga lạnh
Khi nạp phải ga lạnh giả,
không đảm bảo chất lượng thì có thể xử
lý như sau:
-
Xả hết ga lạnh
và dầu bôi trơn đang có trong hệ thống điều hòa không khí;
-
Thông rửa toàn
bộ hệ thống điều hòa không khí bằng hóa chất chuyên dùng ;
-
Thay mới phin
lọc;
-
Nạp mới dầu
bôi trơn và ga lạnh theo đúng chủng loại và khối lượng đã được nhà sản xuất xe
quy định.
Tài liệu tham khảo
/2/ Đỗ Hữu Đức –
Khai thác, sử dụng điều hòa ô tô
Nhà xuất bản
Hồng Đức 2014
Dr COOL
Hà nội, ngày 15 tháng 9 năm
2016
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
( Mời các bạn đón xem tiếp phần 7)
( Mời các bạn đón xem tiếp phần 7)
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét