Máy lạnh ô tô/ Điều hòa ô tô: Sử
dụng dầu bôi trơn mầu sắc khác nhau cho máy lạnh ô tô
Hỏi: Dầu bôi trơn nguyên thủy ở hệ thống máy lạnh
của tôi mầu vàng xanh nhưng khi đưa xe vào xưởng bảo dưỡng thì ở đó họ lại thay
bằng dầu không mầu, trong suốt. Sau khi bảo dưỡng, đến nay xe đã chạy được hơn 3 vạn km, điều
hòa vẫn lạnh tốt. Tuy nhiên tôi vẫn rất
băn khoăn về dầu cho hệ thống điều hòa của xe.
Trả lời: Dầu
trong hệ thống máy lạnh ô tô có chức năng chủ yếu là để bôi trơn các bộ phận
chuyển động của lốc nén, van tiết lưu. Tuy nhiên dầu lạnh không chỉ có trong lốc nén mà nó được
trộn lẫn với ga lạnh - lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Nếu hệ thống điều
hòa ô tô bị rò rỉ ở một chỗ nào đó thì tại đó dầu sẽ theo ga thất thoát ra
ngoài.
Việc tìm kiếm vị trí rò rỉ ga ở hệ thống điều hòa ô tô đôi khi rất
khó, đòi hỏi nhiều thời gian, công tháo lắp kiểm tra…Để xác định vị trí rò rỉ ga, người ta có rất nhiều giải
pháp khác nhau. Một trong số đó là cách: cho thêm vào trong hệ thống điều hòa ô
tô một loại chất phụ gia có khả năng phát quang dưới ánh sáng của đèn soi
chuyên dùng. Khi thấy xe có hiện tượng mất ga lạnh, người ta sẽ dùng đèn chuyên
dùng soi lần lượt vào các bộ phận của hệ thống điều hòa; chỗ nào có chất phụ
gia phát quang thì chỗ đó có khả năng bị rò rỉ, thất thoát ga.
Hình 1. Vết dầu ở đầu tuy ô cao su khi chưa soi bằng đền chuyên
dùng
Hình 2. Vết dầu ở đầu tuy ô cao su phát sáng mầu vàng xanh
khi soi bằng đèn chuyên dùng
Tùy theo nhà sản xuất xe, người ta sử dụng các chất phụ gia phát quang có mầu sắc
khác nhau như vàng, đỏ hoặc xanh lá cây…( giống như đối với dung dịch làm mát động
cơ ). Chất phụ gia phát quang sử dụng cho hệ thống điều hòa ô tô có thể được pha sẵn trong dầu lạnh ( do nhà sản
xuất dầu pha ) hoặc cũng có thể được bán riêng để đưa vào hệ thống trong quá trình nạp ga. Chất phụ
gia này không gây ảnh hưởng xấu đến tính năng công tác của hệ thống điều hòa.
Tuy nhiên, đến nay, ở nước ta vẫn chưa
có nhà cung cấp chính thức chất phụ gia phát quang hoặc dầu lạnh có pha chất phụ
gia phát quang cho hệ thống điều hòa ô tô.
Tóm lại,
việc dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa ô tô có mầu sắc khác nhau như bạn nêu
chủ yếu là do mầu của chất phụ gia trợ
giúp cho việc phát hiện nhanh vị trí rò rỉ ga và không ảnh hưởng đến tính năng
công tác của hệ thống lạnh. Điều cần lưu tâm là: phải sử dụng loại dầu bôi trơn đúng tiêu chuẩn,
đúng với loại ga lạnh nạp cho xe.
Dr Cool
( Đăng lại để thay cho bài đăng ngày 19 tháng 01
năm 2013 bị xóa vì lý do kỹ thuật )
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét