Hỏi: Xe tôi Toyota Camry sản xuất 2011, nhập
khẩu từ Mỹ, đi mới từ đầu nhưng mới chạy được hơn 3 năm đã bị thủng dàn lạnh
phải thay. Trong khi đó xe Camry đời
2000 của công ty chạy suốt 15 năm nay chưa thấy phải thay dàn lạnh ?
Dr
COOL: Đây là câu hỏi đã được khá nhiều
người đặt ra. Để trả lời câu hỏi này, Điện & Máy lạnh ô tô Dr COOL đã tiến
hành thu thập thông tin cũng như đo đạc, khảo sát thực tế dàn lạnh ( dàn bốc
hơi ) điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất trong 15 năm qua - được đưa vào sửa
chữa, bảo dưỡng tại xưởng. Kết quả khảo sát cho thấy:
-
Với mục đích tiết kiệm vật liệu,
giảm giá thành sản xuất cũng như tăng hiệu suất làm lạnh, dàn lạnh điều hòa ô
tô Toyota Camry trong 15 năm qua có xu
thế nhỏ hơn, nhẹ hơn và mỏng hơn.
Trong bảng 1 kèm theo cho thấy: So
với dàn lạnh Toyota Camry sử dụng trên các xe đời 2000, khối lượng dàn
lạnh trên các xe Toyota Camry sản xuất 2005 chỉ bằng 2/3 (1,6 kg so với 2,4 kg); trong khi đó, các xe sản xuất từ năm 2007 trở lại đây, khối lượng dàn lạnh giảm xuống chỉ còn 1/2 ( 1,2 kg so với 2,4 kg) và độ dầy
của vật liệu chế tạo nan dàn giảm xuống chỉ còn gần một nửa ( 0,5mm so với 1,2mm) .
DÀN LẠNH
|
Kích thước
H x R x D
(mm)
|
Khối lượng
(kg)
|
Độ dầy vật liệu chế tạo nan
(mm)
|
Toyota
Camry 2000
|
295 x 246 x 90
|
2,4
|
1,2
|
Toyota
Camry 2005
|
280 x 295 x 60
|
1,6
|
1,2
|
Toyota Camry từ 2007
|
275 x 295 x 38
|
1,2
|
0,5
|
Bảng
1. Thông số kỹ thuật dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry 15 năm gần đây
-
Đối với các xe Toyota Camry sản xuất
2005 trở về trước, ví trí mọt thủng của dàn lạnh thường không cố định tại một
vùng nào đó trên dàn . Ngược lại, vị trí mọt thủng của dàn lạnh Toyota Camry
sản xuất từ năm 2007 trở lại đây thường tập
trung ở khu vực phía dưới nan, gần với đáy dàn (xem hình 1 kèm theo); Ngoài
ra, kết quả khảo sát còn cho thấy, các lá nhôm tản nhiệt gắn trên nan dàn tại
khu vực này cũng thường mủn, nát do bị ô xy hóa mạnh.
-
Dàn lạnh có thiết kế, vật liệu hoàn
toàn giống như dàn trên xe Toyota Camry sản xuất gần đây nhưng lắp trên các xe
Toyota khác thì ít bị mọt thủng hơn và vị trí mọt thủng thường không cố định tại
một vùng nào đó.
Hình
1. Khu vực dành lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất từ 2007 trở lại đây
hay bị mọt thủng
Từ kết quả khảo sát vừa trình bầy, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất
gần đây nhanh bị mọt thủng hơn so với dàn lạnh của các xe sản xuất trước đó có
thể là do hai nguyên nhân chủ yếu sau:
-
Vật liệu chế tạo nan dàn lạnh
điều hòa ô tô Toyota Camry sản xuất từ năm 2007
quá mỏng, chỉ bằng gần một nửa so với các loại dàn lạnh trước đây;
-
Kết cấu hộp chứa dàn lạnh điều
hòa ô tô Toyota Camry sản xuất gần đây không hợp lý, dễ gây ra đọng nước dẫn
tới hiện tượng ô xy hóa mạnh và mọt thủng ở khu vực phía dưới nan, gần với đáy dàn.
Trên đây là một số ý kiến riêng của
chúng tôi liên quan tới nguyên nhân dàn lạnh điều hòa ô tô Toyota Camry sản
xuất gần đây nhanh bị mọt thủng để nhà sản xuất xe và người sử dụng
xem xét, tham khảo.
Dr COOL
Hà nội, ngày 02 tháng 11 năm
2015
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: máy lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét