Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

XỬ LÝ KÍNH XE BỊ MỜ KHI TRỜI MƯA LẠNH

Hỏi:  Mấy ngày trời mưa, lạnh kính xe hay bị mờ không quan sát được đường đi. Xin cho biết nguyên nhân và cách xử lý.

Trả lời: Trong  những  ngày mưa, lạnh kính xe thường hay bị mờ vì hơi nước bám lên mặt trong của kính.  Hiện tượng này  giống như hiện tượng nước bám bên ngoài thành cốc thủy tinh khi trong cốc chứa nước lạnh.  Nguyên nhân của nó là do  trong không khí có nhiều hơi nước và kính xe  có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước. Vì vậy, về nguyên tắc, cần phải xử lý sao cho nhiệt độ của kính cao hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và/ hoặc  giảm tối đa lượng hơi nước có trong không khí.

      Theo kinh nghiệm của một số bạn chạy xe lâu năm thì trường hợp này có thể xử lý bằng cách chuyển quạt sang chế độ lấy gió từ ngoài xe hoặc hạ hé kính cửa xe. Nhược điểm của phương án này là khói, bụi trong không khí bên ngoài có thể bị lọt vào bên trong xe.

Tuy nhiên, theo chúng tôi thì phương án xử lý phù hợp khi bị mờ kính là: Bật chế độ làm lạnh không khí (AC) và đặt  chế độ lấy khí tuần hoàn  trong  xe;  làm như vậy, không khí trong xe sẽ được làm khô vì  khi đi qua dàn lạnh,  một phần hơi nước có trong không khí sẽ ngưng tụ  và được xả ra ngoài.  Nếu bật AC  mà  cảm thấy lạnh  thì  có thể làm tăng nhiệt độ bằng cách xoay/ gạt  từ từ núm  điều chỉnh nhiệt độ theo hướng có vạch mầu đỏ.
      Ở đây cũng cần lưu ý rằng,  nếu có ý định xử lý mờ kính bằng cách để  điều hòa không khí ở chế độ sưởi nóng  và không bật công tắc AC  thì càng  làm cho kính xe  bị mờ thêm.  
Dr COOL
Hà nội, ngày 27  tháng  12  năm 2017
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét