Thứ Hai, 17 tháng 11, 2014

GA LẠNH R12 LÀM BIẾN CHẤT DẦU BÔI TRƠN ĐIỀU HÒA Ô TÔ



Dầu bôi trơn biến chất khi nạp ga lạnh R12

Hỏi: Xin  cho biết  về ảnh hưởng đến khả năng  bôi trơn của dầu lạnh khi nạp  ga lạnh R 12  cho hệ thồng điều hòa ô tô được thiết kế, chế tạo sử dụng  ga lạnh R 134a.

 Dr COOL: Ở hệ thống điều hòa ô tô, ứng với mỗi loại ga lạnh thì người ta cần sử dụng những loại dầu bôi trơn nhất định.  Từ  đầu những năm 90 của thế kỷ 20 đến nay, khi các nhà sản xuất  ô tô chuyển từ loại ga lạnh R12 sang  ga lạnh R134a  thì ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam, dầu  gốc Polyalkylene Glycol là loại dầu lạnh  duy nhất được sử dụng cho hệ thống điều hòa không khí  của tất cả các xe ô tô xuất xưởng, bán ra thị trường.
Việc sử dụng không đúng loại dầu bôi trơn  hoặc  không đúng chủng loại ga lạnh đã  được nhà sản xuất quy định đều gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng, khả năng bôi trơn và trong  nhiều trường hợp dẫn đến hỏng máy nén - bộ phận đắt tiền nhất trong hệ thống điều hòa ô tô

Trong các hình kèm theo cho thấy khi cho dầu Polyalkylene Glycol (dầu chuyên dùng cho ga lạnh R134)  tiếp xúc với ga lạnh CFC ( ví dụ như ga lạnh R12 )  thì chỉ sau một tháng dầu đã bị biến chất và chuyển từ trong suốt sang mầu đen.
Từ phần vừa trình bầy cho thấy, việc sử dụng ga lạnh R12 để nạp cho các xe sản xuất khoảng hơn 20 năm trở lại đây ( R 134a ) có thể làm cho dầu lạnh trong hệ thống điều hòa ô tô  bị biến chất, dẫn tới việc làm hư hỏng các bộ phận,  trong đó có lốc nén.
Dr COOL
Hà nội, ngày 18   tháng  11  năm 2014 
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979

Tài liệu tham khảo
http://www.autofrost.com/hotshot/ What happens when one uses a Chlorinated Refrigerant (i.e. CFC or HCFC) in PAG oil made for R-134a systems?

 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét