Hỏi: Ở các ô tô tôi đã sử dụng trước đây, các đường ống cao áp và hạ áp của hệ thống điều hòa không khí nối giữa lốc nén và van tiết lưu dàn lạnh là 2 ống độc lập, riêng biệt ; tuy nhiện, ở xe ô tô Mercedes sản xuất gần đây, tôi lại thấy 2 ống này được ghép chung với nhau một đoạn dài, trước khi tách thành 2 ống riêng nối với van tiết lưu dàn lạnh. Xin Dr COOL cho biết về kết cấu này.
Dr COOL: Về nguyên tắc, để
đạt hiệu suất lạnh cao và đảm bảo độ bền cho lốc nén (máy nén) thì ga lạnh khi
vào van tiết lưu phải hoàn toàn ở dạng lỏng và khi đi vào lốc nén phải hoàn toàn ở dạng
hơi.
Đối với hệ thống điều hòa ô tô nói chung,
việc làm ga lạnh chuyển từ dạng hơi sang
dạng lỏng do dàn ngưng đảm nhận. Tuy nhiên, trong thực tế, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vẫn còn một
phần không nhỏ ga lạnh ở dạng hơi sau
khi đi qua dàn ngưng và còn một lượng nhỏ ga lạnh ở dạng lỏng sau khi đi qua
dàn lạnh được hút về lốc nén.
Để đảm bảo được yêu cầu ga lạnh hoàn toàn
ở dạng lỏng trước khi đi vào van tiết lưu và ở dạng hơi trước khi được hút vào
lốc nén, gần đây, nhiều hãng ô tô đã thiết kế và trang bị cho một số loại
xe, hệ thống điều hòa không khí có thêm „Bộ
trao đổi nhiệt bên trong“ ( tiếng Đức là „innerer Waermeaustauscher „).
Bộ trao đổi
nhiệt bên trong dựa trên nguyên tắc: tận dụng nhiệt độ cao của ga lạnh
trong đường cao áp để làm nóng và hỗ trợ sự bay hơi của ga lạnh trong đường hạ
áp- trước khi được hút về lốc nén; tận dụng
ga lạnh có nhiệt độ thấp trong đường hạ áp để làm mát và hỗ trợ quá trình ngưng
tụ ga lạnh trong đường cao áp- trước khi đi vào van tiết lưu.
Phần
ống cao áp và hạ áp được ghép chung thành một đoạn dài trước khi tách
thành 2 ống riêng đi vào dàn lạnh mà bạn
thấy trên xe Mercedes chính là bộ trao đổi nhiệt bên trong của hệ thống điều
hòa ô tô (hình 1).
Thử nghiệm xe trang bị hệ thống điều hòa
ô tô khác nhau cho thấy: tùy theo điều kiện làm việc, hiệu suất làm lạnh của xe lắp hệ thống điều
hòa ô tô có bộ trao đổi nhiệt bên trong
tăng thêm từ 4 % đến 23% so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có
bộ trao đổi nhiệt. Do hiệu suất làm lạnh
tăng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô trang bị hệ thống điều hòa ô tô có bộ
trao đổi nhiệt bên trong cũng thấp hơn
so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có bộ trao đổi nhiệt. Ngoài ra như trên đã trình bầy, ở xe ô tô
trang bị hệ thống điều hòa có bộ trao đổi
nhiệt bên trong, ga lạnh hút về lốc nén sẽ hoàn toàn ở dạng hơi nên về nguyên tắc, tuổi thọ của lốc nén cũng sẽ được kéo dài hơn so
với hệ thống điều hòa ô tô thông thường.
Do các tính năng ưu việt, bộ trao đổi nhiệt
bên trong vừa trình bầy không chỉ được sử
dụng trên các xe ô tô đắt tiền như Mercedes C-Class ( C200, C250, C300, …), E- Class ( E200, E250, E300…), S-Class (S350, S500, S550, S600…), ô tô Audi ( ví
dụ Audi A4 ) mà còn được thấy trên nhiều loại xe rẻ tiền cỡ nhỏ khác như Ford
Ecosport, Hyundai Grand i10.... . Hiện nay, bộ trao đổi nhiệt bên trong còn được
sử dụng rộng rãi ở hệ thống điều hòa ô tô sử dụng ga lạnh R1234yf (loại ga lạnh thay thế cho R134a).
Dr. COOL
Hà nội, ngày 10 tháng 12
năm 2020
26
ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ
khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Cho tôi hỏi.sao nhiều xe sờ lốc thì hơi nóng.nhìu xe thì sờ lốc lại rất nóng.nhung trong quá trình chạy thì cả 2 lại bình thường .không vấn đề gi.khi xe có bộ trao đổi nhiệt.thì hiệu xuất làm mát của lốc có giảm đi không.vì một lượng mát đã bị hấp thu bởi đường cao áp.
Trả lờiXóaKhi trang bị bộ trao đổi nhiệt bên trong thì nhiệt độ ga lạnh vào lốc nén có thể sẽ cao hơn khi không trang bị bộ trao đổi nhiệt bên trong. Tuy nhiên, điều cần quan tâm là nhiệt độ của lốc nén vẫn phải nằm trong giới hạn cho phép. Theo tài liệu của Nissens, nhiệt độ làm việc bình thường của thân lốc nén vào khoảng từ 60-90 độ C.
Trả lờiXóa