Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

DẦU LẠNH CÓ MẦU SẮC KHÁC NHAU


Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Sử dụng dầu bôi trơn mầu sắc khác nhau cho máy lạnh ô tô

Hỏi:  Dầu bôi trơn nguyên thủy ở hệ thống máy lạnh của tôi mầu vàng xanh nhưng khi đưa xe vào xưởng bảo dưỡng thì ở đó họ lại thay bằng dầu không mầu, trong suốt. Sau khi bảo dưỡng,  đến nay xe đã chạy được hơn 3 vạn km, điều hòa  vẫn lạnh tốt. Tuy nhiên tôi vẫn rất băn khoăn về dầu cho hệ thống điều hòa của xe.

 Trả lời: Dầu trong hệ thống máy lạnh ô tô có chức năng chủ yếu là để bôi trơn các bộ phận chuyển động của lốc nén, van tiết lưu. Tuy nhiên dầu lạnh không chỉ có trong lốc nén mà nó được trộn lẫn với ga lạnh - lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Nếu hệ thống điều hòa ô tô bị rò rỉ ở một chỗ nào đó thì tại đó dầu sẽ theo ga thất thoát ra ngoài.

Việc tìm kiếm vị trí rò rỉ ga ở hệ thống điều hòa ô tô đôi khi rất khó, đòi hỏi nhiều thời gian, công tháo lắp kiểm tra…Để xác định  vị trí rò rỉ ga, người ta có rất nhiều giải pháp khác nhau. Một trong số đó là cách: cho thêm vào trong hệ thống điều hòa ô tô một loại chất phụ gia có khả năng phát quang dưới ánh sáng của đèn soi chuyên dùng. Khi thấy xe có hiện tượng mất ga lạnh, người ta sẽ dùng đèn chuyên dùng soi lần lượt vào các bộ phận của hệ thống điều hòa; chỗ nào có chất phụ gia phát quang thì chỗ đó có khả năng bị rò rỉ, thất thoát ga.

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Hình 1. Vết dầu  ở đầu tuy ô cao su khi chưa soi bằng đền chuyên dùng


 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 Hình 2. Vết dầu ở đầu tuy ô cao su phát sáng mầu vàng xanh  khi soi bằng đèn chuyên dùng

 
Tùy theo nhà sản xuất xe, người ta  sử dụng các chất phụ gia phát quang có mầu sắc khác nhau như vàng, đỏ hoặc xanh lá cây…( giống như đối với dung dịch làm mát động cơ ). Chất phụ gia phát quang sử dụng cho hệ thống điều hòa ô tô  có thể được pha sẵn trong dầu lạnh ( do nhà sản xuất dầu pha ) hoặc cũng có thể được bán riêng để đưa  vào hệ thống trong quá trình nạp ga. Chất phụ gia này không gây ảnh hưởng xấu đến tính năng công tác của hệ thống điều hòa. Tuy nhiên, đến nay, ở nước ta  vẫn chưa có nhà cung cấp chính thức chất phụ gia phát quang hoặc dầu lạnh có pha chất phụ gia phát quang cho hệ thống điều hòa ô tô.

 Tóm lại, việc dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa ô tô có mầu sắc khác nhau như bạn nêu chủ yếu là do mầu của chất phụ gia  trợ giúp cho việc phát hiện nhanh vị trí rò rỉ ga và không ảnh hưởng đến tính năng công tác của hệ thống lạnh. Điều cần lưu tâm là:  phải sử dụng loại dầu bôi trơn đúng tiêu chuẩn, đúng với loại ga lạnh  nạp cho xe.

Dr Cool

( Đăng lại để thay cho bài đăng  ngày  19 tháng 01 năm 2013 bị xóa vì lý do kỹ thuật )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét