Thứ Hai, 30 tháng 11, 2015

LỐC NÉN ĐIỆN DÙNG CHO ĐIỀU HÒA Ô TÔ

Hỏi: Tôi có chiếc xe Lexus RX 450h nhập khẩu từ Mỹ, trang bị hệ thống điều hòa ô tô tự động hoàn toàn ; Tuy nhiên, tôi  lại thấy trên xe  không hề có dây cu roa nối giữa trục khủy với lốc nén như xe Toyota Camry  2.4G của tôi. Xin Dr COOL cho biết tại sao điều hòa ô tô Lexus 450h vẫn lạnh được?

Dr COOL: Gần đây, trên thị trường  xuất hiện một số lượng đáng kể ô tô Hybrid sử dụng 2 nguồn động lực khác nhau( sau đây gọi tắt là ô tô Hybrid ) như: Lexus RX 450h, Toyota  Prius, Toyota  Highlander, Honda  Accord ,  Honda Civic, Hyundai Sonata, Ford  Fusion, Cadillac  Escalade, Chevrolet  Silverada…. Các loại ô tô này đều là  loại ô tô Hybrid sử dụng điện làm  nguồn động lực thứ hai. Bên cạnh một số sự khác biệt về hệ thống động lực, truyền động …so với ô tô thông dụng thì điểm khác biệt cơ bản  trong hệ thống điều hòa ô tô Hybrid là việc sử dụng loại lốc nén ( máy nén ) chạy điện thay cho loại lốc nén truyền thống dẫn động bằng dây cu roa nối với trục khủy của động cơ xe ( xem hình 1 kèm theo ) .
So với loại lốc nén truyền thống dẫn động bằng dây cu roa, lốc nén điện có một số ưu điểm cơ bản như: kết cấu gọn nhẹ, làm việc êm, độ ồn thấp, hiệu suất  công tác cao và tiết kiệm nhiên liệu.
Loại lốc nén điện được sử dụng rộng rãi hiện nay là loại lốc nén xoắn ốc  dẫn động  bởi động cơ điện xoay chiều 3 pha, điện áp cao, điều khiển bằng biến tần. Nguồn điện ở các ô tô thông dụng hiện nay là  điện một chiều 12V hoặc 24V  nhưng đối với ô tô Hybrid thì tùy theo thiết kế và nhà sản xuất, điện áp cấp cho động cơ điện có thể khác nhau và thường dao động trong khoảng từ 120 đến 350V, ví dụ điện áp cho lốc nén điện  điều hòa ô tô Toyota Prius sản  xuất từ 2004 đến nay là 200V, lốc nén điện do hãng Sanden chế tạo có điện áp từ 120 đến 340 V.
Nhằm giúp cho người sử dụng cũng như các cơ sở sửa chữa, bảo dưỡng xe ô tô có thể dễ dàng nhận biết được đường điện cao áp, mầu vỏ nhựa bọc bên ngoài cáp điện cao áp nối với  lốc nén điện được thống nhất là mầu da cam. Việc sử dụng không đúng dầu bôi trơn cho hệ thống điều hòa ô tô Hybrid cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng cách điện của lốc nén điện. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điều hòa  ô tô Hybrid thì trước khi tiến hành công việc,  nhất thiết phải ngắt nguồn điện cao áp cấp cho các thiết bị trang bị trên xe.
Dr COOL
Hà nội, ngày 01 tháng 12  năm 2015
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979


 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét