Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

ĐIỀU HÒA Ô TÔ KHÔNG LẠNH & NGUY CƠ TAI NẠN KHI ĐIỀU KHIỂN XE



NHIỆT ĐỘ TRONG XE VÀ AN TOÀN KHI LÁI XE

Hỏi:  Nhiệt độ trong xe ảnh hưởng như thế nào đối với người điều khiển xe ?
 Dr COOL : Theo  kết quả nghiên cứu, khảo sát, con người cảm thấy thoải mái, dễ chịu trong môi trường không khí có nhiệt độ trong phạm vi khoảng từ 21 đến 26 độ C và độ ẩm từ 45 đến 50 %. Tuy nhiên trong thực tế, tùy theo mùa, phạm vi hoạt động, điều kiện đỗ xe… nhiệt độ và độ ẩm của không khí  trong xe  lại biến động trong một phạm vi khá lớn. Ở Việt nam,  độ ẩm không khí trên 95 % không phải là hiếm và trong mùa hè, đã có nơi, có lúc nhiệt độ  vượt trên 40 độ C /*/.

Cũng theo kết quả khảo sát của các chuyên gia  /**/,  khi nhiệt độ trong khoang lái tăng lên 37 độ C thì  nguy cơ xảy ra tai nạn liên quan đến sự mất tỉnh táo của người lái  sẽ tăng thêm 30 % so với ở trường hợp nhiệt độ  từ 22 đến 24 độ C;  Nhiệt độ cao có ảnh hưởng xấu đến  khả năng cảm nhận, định hướng  cũng như phản xạ của người lái; Việc lái xe trong điều kiện nóng nực, nhiệt độ cao tương tự như trường hợp khi người lái uống rượu bia - có nồng độ cồn từ 0,5 đến 0,8 promille  ( giới hạn nồng độ cồn đối với người điều khiển xe ô tô của phần lớn các nước thuộc cộng đồng châu Âu dao động trong khoảng  từ 0 đến 0,5 promille /***/ ). 


Lái xe ở nhiệt độ cao nguy hiểm như khi uống rượu bia
Từ phần trình bầy cho thấy,  hệ thống điều hòa không khí ô tô không chỉ giúp tạo ra sự tiện nghi, dễ chịu cho người ngồi trong xe mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến độ an toàn khi điều khiển xe  hoạt động trên đường, đặc biệt là vào những ngày hè nóng nực.  Vì vậy, không nên chạy xe với nhiệt độ quá cao và  để hệ thống điều hòa ô tô luôn được mát, giảm bớt nguy cơ xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông, trong quá trình sử dụng, chủ phương tiện  cần  thực hiện tốt việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống điều hòa không khí.
Tài liệu tham khảo:
*    Đỗ Hữu Đức -  Khai thác, sử dụng điều hòa ô tô
       Nhà xuất bản Hồng Đức
     **   Wenn die Pkw-Klimaanlage krank macht
      ***  Promillegrenzen in Europa inkl. dem Strafmaß
Dr COOL
Hà nội, ngày 01 tháng 7  năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét