Hỏi: Chất
chống đóng băng có tác dụng gì đối với dung dịch làm mát động cơ ô tô ?
Dr COOL: Nhiều người nghĩ rằng chất chống đóng băng chỉ cần thiết
cho các xe ô tô chạy ở xứ lạnh.Nhưng trong thực tế, cách nghĩ này không hoàn
toàn đúng. Ngoài tác dụng chống không để
dung dịch làm mát động cơ bị đóng băng, chất đóng băng còn có ảnh ảnh hưởng
lớn đến một số tính năng của dung dịch làm mát.
Như
trong một số bài trước đã trình bày, hiện nay, ethylene glycol và propylene glycol là hai chất được sử dụng phổ biến nhất để chống hiện tượng đóng băng đối với dung dịch
làm mát động cơ. Các chất này ảnh hưởng đến các tính năng dưới đây của dung dịch
làm mát động cơ:
1. Nhiệt độ đóng băng
Như tên gọi của nó, đối với các xe ô tô hoạt động ở các nước ôn đới thì chất
chống đóng băng giúp cho dung dịch làm mát động cơ không bị đóng băng ngay cả
khi nhiệt độ môi trường hạ xuống dưới
0ºC. Trong Hình 1 cho thấy đồ thị
biểu diễn nhiệt độ đóng băng của dung dịch làm mát động cơ ô tô với các tỷ lệ
chất chống đóng băng khác nhau. Từ đồ thị ta thấy, nhiệt độ đóng băng của hỗn hợp
nước và chất chống đóng băng hạ thấp dẫn khi ta tăng thêm thành phần chất đóng băng ; hỗn hợp này đạt
nhiệt độ đóng băng thấp nhất ( -52 ºC ) khi
lượng chất chống đóng băng trong khoảng từ 60 đến 70% thể tích. Tuy nhiên, nếu
ta tiếp tục tăng thêm lượng chất chống đóng băng thì nhiệt độ đóng băng của hỗn
hợp lại có xu thể đi lên phía trên; có trị số này bằng khoảng -15 ºC với dung dịch 100% chất chống đóng băng.
Hình 1. Đồ thị biểu diễn nhiệt độ đóng băng của dung dịch làm mát động cơ ô tô
2. Nhiệt
độ sôi và sự bốc hơi
Trong Hình 2 ta thấy, khi nhiệt độ dung dịch làm mát tăng thì công suất động cơ tăng và suất tiêu thụ nhiên
liệu sẽ giảm. Vì
vậy, ở các loại động cơ hiện đại, người tìm cách nâng nhiệt độ nước lên mức tối
đa trong phạm vi cho phép. Tuy nhiên, mọi
chất lỏng đều có điểm sôi của nó. Đối
với chất lỏng, khả năng truyền dẫn nhiệt của nó sẽ bị suy giảm mạnh
khi ở dạng hơi. Vì vậy, để duy trì khả năng dẫn nhiệt tốt cho
dung dịch làm mát thì cần có các biện pháp nâng cao nhiệt sôi và hạn chế sự bốc
hơi của dung dịch.
Hình 2. Nhiệt độ dung dich làm mát và công suất động cơ, suất tiêu thụ nhiên liệu
Trong thực
tế, bên cạnh biện pháp tăng áp suất
trong hệ thống làn mát thì việc
sử dụng chất chống
đóng băng trong dung dịch làm mát động cơ là
một giải pháp thích hợp để làm tăng nhiệt độ sôi và hạn chế sự bốc hơi
cho dung dịch làm mát.
Trong
Hình 3 ta có thể thấy ảnh hưởng của lượng chất chống đóng băng
đến nhiệt độ sôi của dung dịch làm mát động cơ ô tô; Theo đó, khi tăng thành phần
chất chống đóng băng thì nhiệt độ sôi của dung dịch cũng tăng theo. Nếu như nước
nguyên chất có nhiệt độ sôi là 100 °C thì hỗn hợp dung dịch 50% chất chống đóng
băng và 50% nước có nhiệt độ sôi đạt xấp
xỉ 110 ºC. Khi tăng thành phần chất chống đóng băng lên 100 % thì nhiệt độ sôi
tăng lên tới 197 °C.
Hiện
nay, hệ thống làm mát thường
được thiết kế sao cho dung dịch làm mát động cơ không sôi ở 100 ºC mà
thường từ 115 đến 130 °C. Vì vậy, việc sử dụng chất đóng băng để nâng cao nhiệt
độ sôi và hạn chế tối đa sự bốc hơi của dung dịch làm mát là cần thiết.
Hình 3. Ảnh hưởng của lượng chất chống đóng băng đến nhiệt độ sôi của dung dịch làm mát động cơ ô tô
3.
Nhiệt
dung riêng
Bên cạnh
các ưu điểm nổi bật về khả năng chống đóng băng, tăng nhiệt độ sôi và hạn chế sự
bốc hơi như đã trình bầy ở trên thì thành phần chất chống đóng băng lại làm suy
giảm nhiệt dung riêng của dịch làm mát động cơ.
Hình 4. cho thấy, ảnh hưởng của lượng chất chống đóng băng có
trong dung dịch làm mát động cơ ô tô đến nhiệt dung riêng của dung dịch. Khi
thành phần chất chống đóng băng bằng 0% (nước nguyên chất) thì nhiệt dung riêng
của dung dịch làm mát động cơ có trị số cao nhất; giá trị này giảm tới 20% đối với dung dịch có thành phần 50% chất chống
đóng băng và 50% nước. Nhiệt dung riêng của dung dịch chỉ còn 0,65 BTU/(lb.°F)
khi tăng thành phần chất chống đóng băng
lên 100%.
Hình 4. Ảnh hưởng của lượng chất chống đóng băng có trong dung dịch làm mát động cơ ô tô đến nhiệt dung riêng của dung dịch
4.
Tác dụng bôi trơn
Nếu như chẳng may để
dung dịch làm mát dính vào tay, ta sẽ thấy
dung dịch này rất nhớt. Độ nhớt của dung dịch làm mát là do chất chống đóng
băng tạo ra. Nhờ đặc tính này, việc bôi trơn các chi tiết chuyển động cũng như
các bộ phận làm bằng cao su, nhựa tổng hợp có trong hệ thống làm mát được cải
thiện.
5. Tác dụng chống ăn
mòn, tạo cặn
Để thuận tiện cho việc
sử dụng, khi cung cấp ra thị trường, các nhà sản xuất thường cho sẵn các phụ
gia chống ăn mòn, tạo cặn vào trong chất chống đóng băng; thành phần phụ gia
này thường dao động trong phạm vi từ 7 đến 10%
thể tích. Vì vậy, khi sử dụng dung dịch làm mát được pha chế từ nước
và chất chống đóng băng , dung dịch làm
mát luôn có sẵn tính năng chống ăn mòn, tạo cặn.
6.
Phát
hiện chỗ rò rỉ
Cũng tương tự như phụ gia chống ăn mòn, tạo cặn, trong chất chống
đóng băng bán ra thị trường, các nhà sản xuất còn cho thêm vào đó chất tạo mầu
có khả năng phát sáng khi được chiếu sáng bằng đèn soi chuyên dùng. Nhờ vậy,
trong quá trình sử dụng xe, ta có thể phát hiện chỗ rò rỉ ở các bộ phận của hệ
thống làm mát một cách dễ dàng.
Nhiều người sử dụng ô tô có thể sẽ ngỡ
ngàng về
kết quả khảo sát thực tế các xe ô tô nhập khẩu cũng như xe sản xuất, lắp
ráp xuất xưởng tại việt Nam như Toyota, Ford, Mercedes ….cho thấy dung dịch làm mát động cơ đang được sử dụng
trên các xe này đều có thành phần chính là chất chống đóng băng.
Từ phần vừa trình bầy ở trên cho thấy, việc
sử dụng dung dịch làm mát có chất đóng băng là cần thiết và đem lại nhiều lợi ích và đó cũng là lý do tại sao chất chống đóng băng luôn
là một thành phần không thể thiếu được trong dung dịch
làm mát trên tất cả các xe sản xuất, lắp ráp được xuất xưởng tại Việt Nam cũng như tại các nước khác.
Dr. COOL
Hà nội, ngày 01 tháng
07 năm 2017
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ
khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét