Thứ Sáu, 3 tháng 10, 2014

KHI TẮT ĐIỀU HÒA Ô TÔ NGHE CÓ TIẾNG XÌ HƠI Ở KHU VỰC DÀN LẠNH



Hỏi:  Ô tô Matiz của tôi vẫn  rất lạnh, tuy nhiên, mỗi khi tắt điều hòa, tôi thường nghe thấy tiếng xì hơi ở khu vực dàn lạnh. Xin Dr COOL cho biết, như vậy có phải là do xe bị rò ga ở dàn lạnh hay không ?

Dr COOL:  Trong hệ thống điều hòa ô tô, van tiết lưu lắp trước dàn lạnh ( dàn bốc hơi ) có chức năng làm giảm áp suất của dòng ga lạnh dạng lỏng và từ đó làm cho ga lạnh  ”sôi ”, bốc hơi, hút nhiệt của dòng không khí thổi qua  dàn lạnh.  Trong hình 1. cho thấy mặt cắt của một loại van tiết lưu thông dụng.  



Hình 1. Kết cấu Van tiết lưu dạng góc










        Tùy theo xe,  khi đang làm việc, áp suất của ga lạnh trước van ( P4 ) thường dao động  trong khoảng từ 10 đến 16 kG/cm2 và sau van ( P2 ) từ 1 đến 2,5 kG/cm2. Khi vừa tắt điều hòa,  do vẫn còn sự chênh lệch về áp suất nên ga lạnh tiếp tục lưu thông  qua  lỗ van tiết lưu cho đến khi áp   suất giữa 2 khu vực của van được cân bằng;   Trong một số trường hợp,  ở một dải áp suất nào đó, sự lưu thông ga lạnh trong quá trình cân bằng áp suất  có thể  tạo ra tiếng  giống như  xì hơi. Ngoài ra, do van tiết lưu được lắp liền với dàn lạnh nên bạn  nghe thấy tiếng xì hơi  ở khu vực dàn lạnh.
        Trường hợp, điều hòa ô tô của bạn vẫn lạnh sâu thì chắc chắn không xảy ra hiện tượng rò  ga lạnh và vì vậy, bạn không nên quá lo lắng khi nghe thấy tiềng xì hơi ở khu vực dàn lạnh  mỗi khi tắt điều hòa ô tô.
Dr COOL
Hà nội, ngày  04  tháng  10  năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Các bài có liên quan:


 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét