Thứ Ba, 11 tháng 12, 2012

Chuột làm tổ trong hệ thống điều hòa ô tô / Máy lạnh ô tô

Hỏi:  Xe của tôi lâu ngày không chạy, bị chuột tha xương, giấy kẹo… vào hộp  chứa dàn lạnh; còn quạt gió thì đầy phân chuột và khai mù. Mất gần một ngày, đưa xe đi tháo dỡ, vệ sinh, nạp lại ga  mới đỡ được mùi khai và hôi. Xin hỏi có cách nào để chống chuột chui vào hệ thống điều hòa ô tô không ?

Trả lời: Việc xe để lâu, không chạy, bị chuột chui vào làm tổ, tha thức ăn, thải phân và nước tiểu trong hệ thống điều hòa ô tô là tương đối phổ biến ở Việt Nam.



                                                                    Chuột làm tổ trong quạt gió dàn lạnh



                                                    Giấy ăn, thức ăn thừa do chuột ta vào quạt xe Mitsubishi Jolie

                       
                       Phân và thức ăn thừa của chuột vương vài tại cửa lấy gió ngoài - điều hòa xe Chevrolet Cruze 29A 444....


Rác do chuột tha vào trong quạt gió xe Gentra 30M 44.. ( xe chạy được 3,7 vạn km - chụp nghày 25/12/2012 )


Chú " Tí" mất mạng ngay cạnh cửa lấy gió ngoài của  xe Mitsubishi Lancer 30Y 636....( chụp ngày 29/12/2012 )
Ngoài việc làm bẩn, gây mùi hôi, khai thì thức ăn thừa, phân và nước tiểu của chuột còn là thứ gây mọt, thủng nhanh dàn lạnh, dẫn đến mất ga, mất lạnh và tốn kém cho việc sửa chữa, khắc phục. Theo tin  trên Vietnamnet thì nước tiểu chuột còn là nguồn lây nhiễm chính Virus Hanta - gây tử vong ở người:

 " Mới đây, giới truyền thông rộ lên về thông tin bệnh nhân tử vong do nhiễm virút Hanta từ chuột. Bác sĩ Siêu cho biết virút Hanta là một loại siêu vi trùng, nhiễm ở loài chuột, chuột bị nhiễm siêu vi trùng này có thể thải mầm bệnh qua nước tiểu, phân và qua viết cắn. Nước tiểu chuột là nguồn lây nhiễm chính, do những giọt khí dung bay lơ lửng trong không khí có chứa virút Hanta. Người hít phải những giọt khí dung này có thể bị nhiễm virút Hanta. Biểu hiện của bệnh là sốt, có xuất huyết ngoài da giống bệnh cảnh sốt xuất huyết, vàng da vàng mắt bà tiểu ít, bí tiểu nếu có suy thận cấp kèm theo. Nhìn chung bệnh cảnh lâm sàng đa dạng từ nhẹ đến nặng, tỷ lệ tử vong cao nếu suy thận cấp, xuất huyết."
( http://vietnamnet.vn/vn/doi-song/101123/hit-phai-nuoc-dai-chuot-cung-co-the-nhiem-virut-hanta.html )


Từ đó cho thấy, việc ngăn chặn không cho chuột chui vào bên trong hệ thống điều hòa ô tô ở nước ta là hết sức cần thiết !

Tuy nhiên, do hầu hết các hãng  xe nổi tiếng trên thế giới đều có xuất xứ từ các nước phát triển, khí hậu ôn đới, không có nhiều chuột như ở Việt Nam nên người ta thường không quan tâm đến vấn đề này; không thiết kế, chế tạo cơ cấu chống chuột chui vào xe cũng như chui vào  hệ thống điều hòa.
Vì vậy, đối với các xe ô tô sử dụng ở Việt Nam, cần lắp đặt thêm cơ cấu chống chuột chui vào làm tổ trong hệ thống điều hòa ô tô ( khu vực quạt gió và dàn lạnh ). Thường thì cơ cấu này còn có thêm tác dụng hạn chế rác, lá cây chui vào hệ thống điều hòa. Căn cứ vào kết cấu cụ thể của hệ thống máy lạnh ô tô, bạn có thể tự làm lấy cơ cấu chống chuột này hoặc liên lạc với chúng tôi theo số điện thoại (04) 3987 3095 để được tư vấn, hướng dẫn.

 Ngoài ra, để hạn chế tác dụng xấu do chuột gây ra, ta cũng cần định kỳ thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa cho xe ( xin xem thêm bài  "Khi nào cần bảo dưỡng hệ thống điều hòa của xe ?" ).

Dr Cool
Hà nội, ngày 11 tháng 12 năm 2012
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét