Thứ Tư, 6 tháng 3, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Thay lọc gió điều hòa

Hỏi: Tại sao cần phải định kỳ thay thế lọc gió điều hòa ô tô?

Trả lời: Tùy thuộc vào thiết kế, chế độ vận hành của quạt, lưu lượng gió của quạt dao động trong khoảng từ 5 đến 20 lít / giây. Như vậy trong mi giờ xe chạy, có khoảng 43.200 lít không khí được thổi qua dàn lạnh. Ở hệ thống điều hòa của những xe ô tô  đời
cũ trước đây thường không trang bị lọc gió trên đường hút của quạt dàn lạnh nên chỉ  sau một thời gian ngắn, dàn lạnh  hay bị bụi đất, lá cây, hoa… bám bẩn, làm giảm độ lạnh, gây mùi hôi và dễ dẫn đến mọt thủng dàn. Để hạn chế nhược điểm này, trên các xe ô tô đời mới, người  ta đã  thiết kế và bố trí thêm  lọc gió đặt trước quạt dàn lạnh. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc thường bị bẩn và nếu không được kiểm tra, thay thế kịp thời thì nó có thể sẽ dẫn đến các hệ lụy sau đây:
-   Khả năng lọc bụi bị giảm;
-   Lượng gió đi qua dàn lạnh và độ mát của xe giảm;
-   Tuổi thọ của quạt gió trong xe  giảm do lượng gió không đủ để làm mát mô tơ và mô tơ của quạt luôn phải làm việc ở chế độ tải lớn;
-   Tiếng ồn trong xe tăng do bí gió;


             Lọc gió xe Toyota Sienna XLE không được kiểm tra, thay thế định kỳ

Vì vậy, người sử dụng xe cần định kỳ kiểm tra và thay thế lọc gió điều hòa. Theo đề xuất của Nissan Việt Nam  thì lọc gió cần được định kỳ thay thế sau 12 tháng hoặc 12.000 km.
Ở hầu hết các xe hiện nay, lọc gió điều hòa thường được đặt ngay trước quạt dàn lạnh, phía sau hộc đựng đồ ( bên phải  tablô ); người sử dụng xe có thể tự thay lọc  hoặc nhờ các cơ sở sửa chữa  thay - cùng khi đưa xe đi bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa.

Dr COOL
Hà nội, ngày 06 tháng 3 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Tài liệu tham khảo:
www.kfztech.de/kfztechnik/sicherheit/klima/klimaanlage.htn
 
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát/ điều hòa ô tô có mùi hôi/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/ vn



1 nhận xét: