HỎI: Khi chạy xe thì tôi hay để núm điều khiển
nhiệt độ ở vạch xanh thứ 3, nhưng khi đưa xe đi bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô
tô thì lúc thử tôi lại
thấy thợ garage đo nhiệt độ cửa gió khi đặt núm
chỉnh nhiệt độ ở vạch xanh đầu
tiên (vị trí lạnh nhất). Xin Dr. Cool
cho biết, khi kiểm tra khả năng làm lạnh của điều hòa ô tô thì núm chỉnh nhiệt độ phải đặt ở vị trí tôi vẫn
dùng hay tại vị trí lạnh nhất ?
Dr
COOL: Đây là một vấn
đề khá nhiều người thắc mắc và nhầm lẫn.
Trong thực tế, việc kiểm tra, đánh giá khả năng làm lạnh của hệ thống điều hòa
ô tô và việc điều chỉnh nhiệt độ khi sử dụng là hai vấn đề
khác nhau. Khả năng làm lạnh của điều hòa ô tô phụ thuộc rất nhiều yếu
tố tại thời điểm thử nghiệm như vị trí núm điều khiển nhiệt độ, nhiệt độ môi
trường, tốc độ quay của động cơ, tốc độ
quạt gió, số người ngồi trong xe, nguồn lấy gió
(tuần hoàn khí hay lấy gió ngoài xe).... Tuy nhiên, theo câu hỏi bạn
nêu, chúng tôi chỉ xin trình bày các vấn đề liên quan đến vị trí của núm điều
khiển nhiệt độ.
Như trong một số bài viết trước đã
trình bày, việc làm nóng không khí và điều khiển nhiệt độ ở điều hòa ô tô hoàn
toàn khác với điều hòa không khí sử dụng trong gia đình. Ở hệ thống điều hòa ô tô, dàn lạnh của hệ thống điều hòa ô tô đặt trong ca
bin chỉ có một chức năng duy nhất là làm
lạnh không khí. Để làm tăng nhiệt độ không khí trong ca bin khi cần, người ta trang
bị thêm bộ phận sưởi nóng không khí. Cụ
thể là người ta điều khiển sao cho một phần hoặc toàn bộ lượng không khí sau
khi đi qua dàn lạnh tiếp tục đi qua két sưởi sử dụng nhiệt lấy từ dung dịch
làm mát động cơ xe.
Trong các hình kèm theo cho ta thấy nguyên lý làm việc của
hệ thống làm nóng không khí ở hệ thống
điều hòa ô tô điều khiển nhiệt độ bằng tay.
a.
Khi ta đặt núm
điều khiển nhiệt độ ở chế độ lạnh nhất (vị trí dưới
cùng của khu vực màu xanh – Hình 1.): cửa điều khiển nhiệt độ đóng hoàn toàn khoang
bên dưới, ngăn không cho không khí lạnh đi
qua két sưởi. Toàn bộ lượng không khí sau khi được làm lạnh bởi dàn lạnh sẽ đi
vào khoang trên và thổi ra các cửa gió. Vị
trí này tương ứng với chế độ lạnh nhất (Lo).
Hình 1. Núm điều
khiển nhiệt độ ở vị trí lạnh nhất, khoang trên mở hoàn toàn, khoang dưới chứa két sưởi bị đóng kín
b.
Khi ta
xoay núm điều khiển nhiệt độ khỏi vị trí
lạnh nhất ( Hình 2.a và
b.): cửa điều khiển nhiệt độ bắt đầu được mở ra (ngay cả khi núm xoay vẫn đang ở khu vực màu xanh); càng xoay núm
nhiều lên phía trên thì độ mở của cửa càng tăng. Tuy lúc này, vẫn có một phần không khí lạnh thổi vào khoang
trên nhưng phần không khí lạnh còn lại sẽ đi vào khoang dưới được làm nóng lên bởi
két sưởi và sau đó trộn lẫn với luồng khí lạnh thổi từ khoang trên, trước khi
đi ra các cửa gió.
2.a.
2.b.
Hình 2. Núm điều
khiển nhiệt độ không ở vị trí lạnh nhất,
cả hai khoang trên và dưới đều
được mở
c.
Khi ta xoay núm
điều khiển nhiệt độ sang vị trí nóng nhất (vị trí cuối
cùng ở khu vực màu đỏ - hình 3.): cửa điều khiển
nhiệt độ đóng hoàn toàn khoang trên, ngăn không cho không khí lạnh đi qua. Lúc
này, toàn bộ lượng không khí sau dàn
lạnh sẽ đi qua két sưởi, được làm nóng
lên trước khi thổi ra các cửa gió.
Hình 3. Núm điều khiển nhiệt độ ở vị trí nóng nhất,
khoang trên bị đóng kín, khoang dưới chứa két sưởi mở hoàn toàn
Từ
phần vừa trình bày cho thấy, chỉ cần xoay núm
điều khiển nhiệt độ khỏi vị trí lạnh nhất là đã xảy ra hiện tượng một phần
không khí sau khi đi qua dàn lạnh lại bị làm nóng bởi két sưởi. Vì vậy để chính xác thì việc kiểm tra,
đánh giá khả năng làm lạnh của hệ thống điều
hòa ô tô cần được thực hiện khi cửa điều khiển nhiệt độ được đóng hoàn toàn, ngăn không cho bất kỳ một lượng không khí lạnh
nào đi qua két sưởi - ứng với khi núm
chỉnh nhiệt độ đặt tại vị trí lạnh nhất.
Dr. COOL
Hà
nội, ngày 01 tháng 8 năm 2019
26 ngõ 230 Lạc
Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô
tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/
tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét