Hỏi:
Cách đây 2 tháng, xe bị đâm nát
đầu; khi sửa chữa phải thay cả dàn nóng, phin lọc ga và nạp mới ga lạnh. Mấy ngày trước, thấy xe kém lạnh nên đưa xe
đi kiểm tra tại xưởng chuyên điều hòa ô
tô mới biết ga nạp trong xe không phải
là loại ga 134a phải nạp cho xe như in trên nhãn ga lạnh dán trong khoang máy của
xe; muốn nạp lại ga R 134a mới nhưng thợ
ở đó yêu lại cầu phải thay cả phin lọc ga. Xin Dr. COOL cho biết, trong trường
hợp này có cần phải thay phin lọc ga vừa mới thay gần đây không ?
Dr. COOL: Phin lọc ga có chức năng lọc và chặn lại các tạp chất có trong ga lạnh như
mạt kim loại, nước, cặn dầu bôi trơn…, không cho chúng đi tới các bộ phận khác
của hệ thống điều hòa ô tô. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, tính năng lọc
của phin sẽ dần dần bị suy giảm và trong
trường hợp, khi lượng tạp chất có
trong phin quá lớn - còn có thể gây ra
hiện tượng tắc phin.
Vì vậy, cũng tương tự như bầu lọc dầu của
động cơ xe, phin lọc ga cũng cần được định kỳ thay mới. Tuy nhiên, không phải mỗi
khi sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa đều nhất thiết phải thay phin lọc mà nó thường
chỉ cần thực hiện khi nạp mới ga lạnh. Theo kinh nghiệm , phin
lọc ga điều hòa ô tô cần được thay mới trong các trường hợp sau:
- Hệ thống điều hòa bị tắc ẩm;
- Hệ thống điều hòa bị tắc ẩm;
-
Lốc nén bị hỏng phải thay lốc nén khác;
-
Nạp phải ga lạnh giả,
không đúng chủng loại, không đúng chất lượng theo quy định của nhà sản xuất xe;
-
Dầu bôi trơn trong hệ thống điều hòa bị biến
chất;
- Khi bảo dưỡng điều hoà theo định kỳ mà cần nạp mới ga/ dầu lạnh.
- Khi bảo dưỡng điều hoà theo định kỳ mà cần nạp mới ga/ dầu lạnh.
Theo câu hỏi thì xe của bạn thuộc một trong số các trường hợp
cần thay phin lọc ga trước khi tiến hành nạp lại ga lạnh.
Thực
tế cho thấy, ngay cả khi đã xả hết ga lạnh cũ và hút chân không vẫn khó có thể loại trừ được hết toàn bộ ga lạnh cũ tồn lại trong phin lọc. Kết quả khảo
sát bằng Thiết bị phân tích thành phần ga lạnh ROBIN AIR của Mỹ trên xe Focus phải thay mới ga lạnh do
nạp phải ga lạnh “lẩu” (86 % ga lạnh R12,
14 % ga lạnh R134a) tại xưởng Máy lạnh ô tô Dr. COOL cho thấy:
-
Khi nạp
mới lại ga lạnh R 134a và không thay
phin lọc: thành phần ga lạnh trong xe khi kiểm tra là 97 % R134a và 3 % R12 => vẫn tồn lại một lương nhỏ ga lạnh R12 trong hệ thống điều hòa ô tô;
-
Khi nạp
mới lại ga lạnh R 134a và có thay phin lọc:
thành phần ga lạnh trong xe khi kiểm tra là 100% R134a và 0% R12 => chỉ có ga R134 nguyên chất trong xe;
Vì vậy trước khi thay ga lạnh cũ - không đúng chủng loại, chất
lượng bằng ga lạnh mới thì việc thay phin lọc ga mới là cần thiết.
Ngoài ra,cũng cần lưu ý thêm rằng, ga lạnh “dởm” không chỉ có ảnh hưởng xấu đến độ lạnh của xe mà trong nhiều trường hợp còn làm biến chất, giảm khả năng bôi trơn của dầu lạnh dẫn tới hỏng lốc nén. Vì vậy, trong những trường hợp nạp phải ga lạnh giả, kém chất lượng ta nên thông thổi sạch ga lạnh, dầu bôi trơn cũ và thay phin lọc ga mới trước khi tiến hành việc nạp ga lạnh đúng chủng loại, chất lượng.
Ngoài ra,cũng cần lưu ý thêm rằng, ga lạnh “dởm” không chỉ có ảnh hưởng xấu đến độ lạnh của xe mà trong nhiều trường hợp còn làm biến chất, giảm khả năng bôi trơn của dầu lạnh dẫn tới hỏng lốc nén. Vì vậy, trong những trường hợp nạp phải ga lạnh giả, kém chất lượng ta nên thông thổi sạch ga lạnh, dầu bôi trơn cũ và thay phin lọc ga mới trước khi tiến hành việc nạp ga lạnh đúng chủng loại, chất lượng.
Dr COOL
Hà nội, ngày 20 tháng 3 năm
2017
26
ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ
khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét