Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

LỌC GIÓ ĐIỀU HÒA Ô TÔ - Ổ BỆNH CHO NGƯỜI SỬ DỤNG XE



NẤM BỆNH TRONG LỌC GIÓ ĐIỀU HÒA Ô TÔ

Hỏi:  Xin cho biết tại sao và khi nào cần vệ sinh, thay thế lọc gió điều hòa ô tô ?

Trả lời: Lọc gió điều hòa ô tô còn được gọi là lọc gió ca bin. Ở hệ thống điều hòa của những xe ô tô  đời cũ trước đây thường không trang bị lọc gió trên đường hút của quạt dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) nên chỉ  sau một thời gian ngắn, dàn lạnh và quạt  thường bị bụi đất, lá cây, hoa, phân chuột… bám bẩn, gây ồn, làm giảm độ lạnh, gây mùi hôi và dễ dẫn đến mọt thủng dàn lạnh. 
Hình 1. Lọc gió điều hòa ô tô Captiva sau 18 tháng sử dụng

Để hạn chế nhược điểm này, trên các xe ô tô đời mới, người  ta đã  thiết kế và bố trí thêm  lọc gió điều hòa đặt ở khu vực phía trước dàn lạnh. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, lọc thường bị bẩn ( xem hình 1 ) và nếu không được kiểm tra, thay thế kịp thời thì nó sẽ làm ảnh hưởng xấu đên tính năng công tác của hệ thống điều hòa ô tô và  là một ổ gây bệnh cho người sử dụng. 
 Hình 2. Nấm bệnh được nuôi cấy từ nấm có trong  lọc gió điều hòa ô tô
 
Trong hình 2 cho thấy loại nấm bệnh được các nhà khoa học Đức /1/  nuôi cấy từ nấm có trong lọc gió điều hòa ô tô.  Việc hít thở phải các loại nấm bệnh, vi khuẩn và  chất bẩn bám trên lọc gió điều hòa ô tô có thể gây dị ứng cũng như các bệnh về đường hô hấp cho người sử dụng xe. Trong một số trường hợp xe bị chuột chui vào, nước tiểu của chuột bám trên lọc gió điều hòa còn có thể là nguồn lây nhiễm  Virus Hanta - gây tử vong ở người /2/.
Ngoài ra, về góc độ kỹ thuật, lọc gió điều hòa bẩn, không được vệ sinh, thay thế kịp thời còn gây ra các tác hại sau đây:
-   Giảm khả năng ngăn bụi của lọc;
-   Giảm lượng gió đi qua dàn lạnh và dẫn đến làm giảm độ mát của xe ;
-   Giảm tuổi thọ của quạt gió do lượng gió không đủ để làm mát mô tơ và mô tơ của quạt luôn phải làm việc ở chế độ tải lớn;
-   Độ ồn trong xe  tăng do bí gió;
Ở đây cũng cần lưu ý thêm rằng, đất bụi hoặc lá cây… thì còn có thể nhận biết được bằng mắt thường nhưng các loại nấm, vi khuẩn - gây dị ứng, bệnh tật về đường hô hấp  bám trên lọc gió điều hòa thì  lại không thể nhìn thấy được  !!!
Từ phần vừa trình bầy cho thấy, việc định kỳ kiểm tra, thay thế  lọc gió điều hòa là rất cần thiết.  Tùy theo quy định của từng hãng chế tạo xe,  chu kỳ  kiểm tra, thay thế lọc gió điều hòa dao động trong khoảng từ  6  đến 12 tháng. Vì vậy, người sử dụng xe cần căn cứ vào tần xuất, điều kiện, cách thức sử dụng …. để điều chỉnh thời gian kiểm tra, vệ sinh hoặc thay thế lọc gió điều hòa của xe cho phù hợp.
Tài liệu tham khảo:
/1/ - Klimaanlage im Auto richtig einstellen - You Tube
Dr COOL
Hà nội, ngày 22  tháng 10   năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Các bài có liên quan:
 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét