Dầu bôi trơn biến chất khi nạp ga lạnh R12
Hỏi: Xin cho biết về ảnh hưởng đến khả năng bôi trơn của dầu lạnh khi nạp ga lạnh R 12
cho hệ thồng điều hòa ô tô được thiết kế, chế tạo sử dụng ga lạnh R 134a.
Dr COOL: Ở hệ thống điều hòa ô tô, ứng với mỗi loại ga lạnh thì người ta
cần sử dụng những loại dầu bôi trơn nhất định.
Từ đầu những năm 90 của thế kỷ 20
đến nay, khi các nhà sản xuất ô tô chuyển
từ loại ga lạnh R12 sang ga lạnh R134a thì ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt
Nam, dầu
gốc Polyalkylene Glycol là loại dầu lạnh duy nhất được sử
dụng cho hệ thống điều hòa không khí của
tất cả các xe ô tô xuất xưởng, bán ra thị trường.
Việc sử dụng không
đúng loại dầu bôi trơn hoặc không đúng chủng loại ga lạnh đã được nhà sản xuất quy định
đều gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng, khả năng bôi trơn và trong nhiều trường hợp dẫn đến hỏng máy nén - bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống
điều hòa ô tô.
Trong các hình kèm theo cho thấy khi cho dầu Polyalkylene Glycol (dầu chuyên dùng cho ga lạnh R134)
tiếp
xúc với ga lạnh CFC ( ví dụ như ga lạnh R12 ) thì chỉ sau một tháng dầu đã bị biến chất và
chuyển từ trong suốt sang mầu đen.
Từ phần vừa trình bầy cho thấy, việc sử dụng ga lạnh
R12 để nạp cho các xe sản xuất khoảng hơn 20 năm trở lại đây ( R 134a ) có thể
làm cho dầu lạnh trong hệ thống điều hòa ô tô
bị biến chất, dẫn tới việc làm hư hỏng các bộ phận, trong đó có lốc nén.
Dr COOL
Hà nội, ngày 18 tháng 11 năm 2014
Hà nội, ngày 18 tháng 11 năm 2014
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Tài liệu tham khảo
http://www.autofrost.com/hotshot/ What happens when one uses a Chlorinated Refrigerant
(i.e. CFC or HCFC) in PAG oil made for R-134a systems?
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét