Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2014

Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Kém lạnh khi dàn lạnh bị đóng băng



Tại sao khi dàn lạnh bị đóng băng thì kém lạnh 

Hỏi:  Tại sao khi dàn lạnh bị đóng băng, đóng đá thì gió thổi ra các cửa lại yếu đi và không lạnh ?
 Dr COOL:   Như chúng ta đã biết, khi dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) bị đóng băng, đóng đá sẽ làm cho hệ thống điều hòa không khí mất lạnh. Vậy, bản chất của hiện tượng này như thế nào ?
      Dàn lạnh  có chức năng làm lạnh không khí trước khi thổi ra các cửa gió. Để việc làm lạnh không khí được tốt, người ta thường dùng các loại vật liệu có hệ số dẫn nhiệt lớn như đồng, nhôm để chế tạo dàn; ngoài ra, trên mặt ống hoặc nan của dàn lạnh còn có  gắn vô số các lá tản nhiệt mỏng bằng kim loại nhằm tăng thêm diện tích trao đổi nhiệt của dàn ( xem hình kèm theo ). 
      Khi đi qua van tiết lưu vào dàn lạnh, áp suất của ga lạnh dạng lỏng bị giảm xuống đột ngột làm cho ga lạnh “ sôi “ và bốc hơi. Mặt khác, để một chất lỏng có thể  bốc hơi thì cần phải có nguồn nhiệt. Ở đây, nguồn nhiệt cung cấp cho ga lạnh  bốc hơi được lấy chính từ không khí thổi qua dàn lạnh; khi truyền bớt nhiệt cho ga lạnh, nhiệt độ của không khí thổi qua dàn sẽ giảm hay nói cách khác, không khí được làm lạnh.
      Khi dàn lạnh bị đóng băng:
-         Băng sẽ bịt kín các khe hở giữa các ống, nan và lá tản nhiệt làm cho tiết diện lưu thông của không khí thổi qua dàn lạnh  bị suy giảm, nếu để lâu có thể nghẽn tắc hoàn toàn; Nguyên nhân này dẫn tới hiện tượng gió thổi qua yếu đi !
-         Khi băng phủ kín trên bề mặt các ống dẫn, nan và lá tản nhiệt thì quá trình truyền nhiệt của không khí cho ga lạnh  bên trong dàn sẽ bị suy giảm mà trực tiếp  giảm diện tích  trao đổi nhiệt và hệ số dẫn nhiệt λ. Đối với dàn lạnh làm bằng nhôm, hệ số dẫn nhiệt λ của nhôm là 236 W/ ( m.K ) trong khi đó hệ số dẫn nhiệt của băng chỉ có 2,33 W/(m.K), tức là chỉ bằng khoảng một phần trăm so với nhôm. Cả hai yếu tố vừa nêu đã làm cản trở quá trình sôi, bốc hơi của ga lạnh và từ đó, dẫn tới việc  giảm khả năng  làm lạnh không khí thổi qua dàn !
      Vì vậy, khi dàn lạnh của hệ thống điều hòa không khí ô tô bị đóng băng, đóng đá, ta sẽ thấy, gió thổi ra các cửa yếu đi và không lạnh.
Dr COOL
Hà nội, ngày 2 tháng 03 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
 
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét