Hỏi: Xin Dr COOL cho biết kết cấu và nguyên
lý làm việc của hệ thống máy lạnh ô tô thông dụng hiện nay.
Dr COOL:
Như chúng ta đều biết, chất lỏng khi bay
hơi thì hút nhiệt của các vật và môi
trường xung quanh và khi ngưng tụ ( từ
dạng hơi sang dạng lỏng ) truyền nhiệt cho các vật và môi trường xung quanh. Hiện tượng hút nhiệt khi bay hơi, ta
có thể cảm nhận dễ dàng khi bôi cồn lên
da tay, cồn bốc hơi và ta cảm thấy mát lạnh
ở chỗ da được bôi cồn.
Ở hệ thống điều hòa không khí nói chung, ga lạnh được bơm lưu thông tuần hoàn trong hệ thống. Trong
quá trính lưu thông, tùy theo kết cấu, chức năng của từng bộ phận trao đổi
nhiệt, ga lạnh sẽ thay đổi trạng thái
của nó, từ lỏng sang hơi và ngược lại, đồng thời sẽ hút hoặc truyền
nhiệt cho các vật và môi trường xung quanh.
Hình 1. Sơ đồ hệ thống máy lạnh ô tô
Trong hình 1. kèm
theo cho thấy sơ đồ nguyên lý của hệ thống máy
lạnh ô tô thông dụng. Trên phần lớn các
xe ô tô hiện nay, lốc nén ( máy nén ) được dẫn động bởi trục khủy động cơ xe thông qua dây cu roa. Nhờ lốc
nén, ga lạnh được bơm ra ở trạng thái hơi, nóng, áp suất cao đi vào dàn ngưng ( dàn nóng ). Tại dàn ngưng, ga lạnh dạng hơi sẽ được làm
mát và ngưng tụ thành dạng lỏng. Khi qua phin lọc, các cặn dầu, mạt kim loại,
nước… có trong ga lạnh sẽ được chặn lại; sau đó, ga lạnh lỏng tiếp tục đi vào
van tiết lưu; tại đây, áp suất của nó giảm đột ngột và do đó, xảy ra hiện tượng
ga lạnh “ sôi “ ở nhiệt độ thấp. Khi vào dàn lạnh ( dàn bốc hơi ), ga lạnh bốc
hơi mạnh, hút nhiệt của dàn và làm lạnh không khí thổi qua dàn ra các cửa gió.
Sau khi đi qua dàn lạnh, ga lạnh ở dạng hơi, lạnh, áp suất thấp sẽ được hút về lốc nén và tiếp tục lặp lại chu trình như vừa trình bầy.
Ở hệ thống máy
lạnh ô tô trang bị, van tiết lưu có thiết diện không đổi ( van tiết lưu ống )
thì người ta không sử dụng phin lọc gas sau dàn ngưng mà thay vào đó là bầu ngưng được bố trí ngay phía sau dàn lạnh ( hình 2. ).
Hình 2. Sơ đồ hệ thống máy lạnh ô tô trang bị van tiết lưu ống
Đối với ô tô cỡ
lớn, hệ thống máy lạnh ô tô thường trang bị hai
dàn lạnh, một ở phía trước và một ở phía sau của xe. Để đảm bảo công
suất làm lạnh, trong nhiều trường hợp, người ta còn trang bị thêm dàn ngưng thứ
hai.
Sau một thời
gian làm việc, thường xảy ra hiện tượng thất thoát ga lạnh; biến chất dầu bôi
trơn; đất bụi bám trên bề mặt các lá tản
nhiệt của dàn ngưng và dàn lạnh làm ảnh
hưởng xấu đến khả năng trao đổi nhiệt, tạo ra mùi hôi, dễ gây mọt, thủng dàn….
Vì vậy việc định kỳ bảo dưỡng, vệ sinh hệ thống máy lạnh ô tô là hết sức cần
thiết.
Dr COOL
Hà nội, ngày 09 tháng 10 năm
2015
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét