Hỏi: Vừa
rồi, tôi có thay chiếc Camry cũ sử dụng hơn 10 năm bằng chiếc Camry đời 2007. Máy lạnh thì khỏi chê, lúc nào cũng
lạnh buốt, chỉ có điều, tôi thấy lốc nén ở xe Camry đời 2007 chẳng ngắt gì cả, còn chiếc xe cũ của tôi thì khi
nào trong xe đủ lạnh là li hợp ở đầu lốc nén ngắt. Tôi rất lo, không biết lốc nén
xe Camry mới của tôi có bị làm sao không ?
Dr COOL: Ở
hệ thống điều hòa ô tô, tùy theo thiết kế, người ta sử dụng nhiều loại lốc nén
khác nhau và mỗi loại lốc nén lại có cấu tạo, nguyên lý làm việc khác nhau. Loại
lốc nén lắp trên các xe Toyota Camry sản xuất từ năm 2007 trở lại đây là loại lốc
nén có thể thay đổi được hành trình piston và dung tích công tác ( variable
displacement compressor ) tùy theo chế độ làm việc, còn loại lốc nén lắp trên
các xe Toyota Camry đời cũ là loại lốc nén có hành trình piston ( dung tích
công tác ) cố định.
Ở loại lốc nén
có hành trình piston cố định ( xem hình trên) - trục lốc được puli dẫn động
thông qua bộ li hợp điện từ; khi nhiệt độ
trong xe đạt tới nhiệt độ chỉnh đặt, bộ
điều khiển điện tử của hệ thống điều hòa sẽ cắt nguồn điện cung cấp cho nam
châm điện, li hợp ngắt, trục quay của lốc
nén lúc đó tách khỏi puli dẫn động và piston
của lốc nén sẽ dừng dịch chuyển. Khi nhiệt
độ không khí trong xe tăng, li hợp điện từ sẽ lại được đóng lại và lốc nén lại
làm việc.
Ở loại lốc
nén thay đổi được hành trình piston và
dung tích công tác ( xem hình dưới ) - trục của lốc liền với puli nên luôn quay
cùng puli; tùy theo chế độ làm việc của hệ thống điều hòa, bộ điều khiển điện tử
sẽ điều khiển việc đóng mở của van chỉnh áp có trong lốc nén; dẫn tới thay đổi
độ nghiêng của đĩa quay trên trục lốc và
làm cho hành trình của piston ( dung tích
công tác ) biến đổi. Vì vậy, tuy trục của lốc nén luôn quay cùng với puli nhưng lốc lại có thể
thay đổi được chế độ làm việc từ chế độ không tải sang có tải với các dung tích công tác khác nhau. Loại lốc
nén thay đổi được hành trình piston và
dung tích công tác có nhiều ưu điểm như: hiệu suất làm việc cao, tiết kiệm nhiên liệu, độ ồn thấp… nên đang là
loại lốc được sử dụng phổ biến ở rất nhiều
kiểu xe sản xuất gần đây của các hãng
xe Mercedes, BMW, Audi, Lexus, Toyota, Hyundai….
Nói tóm lại, do loại
lốc nén sử dụng trên xe Camry đời 2007
là loại lốc nén thay đổi được
hành trình piston và dung tích công tác theo chế độ làm việc của hệ thống điều
hòa nên bạn không thấy hiện tượng đóng mở li hợp lốc nén như các xe đời cũ trước đây. Xe của bạn vẫn lạnh tốt, vì vậy, bạn cứ
yên tâm sử dụng ! Tuy nhiên để xe luôn có được độ lạnh như ý, cần định
kỳ thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống điều
hòa ô tô của bạn.
Dr COOL
Hà nội, ngày 01/9/2013
Hà nội, ngày 01/9/2013
26 ngõ 230 phố Lạc Trung, Hà Nội Tel, 04 39873095/ 0913215979
Từ khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
cho e hoi la muon thay dieu hoa co cua camry le bang dieu hoa tu dong duoc k?
Trả lờiXóa