Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

GA " DỎM” CHO MÁY LẠNH Ô TÔ ( ĐIỀU HÒA Ô TÔ) VÀ NHỮNG HỆ LỤY


 
GA  LẠNH "DỎM” CHO MÁY LẠNH Ô TÔ ( ĐIỀU HÒA Ô TÔ ) VÀ NHỮNG HỆ LỤY
Câu chuyện 1: Ga điều hòa ô tô đốt cháy được
ngochoang83  13-09-2012, 12:57 PM
Chuyện là thế này các bác ah; tháng trước em mua phải một bình ga về gara em thử xì vào nắp dầu lạnh rồi đốt thấy bắt lửa và cháy . thế nên em không giám nạp vào xe nào cả ; không biết có bác nào đã gặp trường hợp đó bao giờ chưa? em hay thử kiểu đó bởi vì bạn em mua phải bình ga rởm thế là đền mấy bộ điều hòa rồi?
hieucaosu  17-09-2012, 01:03 PM
… về câu hỏi của cụ ngochoang83 thì trong ga 134a của trung quốc gần đây có loại đó Khi nạp ga vào hệ thống ban đầu chạy rất lạnh và áp suất đẹp.nhưng chỉ được lâu là 1 -2 tháng, nhanh là 1 tuần xe quay lại, khi đó áp suất dâng lên rất cao; xả ga ra không khí sẽ cháy ngay; khi tháo thiết bị ra cũng cháy khi ga và dầu trong hệ thống gặp không khí, dùng nước dội vào thì sẽ cháy kinh khủng hơn.mặc dù đã dùng dầu lạnh 134.e nghĩ nguyên nhân do ga rởm đúng hơn.còn thử như của cụ thì e chưa biết.nhưng theo e thấy không hiệu quả.đơn giản lấy dầu lạnh không loại nào cũng được, đốt đều cháy mà?
ngochoang83  27-09-2012, 03:47 PM
vâng em rất cảm ơn các bác. Hôm nào bác còn bình ga tàu thì thử đốt xem lửa có bắt như đốt xăng không nhé . Em thử rồi cần dí bật lửa gần tới nơi cháy như xăng bác ah. bình thường em làm mấy xe như vậy toàn xả vào nước xà phòng thì không bị cháy

Câu chuyện 2: Hệ thống điều hòa ô tô bị cháy sau khi nạp mới ga

Trích đăng trao đổi trên trang http://www.dienlanhphongthanh.com/

quyen_ls05 Được gửi vào 13/07/2011 lúc 14:42 
Hôm qua em kiểm tu hệ thống điều hòa 1 xe caterpillar 773F của công ty em thì thấy cháy bùng bùng lên, khói trắng xóa, khi tháo Bloc ra khỏi xe định đổ dầu ra kiểm tra thì chỉ còn thấy những chất trắng đục nhờ nhờ chảy ra, khi gặp không khí là cháy bùng lên thành ngọn lửa.
Em đc biết hệ thống này do 1 thợ khác mới thay bloc nhưng chưa chạy đc mà chỉ chạy thử, khi thử động cơ chạy khoảng dưới 1200v/p thì ko sao nhưng chạy từ 1200v trở lên là Bloc nóng ran. vậy nên ko cho lái xe bật điều hòa. hôm qua em tháo ra thì có hiện tượng như vậy.
Anh em nào làm điều hòa oto mà gặp hiện tượng này rồi thì chia sẻ kinh nghiệm cho mình với. và cho mình hỏi, tại sao lại cháy đc như vậy, đó là phản ứng j`?
Em làm điều hòa oto, Yêu điện lạnh muốn học hỏi.
Mong đc anh em giúp đỡ......

Trphuong  Được gửi vào 13/07/2011 lúc 18:34 
Nó chỉ bốc khói thôi, chứ kg cháy bùng như em nói đâu. Khi gas ở nhiệt độ hơn 300 độC thì gas sẽ bị phân hủy với sự hình thành của clorua hydro, hydro florua. Nếu dầu gặp đất hoặc bụi bẩn (tạp chất) mới có hiện tượng như vậy.
Trường hợp này nếu thổi sạch dàn bằng nito rồi thay đầu lạnh khác rồi sạc gas. Thì 3 tháng sau...... thêm 1 đầu lạnh nữa sẽ ra đi . Và 3 tháng sau nữa 1 đầu lạnh khác cũng tiếp tục ra đi ...... .

quyen_ls05 Được gửi vào 13/07/2011 lúc 18:57 
cảm ơn anh trPhuong. em cũng đã thấy vài lần bốc khói. Nhưng hôm đó chính tay em tháo ra, khi tháo lắp đổ dầu ra, ra khỏi bloc là cháy thành ngọn lửa như ta đốt xăng luôn. Nhưng cái như này em tháo ra ngâm nước là hết, còn rửa bằng dầu diezel thì ko sạch đc.
Thường thì bọn em thổi bằng nitơ nhưng ko ăn thua j. bởi vì khi hệ thống bị cháy, thì sẽ tạo xỉ gắn kết tại dàn nóng. nên em có thổi bằng nitơ nhưng khi lắp ráp vào hệ thống nạp lại ga thì dàn nóng rất nóng.
Bác Trphuong cho em hỏi có cách nào khắc phục đc tắc dàn nóng ko? có dung dịch j` ko ạ? vì dàn nóng của bọn em rất mắc.
Em làm điều hòa oto, Yêu điện lạnh muốn học hỏi.
Mong đc anh em giúp đỡ......

trphuong     Được gửi vào 14/07/2011 lúc 10:10   
R12 hay R134 kg có tính năng gây cháy. Bản thân thiết bị kiểm tra rò rỉ gas cũng dựa vào tính năng này mà nó ra đời. Khi sử dụng mỏ hàn oxi + acetylene thì ở nhiệt độ vùng cháy hoàn toàn sẽ hơn 3000 độC tiếp xúc trực tiếp với R12 hay R134 thì chỉ thấy sự phân hủy của gas thôi. Nói cho vui thôi chứ đừng tranh cải vấn đề này
Vấn đề chính là chiếc xe này thay mấy đầu lạnh rồi? Và đã thay những gì trong hệ thống lạnh? Cũng như các p.pháp sử lý?

quyen_ls05  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 15:10  
Thay đầu lạnh đầu tiên thì bị mà anh. Phương pháp sử của em là thay đầu lạnh khác, thay ti ô cao áp lên dàn nóng, còn dàn nóng giá thành hơi cao nên chắc công ty ko cho thay. em nghe đâu dàn nóng của xe này lên tới 60 hay 70 triệu j` đó. còn bloc chính xác tay em mua là 17 triệu

Trphuong  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 15:56 
Có nghĩa là đầu lạnh rin theo xe đã hư? Và thay đầu khác vào hư tiếp? Nó chạy thời gian bao lâu mà hư vậy?
Còn nữa ở bài viết trước em có nói là van tiết lưu của xe nằm tại phin lọc gas. Vậy nó có đúng là nằm tại phin lọc gas kg?

quyen_ls05  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 20:24   
chính xác đó anh. mỗi lần bọn em thay phin lọc ga là thay cả van tiết lưu luôn, phin này có khớp nối nhanh nên khi tháo phin ra ko rò ga ra ngoài chút nào cả. con lốc zin theo xe thì đã cháy rồi anh ạ, lốc mới thay này ko phải em thay mà 1 thợ khác thay nhưng em nghe nói là mới chỉ thử thôi chứ chưa chạy. mai đi làm em sẽ chụp lại toàn bộ hệ thống cho anh coi. xe này của mỹ anh ạ, nó hiện đại ko kém các dòng xe hơi hạng sang. dàn nóng của xe này rất lớn kích thước 60 x 1m đó anh. em ngoài này thường dùng dầu lạnh của TQ và cả ga lạnh TQ nữa. Nhưng đợt này em kiểm tu lại xe nói phòng vật tư đặt lại đồ hãng cho em rồi. đồ zin theo hãng, ga mỹ.
mà anh Trphuong hay dùng dầu j` cho xe hơi.

Trphuong  Được gửi vào 14/07/2011 lúc 21:35 
Con xe này có giá trị cả chục tỷ mà dùng gas với dầu TQ. Phòng kỹ thuật của em có bị làm sao kg vậy? Riêng hệ thống lạnh con xe này sử dụng công nghệ nhuộm cao cấp. Nếu có rò rỉ gas thì bề mặt ngoài ở các rắc co nối chuyển sang màu đen sẫm. Còn tại lọc gas chỉ là van 1 chiều thôi.

quyen_ls05 Được gửi vào 15/07/2011 lúc 06:37  
em đang quản lý khoảng gần 50 thiết bị nhập khẩu, đa phần hỏng hệ thống điều hòa. Nhưng em có góp ý nhưng lãnh đạo ko nghe nên đành chịu. bắt bọn em cải tiến lên cải tiến suống dùng toàn lốc sanden của trung quốc và dùng toàn hàng tàu. làm hỏng hết cả hệ thống. hôm nay em sẽ cố gắng chụp lại 1 số ảnh cho bác xem.

(Ví dụ này đã được Dr Cool đăng tải vào 12/3/2012 dưới tên bài “ Hệ thống điều hòa xe ô tô bị cháy khi nạp mới ga” )

Câu chuyện 3: Tại Hàn quốc nhiều xe Mercedes bị hỏng  do sử dụng  ga máy lạnh ô tô "dỏm” từ Trung quốc

“ From Joon Gang Daily:
Chinese Car News | CCT | August 5, 2010 at 4:54 pm
A Mercedes-Benz owner named Heo drove to a repair shop in June and complained about problems with his luxury sedan’s air conditioning. Heo told the repairman that he had replaced his refrigerant two months earlier. When they popped the Mercedes’ hood, they found the compressor covered in orange rust.
A police inspection revealed that the new refrigerant was a cheap and dangerous type imported from China that contained flammable chemicals.
Police believe about 60,000 cars being driven in Korea contain the faulty refrigerant.”

coolant/
Tạm dịch như sau:  Trong tháng 6, một chủ xe Mercedes-Benz tên là Heo, lái xe đến một tiệm  sửa chữa  và phàn nàn một số vấn đề v Hệ thống điều hòa của chiếc xe sedan sang trọng của mình. Heo nói các thợ sửa xe rằng, ông đã thay thế ga lạnh hai tháng trước đó. Khi họ mở mui chiếc xe Mercedes, họ thấy lốc nén được phủ kín bới một lớp gỉ sét màu da cam.
Cuộc điều tra của cảnh sát cho thấy chất làm lạnh mới là một loại chất rẻ tiền và nguy hiểm được nhập khẩu từ Trung Quốc có chứa các hóa chất dễ cháy.
Cảnh sát cho rằng, khoảng 60.000 xe ô tô con đang được sử dụng tại Hàn Quốc đã được nạp loại ga  lạnh không đảm bảo này "

 MỘT SỐ KINH NGHIỆM THỰC TẾ CỦA CHÚNG TÔI
       Nếu tranh luận về khái niệm thế nào là  Ga máy lạnh ô tô "dỏm" thì chắc chắn sẽ có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng  theo quan điểm cũng như kinh nghiệm hơn 20 năm của chúng tôi thì việc sử dụng các loại ga lạnh cho điều hòa ô tô nêu ở dưới đây  đều có hại cho xe và được chúng tôi "coi " là sử dụng Ga máy lạnh ô tô "dỏm":
-           Ga lạnh trong bình  không đúng với  loại ga hoặc không đúng với tiêu chuẩn áp dụng cho ga ghi trên vỏ bình đựng ga; Ví dụ như: vỏ bình ghi  ga R134a nhưng bên trong lại là ga R12 hoặc ga R22 hoặc hỗn hợp của nhiều thứ ga khác nhau; Tuy là ga R134a nhưng có  chất lượng không phù  hợp với tiêu chuẩn của ga R134a…..;
-           Sử dụng loại ga lạnh không đúng với loại ga  đã được nhà sản xuất xe quy định. Ví dụ như: theo thiết kế của nhà sản xuất xe và trang  bị thực tế của hệ thống điều hòa thì ga lạnh cần phải sử dụng cho xe là ga R 134a nhưng ta lại nạp loại ga khác như ga R12 hoặc ga HFO-1234yf ( loại ga mới- bắt đầu được dùng ở Mỹ và châu Âu, có khả năng cháy thành ngọn lửa khi gặp không khí ).

    Lốc nén của xe Lexus biển số 19 C...... bị cháy, kẹt do nạp ga lạnh "dỏm”


                               Lốc nén của xe KIA Carnival biển số 30H -.... bị cháy, kẹt do nạp ga lạnh "dỏm"


                                         


            Ống dẫn ga  bị bong, tróc, rộp lớp cao su bên trong và bị thủng châm kim nhiều chỗ sau gần  một tháng nạp Ga lạnh  "dỏm”
Các ảnh chụp ở trên chỉ là một vài ví dụ trong hàng trăm trường hợp xe bị nạp  Ga  lạnh ô tô
"dỏm “ mà chúng tôi đã phải xử lý, khắc phục trong vài năm trở lại đây.

     Tóm lại,  việc dùng  Ga lạnh ô tô "dỏm” cho xe có thể dẫn tới một số hệ lụy như sau:                  
-        Không đảm bảo độ lạnh của xe;

-        Dễ gây tắc trong hệ thống;

-       Phá hỏng nhanh chóng ( khoảng từ 2 đến 6 tuần ) các bộ phận, chi tiết của hệ thống lạnh của xe như các ống  dẫn ga và đặc biệt là các bộ phận đắt tiền như lốc nén ;

-       Chi phí cho việc  sửa chữa, khắc phục rất tốn kém; 
-         Tiềm ẩn lớn nguy cơ gây cháy xe !!!
Để tránh  Ga lạnh ô tô "dỏm”:   Chỉ nên sửa chữa máy lạnh ô tô ở những cơ sở sửa chữa chuyên ngành máy lạnh ô tô, có kinh nghiệm và có uy tín” !!!


Dr Cool  
Hà nội, ngày 05 tháng12  năm 2012
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét