Thứ Hai, 26 tháng 8, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: bật máy lạnh khi xe đỗ tại chỗ - tốn bao nhiêu xăng ?



Hỏi: Nổ máy đứng một chỗ, bật điều hòa thì tốn bao nhiêu xăng ?


Dr COOL:  Đây là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra. Tuy nhiên, trong thực tế không có một con số chung cho mọi loại xe vì mức tiêu thụ nhiên liệu phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: dung tích động cơ, tình trạng kỹ thuật của xe, chủng loại và công suất của  thiết bị điều hòa nhiệt độ lắp trên xe ….

Ở Việt Nam, đến nay  chưa thấy có nghiên cứu nào về vấn đề này. Vừa qua, chúng tôi có tìm được tài liệu do Chris Mcclanahan công bố * về mức tiêu thụ nhiên liệu của xe  Honda Civic đời 2002 khi đỗ tại chỗ, có  và không sử dụng điều hòa nhiệt độ. Việc thử nghiệm của tác giả được tiến hành bằng thiết bị đo mức tiêu thụ nhiên liệu MP Guino, khi cho xe làm việc ở các chế độ khác nhau:

-         Không bật AC + Quạt gió ở số nhỏ nhất;

-         Không bật AC + Quạt gió ở số to nhất;

-         Bật AC + Quạt gió ở số nhỏ nhất;

-         Bật AC + Quạt gió ở số to nhất;

-         Không bật quạt gió.

Ngoài ra, các nội dung vừa nêu ở trên  còn được lần lượt thực hiện ở 2 chế độ  lấy gió khác nhau:

-         Tuần hoàn gió trong;

-          Lấy gió từ bên ngoài.



















Trong hình  cho thấy, ở chế độ tuần hoàn gió trong, khi không bật AC  và  chỉ bật quạt gió,  mức tiêu thụ nhiên liệu của xe dao động trong khoảng từ 0,21 đến 0, 23  Gallons/ giờ ( xấp xỉ 0,8  đến 0,9  lít/giờ ); khi bật AC và cho quạt gió hoạt động, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe trong khoảng từ 0,30 đến 0, 33 Gallons/ giờ ( xấp xỉ 1,13 đến 1,25 lít/giờ ). Như vậy ta có thể thấy: Xe đỗ tại chỗ, dù bật AC hay không thì mức tiêu thụ nhiên liệu  khi  quạt gió chạy ở số to nhất nhiều hơn so với  khi chạy ở số nhỏ nhất - khoảng 10%;  Khi  sử dụng điều hòa thì mức tiêu thụ nhiên liệu tăng thêm khoảng  1,5 lần so với khi không sử dụng điều hòa. 

Ở chế độ lấy gió từ bên ngoài,  mức tiêu thụ nhiên liệu  cũng có xu hướng tương tự như vừa trình bầy. Tuy nhiên, mức tiêu thụ nhiên liệu khi bật AC và lấy gió từ bên  ngoài  cao hơn hẳn so với  khi bật AC và  tuần hoàn gió trong.



Trên đây là một số thông tin liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu của xe khi đỗ tại chỗ và bật điều hòa để bạn tham khảo cũng như có thể  căn cứ vào đó để có cách thức sử dụng dụng phù hợp với chiếc xe của mình.

* Tài liệu tham khảo:

Dr COOL
Hà nội, ngày 26 tháng  8 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/  0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn   


1 nhận xét: