Thứ Bảy, 9 tháng 3, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Chất lỏng bám trên đường ống dẫn ga lạnh ?

Hỏi: Máy lạnh ô tô của tôi vẫn lạnh tốt nhưng khi mở nắp  khoang máy để định bổ sung nước rửa kính thì thấy ống dẫn ga giữa lốc nén và cụm điều hòa trong ca bin ướt sũng,  hoảng quá, tôi gọi điện hỏi bạn bè thì mỗi người nói một kiểu: người thì bảo hở ga lạnh cần đưa đi sửa ngay; người thì bảo là bình thường không phải lo gì cả. Xin tư vấn cho tôi vấn đề này ! ( Đây là câu hỏi  được khá nhiều người sử dụng xe gọi điện cho chúng tôi )


Trả lời:  Ở hệ thống Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô thông dụng, nối với dàn lạnh ( dàn bay hơi ) đặt trong cabin, bên dưới bảng tab lô thường có 2 đường ống: ống cao áp ( ống đường kính nhỏ ) và ống hạ áp ( ống đường kính to hơn ). Ống cao áp có chức năng dẫn ga  dạng lỏng, áp suất cao đến van tiết lưu đặt ngay phía trước dàn lạnh; ống hạ áp - dẫn ga dạng hơi, áp suất thấp từ đầu ra của dàn lạnh về lốc nén. Khi máy lạnh làm việc, nếu bạn dùng tay sờ vào 2 ống này thì sẽ thấy ống cao áp nóng và ống hạ áp lạnh. Do trong không khí luôn có hơi nước nên một  lượng hơi nước có trong không khí xung quanh ống hạ áp sẽ ngưng tụ và bám lên trên bề mặt ống; độ ẩm của không khí càng cao hoặc nhiệt độ của ống hạ áp càng thấp thì càng nhiều nước bám trên bề mặt ống. Ngược lại, trên bề mặt ống cao áp thì phải luôn khô và nóng.



                                                   Sơ đồ nguyên lý hệ thống điều hòa ô tô

Ở trường hợp bạn nêu, nếu hệ thống lạnh vẫn đang hoạt động tốt và chất lỏng  bám trên bề mặt ống hạ áp ( đôi khi chảy xuống cả thân lốc nén ) là nước ( có thể dùng tay để kiểm tra ) thì bạn không cần phải lo lắng gì cả.
Trường hợp chất lỏng bám trên ống dẫn ga có dầu, thì bạn cần tự kiểm tra xem nguồn dầu  từ đâu hoặc mang tới xưởng sửa chữa để kiểm tra, xử lý.

Dr COOL
Hà nội, ngày 09 tháng  3 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn


1 nhận xét: