Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Lốc nén Toyota Camry 3.5Q làm việc như thế nào ?




Hỏi:  Trong bài viết về  lốc nén điều hòa ô tô Toyota Camry 2007’, Dr Cool có trình bầy: đối với  loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác việc thay đổi chế độ làm việc giữa không tải và toàn tải  không thực hiện  thông qua việc đóng ngắt li hợp điện từ mà bằng van chỉnh áp lắp trong lốc nén. Tuy nhiên, em lại thấy,  loại lốc nén xe Camry 3.5Q  của “Sếp” - do em lái,  có cả li hợp điện từ lẫn van chỉnh áp điện. Vậy loại lốc này làm việc như thế nào ?

Dr COOL:   Như đã trình bầy trong bài viết trước đây, loại lốc nén lắp trên các xe Toyota Camry sản xuất từ năm 2007 trở lại đây là loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác ( variable displacement compressor )  theo chế độ làm việc của hệ thống điều hòa ô tô.

Đối với loại lốc nén có hành trình piston cố định, khi chạy máy lạnh ( AC ), việc  thay đổi chế độ làm việc giữa không tải và toàn tải  được  thực hiện thông qua việc đóng ngắt li hợp điện từ;

Đối với loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác:  ở chế độ chạy máy lạnh, bộ điều khiển điện tử sẽ điều khiển việc đóng mở  van chỉnh áp có trong lốc nén; dẫn tới thay đổi độ nghiêng của đĩa quay  trên trục lốc và làm cho hành trình của  piston/ dung tích công tác  của lốc biến đổi, thay đổi  chế độ  công tác giữa  không tải và có tải của lốc . 
Trong thực tế,  lốc nén thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác   sử dụng  trên  xe ô tô Toyota Camry  được sản xuất  gần đây lại còn được phân tiếp ra thành  2 loại kết cấu khác nhau:

-         Loại li hợp điện từ  ( hình 1 )
-         Loại không có li hợp điện từ ( hình 2 )

Đối với loại lốc nén  thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác,  không có li hợp điện từ thì trục của lốc  luôn quay cùng động cơ xe, dù ở chế độ bật hay ngắt máy lạnh.
Ưu điểm chủ yếu của loại lốc này là kết cấu đơn giản, giá thành chế tạo thấp. Tuy nhiên, việc trục lốc luôn phải quay cùng động cơ xe lại có một số nguy cơ tiềm ẩn như: các bộ phận của lốc như trục, đĩa nghiêng, piston… luôn luôn phải dịch chuyển dẫn tới  chóng bị mài mòn;  các bộ phận này  vẫn phải hoạt động  ngay cả khi có sự cố bất thường như áp suất ga vượt quá giới hạn cho phép/ mất ga lạnh/ mất dầu lạnh … làm cho lốc dễ bị hư hỏng, bó kẹt.
 Hình 1. Lốc nén  thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác,  không có li hợp điện từ

Loại lốc nén thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác, có li hợp điện từ  tuy có kết cấu phức tạp và giá thành chế tạo cao nhưng khắc phục được các nhược điểm của loại lốc nén không có li hợp điện từ. Chỉ khi ở chế độ chạy máy lạnh( AC ) thì li hợp điện từ mới đóng và trục  lốc mới quay theo động cơ xe;  khi xảy ra các sự cố kỹ thuật như mất ga lạnh/ áp suất ga vượt quá giới hạn cho phép… thì li hợp sẽ ngắt không cho trục của lốc quay. Riêng việc  điều khiển chế độ công tác giữa không tải  và có tải  thì cũng giống như loại lốc không có li hợp điện từ  trình bầy ở trên - vẫn do van chỉnh áp trong lốc đảm nhận, không thông qua hình thức đóng ngắt li hợp điện từ.


Hình 2. Lốc nén thay đổi được hành trình piston/ dung tích công tác, có li hợp điện từ  

Loại lốc nén thay đổi được hành trình piston, có li hợp điện từ  không chỉ được sử dụng trên xe Toyota Camry 3.5Q của bạn  mà còn  thấy ở một số loại xe khác như Toyota Avalon,  Lexus RX 350….

Dr COOL
Hà nội, ngày  15/11/2013
26 ngõ 230 phố Lạc Trung, Hà Nội    Tel, 04 39873095/ 0913215979

Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét