Thứ Hai, 12 tháng 3, 2012

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Hệ thống điều hòa xe ô tô bị cháy sau khi nạp mới ga

Hệ thống điều hòa xe ô tô bị cháy sau khi nạp mới ga

Dưới đây xin trích đăng nguyên văn  việc trao đổi trên trang http://www.dienlanhphongthanh.com/
Xin xem Phần bình luận của Dr COOL ở cuối !

quyen_ls05 Được gửi vào 13/07/2011 lúc 14:42 

Hôm qua em kiểm tu hệ thống điều hòa 1 xe caterpillar 773F của công ty em thì thấy cháy bùng bùng lên, khói trắng xóa, khi tháo Bloc ra khỏi xe định đổ dầu ra kiểm tra thì chỉ còn thấy những chất trắng đục nhờ nhờ chảy ra, khi gặp không khí là cháy bùng lên thành ngọn lửa.
Em đc biết hệ thống này do 1 thợ khác mới thay bloc nhưng chưa chạy đc mà chỉ chạy thử, khi thử động cơ chạy khoảng dưới 1200v/p thì ko sao nhưng chạy từ 1200v trở lên là Bloc nóng ran. vậy nên ko cho lái xe bật điều hòa. hôm qua em tháo ra thì có hiện tượng như vậy.
Anh em nào làm điều hòa oto mà gặp hiện tượng này rồi thì chia sẻ kinh nghiệm cho mình với. và cho mình hỏi, tại sao lại cháy đc như vậy, đó là phản ứng j`?
Em làm điều hòa oto, Yêu điện lạnh muốn học hỏi.
Mong đc anh em giúp đỡ......


Trphuong  Được gửi vào 13/07/2011 lúc 18:34 
Nó chỉ bốc khói thôi, chứ kg cháy bùng như em nói đâu. Khi gas ở nhiệt độ hơn 300 độC thì gas sẽ bị phân hủy với sự hình thành của clorua hydro, hydro florua. Nếu dầu gặp đất hoặc bụi bẩn (tạp chất) mới có hiện tượng như vậy.
Trường hợp này nếu thổi sạch dàn bằng nito rồi thay đầu lạnh khác rồi sạc gas. Thì 3 tháng sau...... thêm 1 đầu lạnh nữa sẽ ra đi . Và 3 tháng sau nữa 1 đầu lạnh khác cũng tiếp tục ra đi ...... .


quyen_ls05 Được gửi vào 13/07/2011 lúc 18:57 

cảm ơn anh trPhuong. em cũng đã thấy vài lần bốc khói. Nhưng hôm đó chính tay em tháo ra, khi tháo lắp đổ dầu ra, ra khỏi bloc là cháy thành ngọn lửa như ta đốt xăng luôn. Nhưng cái như này em tháo ra ngâm nước là hết, còn rửa bằng dầu diezel thì ko sạch đc.
Thường thì bọn em thổi bằng nitơ nhưng ko ăn thua j. bởi vì khi hệ thống bị cháy, thì sẽ tạo xỉ gắn kết tại dàn nóng. nên em có thổi bằng nitơ nhưng khi lắp ráp vào hệ thống nạp lại ga thì dàn nóng rất nóng.
Bác Trphuong cho em hỏi có cách nào khắc phục đc tắc dàn nóng ko? có dung dịch j` ko ạ? vì dàn nóng của bọn em rất mắc.
Em làm điều hòa oto, Yêu điện lạnh muốn học hỏi.
Mong đc anh em giúp đỡ......

trphuong     Được gửi vào 14/07/2011 lúc 10:10   

R12 hay R134 kg có tính năng gây cháy. Bản thân thiết bị kiểm tra rò rỉ gas cũng dựa vào tính năng này mà nó ra đời. Khi sử dụng mỏ hàn oxi + acetylene thì ở nhiệt độ vùng cháy hoàn toàn sẽ hơn 3000 độC tiếp xúc trực tiếp với R12 hay R134 thì chỉ thấy sự phân hủy của gas thôi. Nói cho vui thôi chứ đừng tranh cải vấn đề này
Vấn đề chính là chiếc xe này thay mấy đầu lạnh rồi? Và đã thay những gì trong hệ thống lạnh? Cũng như các p.pháp sử lý?


quyen_ls05  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 15:10  

Thay đầu lạnh đầu tiên thì bị mà anh. Phương pháp sử của em là thay đầu lạnh khác, thay ti ô cao áp lên dàn nóng, còn dàn nóng giá thành hơi cao nên chắc công ty ko cho thay. em nghe đâu dàn nóng của xe này lên tới 60 hay 70 triệu j` đó. còn bloc chính xác tay em mua là 17 triệu

Trphuong  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 15:56 

Có nghĩa là đầu lạnh rin theo xe đã hư? Và thay đầu khác vào hư tiếp? Nó chạy thời gian bao lâu mà hư vậy?
Còn nữa ở bài viết trước em có nói là van tiết lưu của xe nằm tại phin lọc gas. Vậy nó có đúng là nằm tại phin lọc gas kg?

quyen_ls05  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 20:24   

chính xác đó anh. mỗi lần bọn em thay phin lọc ga là thay cả van tiết lưu luôn, phin này có khớp nối nhanh nên khi tháo phin ra ko rò ga ra ngoài chút nào cả. con lốc zin theo xe thì đã cháy rồi anh ạ, lốc mới thay này ko phải em thay mà 1 thợ khác thay nhưng em nghe nói là mới chỉ thử thôi chứ chưa chạy. mai đi làm em sẽ chụp lại toàn bộ hệ thống cho anh coi. xe này của mỹ anh ạ, nó hiện đại ko kém các dòng xe hơi hạng sang. dàn nóng của xe này rất lớn kích thước 60 x 1m đó anh. em ngoài này thường dùng dầu lạnh của TQ và cả ga lạnh TQ nữa. Nhưng đợt này em kiểm tu lại xe nói phòng vật tư đặt lại đồ hãng cho em rồi. đồ zin theo hãng, ga mỹ.
mà anh Trphuong hay dùng dầu j` cho xe hơi.

Trphuong  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 21:35 

Con xe này có giá trị cả chục tỷ mà dùng gas với dầu TQ. Phòng kỹ thuật của em có bị làm sao kg vậy? Riêng hệ thống lạnh con xe này sử dụng công nghệ nhuộm cao cấp. Nếu có rò rỉ gas thì bề mặt ngoài ở các rắc co nối chuyển sang màu đen sẫm. Còn tại lọc gas chỉ là van 1 chiều thôi.


quyen_ls05 Được gửi vào 15/07/2011 lúc 06:37  

em đang quản lý khoảng gần 50 thiết bị nhập khẩu, đa phần hỏng hệ thống điều hòa. Nhưng em có góp ý nhưng lãnh đạo ko nghe nên đành chịu. bắt bọn em cải tiến lên cải tiến suống dùng toàn lốc sanden của trung quốc và dùng toàn hàng tàu. làm hỏng hết cả hệ thống. hôm nay em sẽ cố gắng chụp lại 1 số ảnh cho bác xem.


quyen_ls05 Được gửi vào 21/07/2011 lúc 22:42 

trời mấy hôm em bận quá ko up ảnh lên đc giờ mới có thời gian, mong anh em thông cảm.
Link 1 hệ thống điều hòa xe catterpillar 773E, và phin lọc gắn liền van tiết lưu + cấu tạo van tiết lưu
http://www.upanh.com/uploaded/s=2a152b7477f478e35f1b5440ff818da5
Link 2 hệ thống điều hòa xe Volvo A40D
http://www.upanh.com/uploaded/s=ad46291e6962c24351dac3f4a2874b6d
Mong các anh em có những đóng góp cho em học hỏi.
Thân ái.....


trphuong Được gửi vào 21/07/2011 lúc 23:00  

Một hệ thống lạnh của Mỹ không bao giờ để tổn hao nhiệt 1 cách như vậy.

quyen_ls05 Được gửi vào 23/07/2011 lúc 07:07 

hi nhưng bác cũng thấy rồi đó, sau phin lọc là có mồ hôi và hơi nước bám dọc đường ống có đúng ko bác.

Trphuong Được gửi vào 23/07/2011 lúc 09:33  

Khi sửa chữa 1 hệ thống lạnh của Mỹ khi thay thế bất kỳ các phụ kiện thì nên đặt dấu ?
Một ống gas hơi vào dàn lạnh bị thấm lạnh như vậy mà sống chung với nhiệt độ hơn 60 độC. Như vậy nó có phải bị tổn hao nhiệt kg? Trong kỹ thuật lạnh nó có cho phép vậy kg? Bọc bảo ôn lại đi.
Còn van tiết lưu ở dạng cấp side. Nếu thay đầu lạnh phải đúng công suất còn kg đúng nó có 2 trường hợp xảy ra:
1 là nó chỉ lạnh ở garanty còn ga lớn tua máy trên 2000 nó kg lạnh.
2 là nó chỉ lạnh ở ga lớn còn ở garanty nó kg lạnh.
Để xác định được đầu lạnh đúng công suất, làm sao xác định được?

quyen_ls05 Được gửi vào 23/07/2011 lúc 11:41   

Cảm ơn anh Trphuong đã cho em những bài học hay,. Nhưng có 1 điều mà thực tế em đã thấy, và anh cũng đã thấy khi em chụp hình lại cho anh. "Một ống gas hơi vào dàn lạnh bị thấm lạnh như vậy mà sống chung với nhiệt độ hơn 60 độC.". em cũng đặt ra 1 câu hỏi, liệu ty ô của hãng Catterpillat có độ dày hơn ty ô bình thường ko? và ko thể để thẩm thấu nhiệt độ ra ngoài quá nhiệt độ cho phép, vì em thấy những hệ thống mới nhiệt độ cabin cũng rất tuyệt luôn.
còn về phần đầu lạnh, em cũng công nhận với bác là bọn em có thay đổi đầu lạnh ko đúng công suất, vì đầu lạnh zin của xe là đầu 7 xilanh bọn em đã cải tiến và thay vào đó đầu 5 xilanh, và nạp lại ga và dầu trung quốc, nhưng cũng có những xe chạy đc vài ba tháng mà ko vấn đề j`.
Theo kỹ thuật lạnh em đc biết là trong quá trình giảm áp ( qua van tiết lưu ) thì ga vào dàn lạnh là ga hơi và giảm áp suất và nhiệt độ. vậy nếu giàn ngưng thông thoáng, tản nhiệt tốt thì hệ thống vẫn lạnh bình thưởng, nhưng ko đạt đc độ lạnh cho phép như hàng zin. và công suất cũng kém hơn.
Em góp những ý kiến bé nhỏ của em, mong các anh em cho em những ý kiến bổ ích nữa.
Thân ái...



Bình luận của Dr. COOL:

-        ViệcHệ thống điều hòa xe ô tô bị cháy ” như bạn Quyền mô tả rất có khả năng là do xe đã bị nạp loại ga lạnh giả được bán trên thị trường ! Tại Việt Nam, vừa qua đã xảy ra nhiều vụ tương tự như vậy. Ở Hàn quốc, cũng đã có nhiều xe Mercedes bị " cháy " do sử dụng loại ga lạnh giả (  http://www.chinacartimes.com/2010/08/05/korean-cars-topped-up-with-dangerous-chinese-ac-coolant/ )
     Việc sử dụng ga lạnh giả không chỉ gây ra hiện tượng “cháy” mà còn có thể làm hư hỏng máy nén ( lốc ), tuy ô, van tiết lưu; làm tắc dàn ngưng, dàn lạnh....!!! 
    Trong trường hợp này, trước khi lắp ráp, nạp mới ga, dầu  thì bạn cần phải kiểm tra, vệ sinh, thông rửa lại toàn bộ hệ thống lạnh và nếu cần, phải thay mới những bộ phận hư hỏng hoặc không thể thông rửa được. 
     Tuyệt đối không mua và sử dụng ga, dầu lạnh không rõ nguồn gốc, chất lượng !

-         Việc trao đổi thông tin là rất tốt. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu không  trực tiếp kiểm tra, xem xét tình trạng thực tế, chỉ biết hiện tượng thông qua mô tả -  sẽ dễ dẫn đến việc tư vấn không  cụ thể, chính xác và có thể gây tốn kém cho việc khắc phục xử lý.

-         Tìm tòi, học hỏi là tốt nhưng không nên  tự sửa chữa những thứ mình  chưa có điều kiện tìm hiểu kỹ, đặc biệt là đối với những loại xe, thiết bị đắt tiền !



1 nhận xét:

  1. Thời gian đến và đi, sắc xuân có thể phai tàn nhưng mùi hương thì sẽ trẻ mãi, không bao giờ rời bỏ những người phụ nữ. Với hương thơm nữ tính, dễ chịu, Charme Sì nhỏ gọn 25Ml thích hợp cho dùng hàng ngày, những buổi tiệc nhẹ nhàng và ấm cúng.
    Nước hoa Charme Sì được nhập khẩu nguyên liệu 100% từ Pháp, thế giới của nước hoa, điều chế trong nhà máy đạt chuẩn. Siêu thị nước hoa chính hãng sẽ bảo hành đến giọt cuối cùng cho quý khách hàng.
    Nước hoa charm Sì là cách thể hiện sự ngọt ngào, tự tin trong cuộc sống hàng ngày, độ lưu hương tới 12h giúp bạn sở hữu hương thơm cả ngày và lưu lại 2-3 ngày trên quần áo. Hãy sống trong thế giới của hương thơm đến từ siêu thị nước hoa chính hãng.

    Trả lờiXóa