Hỏi: Trong bài viết về
lốc nén điều hòa ô tô Toyota Camry 2007’, Dr Cool có trình bầy: đối với loại lốc
nén
thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác việc thay
đổi chế độ làm việc giữa không tải và toàn tải không thực hiện thông qua việc đóng ngắt li hợp điện từ mà bằng van chỉnh áp lắp
trong lốc nén. Tuy nhiên, em lại thấy, loại lốc nén xe Camry 3.5Q của “Sếp” - do em lái, có cả li hợp điện từ lẫn van chỉnh áp điện. Vậy
loại lốc này làm việc như thế nào ?
Dr COOL: Như đã trình bầy trong bài viết trước đây, loại lốc
nén lắp trên các xe Toyota Camry sản xuất từ năm 2007 trở lại đây là loại lốc
nén thay đổi được hành trình piston/
dung tích công tác ( variable displacement compressor ) theo chế độ làm việc của hệ thống điều hòa ô
tô.
Đối với loại lốc nén có hành
trình piston cố định, khi chạy máy lạnh ( AC ), việc thay đổi chế độ làm việc giữa không tải và
toàn tải được thực hiện thông qua
việc đóng ngắt li hợp điện từ;
Đối với loại lốc
nén thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác: ở chế độ chạy máy lạnh, bộ điều khiển điện tử sẽ điều
khiển việc đóng mở van chỉnh áp có trong
lốc nén; dẫn tới thay đổi độ nghiêng của đĩa quay trên trục lốc và làm cho
hành trình của piston/ dung tích công tác của lốc biến đổi, thay đổi chế độ công tác giữa
không tải và có tải của lốc .
Trong thực tế, lốc nén thay đổi được hành trình piston/ dung tích
công tác sử dụng trên xe
ô tô Toyota Camry được sản xuất gần đây lại còn được phân tiếp ra thành 2 loại kết cấu khác nhau:
-
Loại có li hợp điện từ ( hình 1 )
-
Loại không có li hợp điện từ (
hình 2 )
Đối với loại lốc
nén thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác, không có li hợp điện từ thì trục của
lốc luôn quay cùng động cơ xe, dù ở chế
độ bật hay ngắt máy lạnh.
Ưu điểm chủ yếu của loại lốc
này là kết cấu đơn giản, giá thành chế tạo thấp. Tuy nhiên, việc trục lốc luôn
phải quay cùng động cơ xe lại có một số nguy cơ tiềm ẩn như: các bộ phận của lốc
như trục, đĩa nghiêng, piston… luôn luôn phải dịch chuyển dẫn tới chóng bị mài mòn; các bộ phận này vẫn phải hoạt động ngay cả khi có sự cố bất thường như áp suất ga
vượt quá giới hạn cho phép/ mất ga lạnh/ mất dầu lạnh … làm cho lốc dễ bị hư hỏng,
bó kẹt.
Hình 1. Lốc nén thay
đổi được hành trình piston/ dung tích công tác, không có li hợp điện
từ
Loại lốc nén thay đổi được hành trình piston/
dung tích công tác, có li hợp điện từ tuy có kết cấu phức tạp và giá
thành chế tạo cao nhưng khắc phục được các nhược điểm của loại lốc nén không có li hợp điện từ. Chỉ khi ở
chế độ chạy máy lạnh( AC ) thì li hợp điện từ mới đóng và trục lốc mới quay theo động cơ xe; khi xảy ra các sự cố kỹ thuật như mất ga lạnh/
áp suất ga vượt quá giới hạn cho phép… thì li hợp sẽ ngắt không cho trục của lốc
quay. Riêng việc điều khiển chế độ
công tác giữa không tải và có tải thì cũng giống như loại lốc không có li hợp điện
từ trình bầy ở trên - vẫn do van
chỉnh áp trong lốc đảm nhận, không thông qua hình thức đóng ngắt li hợp điện từ.
Hình 2. Lốc nén thay đổi được
hành trình piston/ dung tích công tác, có li hợp điện từ
Loại lốc nén thay đổi được hành trình piston, có
li hợp điện từ không chỉ được sử dụng trên xe Toyota Camry 3.5Q của bạn mà còn thấy
ở một số loại xe khác như Toyota Avalon, Lexus RX 350….
Dr COOL
Hà nội, ngày 15/11/2013
Hà nội, ngày 15/11/2013
26 ngõ 230 phố Lạc Trung, Hà Nội
Tel, 04 39873095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều
hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu
điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét