Hỏi: Làm hết mờ kính trong thời tiết mùa đông?
Ở ngoài Bắc vào mùa đông kính xe hay bị mờ không thấy đường, nếu bật điều hòa thì lạnh mà không bật thì không thấy đường, phải lau liên tục. Mong các bác chỉ giúp. Em chạy xe Matiz. (Lê Thành)
Trả Lời: Xử lý mờ kính
Hiện tượng bạn nêu hay xảy ra vào mùa lạnh và những khi trời mưa. Mờ kính giống như hiện tượng nước bám bên ngoài thành cốc thủy tinh khi trong cốc chứa nước lạnh.
Nguyên nhân của hiện tượng này là do mặt kính có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và không khí có độ ẩm cao. Trong thực tế, nếu nhiệt độ bên ngoài xe thấp hơn nhiệt độ trong xe thì hơi nước sẽ bám lên mặt trong của kính và ngược lại, hơi nước sẽ bám lên mặt kính phía ngoài xe. Vì vậy, về nguyên tắc, cần phải xử lý sao cho nhiệt độ ở mặt kính cao hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và giảm bớt lượng hơi nước có trong không khí; Không nên vừa chạy xe vừa dùng khăn lau kính vì như vậy rất nguy hiểm. Trong thực tế có thể xử lý như sau:
a- Trường hợp hơi nước bám lên mặt ngoài của kính ( nhiệt độ không khí bên trong xe thấp hơn bên ngoài xe ):
- Bật gạt mưa để làm sạch hơi nước bám trên mặt ngoài kính chắn gió; hoặc
- Điều chỉnh hệ thống điều hòa theo hướng làm giảm bớt độ lạnh của không khí bên trong xe như tắt A/C; giảm bớt tốc độ quạt gió trong xe; xoay hoặc gạt núm điều chỉnh nhiệt độ hướng theo phía có vạch mầu đỏ ( chế độ sưởi nóng không khí ).....
b- Trường hợp hơi nước bám lên mặt trong của kính ( nhiệt độ không khí bên ngoài xe lạnh hơn bên trong xe ) hay xảy ra vào những ngày mùa đông :
Nếu bạn tắt A/C và điều chỉnh điều hòa ở chế độ sưởi thì chỉ làm cho kính bị mờ thêm. Trong trường hợp này, cần bật A/C ở chế độ tuần hoàn khí ( lấy gió trong ) để làm khô không khí trong xe; Tuy nhiên nếu làm như vậy mà bạn cảm thấy lạnh thì bạn có thể tăng thêm nhiệt độ trong xe bằng cách xoay hoặc gạt thêm núm điều chỉnh nhiệt độ hướng theo phía có vạch mầu đỏ .
Nguyên nhân của hiện tượng này là do mặt kính có nhiệt độ bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và không khí có độ ẩm cao. Trong thực tế, nếu nhiệt độ bên ngoài xe thấp hơn nhiệt độ trong xe thì hơi nước sẽ bám lên mặt trong của kính và ngược lại, hơi nước sẽ bám lên mặt kính phía ngoài xe. Vì vậy, về nguyên tắc, cần phải xử lý sao cho nhiệt độ ở mặt kính cao hơn nhiệt độ ngưng tụ của hơi nước và giảm bớt lượng hơi nước có trong không khí; Không nên vừa chạy xe vừa dùng khăn lau kính vì như vậy rất nguy hiểm. Trong thực tế có thể xử lý như sau:
a- Trường hợp hơi nước bám lên mặt ngoài của kính ( nhiệt độ không khí bên trong xe thấp hơn bên ngoài xe ):
- Bật gạt mưa để làm sạch hơi nước bám trên mặt ngoài kính chắn gió; hoặc
- Điều chỉnh hệ thống điều hòa theo hướng làm giảm bớt độ lạnh của không khí bên trong xe như tắt A/C; giảm bớt tốc độ quạt gió trong xe; xoay hoặc gạt núm điều chỉnh nhiệt độ hướng theo phía có vạch mầu đỏ ( chế độ sưởi nóng không khí ).....
b- Trường hợp hơi nước bám lên mặt trong của kính ( nhiệt độ không khí bên ngoài xe lạnh hơn bên trong xe ) hay xảy ra vào những ngày mùa đông :
Nếu bạn tắt A/C và điều chỉnh điều hòa ở chế độ sưởi thì chỉ làm cho kính bị mờ thêm. Trong trường hợp này, cần bật A/C ở chế độ tuần hoàn khí ( lấy gió trong ) để làm khô không khí trong xe; Tuy nhiên nếu làm như vậy mà bạn cảm thấy lạnh thì bạn có thể tăng thêm nhiệt độ trong xe bằng cách xoay hoặc gạt thêm núm điều chỉnh nhiệt độ hướng theo phía có vạch mầu đỏ .
Đối với xe trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ điều chỉnh nhiệt độ tự động thì ta cần nắm vững nguyên tắc nêu ở trên để chỉnh đặt lại nhiệt độ trong xe cho phù hợp.
Dr. COOL
Hà nội, ngày 23 tháng 12 năm 2011
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét