Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

TÁC DỤNG THỰC TẾ CỦA ĐIỀU HÒA Ô TÔ ĐIỀU KHIỂN 2 VÙNG NHIỆT ĐỘ



TÁC DỤNG  THỰC TẾ CỦA ĐIỀU HÒA Ô TÔ ĐIỀU KHIỂN  2 VÙNG NHIỆT ĐỘ

Hỏi: Trong phần trả lời trước Dr COOL đã giải thích khải niệm về hệ thồng điều hòa ô tô điều khiển hai, ba và bốn vùng nhiệt độ.  Xin Dr COOL cho biết kỹ hơn về tác dụng thực tế của loại điều hòa này.

Dr COOL:   Để đánh giá tác dụng thực tế của hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ ( Dual-Zone Climate Control Systems ) các chuyên gia Đức đã tiến hành đo nhiệt độ không khí tại một số vị trí khác nhau trong xe. Kết quả thử nghiệm trên xe Mercedes 5 chỗ ngồi trang bị hệ thống điều hòa không khí tự động, điều khiển 2 vùng nhiệt độ cho thấy:  khi chỉnh đặt nhiệt độ khu vực người lái là 18 độ C, vùng cho người ngồi bên cạnh là 25 độ C thì nhiệt độ không khí thổi ra tại cửa gió bên người lái là 11,7 độ C còn ở cửa gió của người ngồi bên  là 22,5 độ C; nhiệt độ không khí đo được tại khu vực đầu người lái là 22,5 độ C và ở khu vực đầu người ngồi bên là 23,9 độ C ( xem hình kèm theo )*. 














Hình. Kết quả đo nhiệt độ tại các cửa gió và khu vực người ngồi 

      Từ đó ta có thể nhận thấy : nhiệt độ chỉnh đặt lệch nhau 7 độ C; nhiệt độ tại  cửa gió lệch nhau  tới 11 độ C nhưng tại khu vực đầu người ngồi, nhiệt độ đo được lại xấp xỉ bằng nhau ( chênh lệch 1,4 độ C ).  Bằng các thiết bị chuyên dùng, các chuyên gia đã khảo sát sự di chuyển của các luồng không khí và cũng đã chỉ ra rằng, nguyên nhân của hiện tượng nhiệt độ không khí tại khu vực đầu người lái và người ngồi bên  xấp xỉ bằng nhau là  do luồng không khí có nhiệt độ khác nhau khi đi ra khỏi các cửa gió ở trạng thái chuyển động xoáy, hòa trộn với nhau trước khi thổi tới chỗ người ngồi.
      Thí nghiệm của các chuyên gia Đức vừa trình bầy ở trên cho ta thấy, đối với hệ thống điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng nhiệt độ,  nhiệt độ  thực tế  ở khu vực người ngồi tại 2  khu vực xấp xỉ bằng nhau mặc dù nhiệt độ chỉnh đặt chênh lệch nhau tới 7 độ.  Từ đó cũng cho  thấy, trong một số điều kiện nhất định, hiệu quả thực tế nhiều khi không hoàn toàn giống với nội dung quảng cáo về loại điều hòa ô tô điều khiển 2 vùng  nhiệt độ !!!

Tài liệu tham khảo:
*   Klimaanlage im Auto richtig einstellen - You Tube

Dr COOL
Hà nội, ngày 20 tháng 6  năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét