Hỏi:
Tôi có chiếc xe Lexus RX
450h nhập khẩu từ Mỹ, trang bị hệ thống điều hòa ô tô tự động hoàn toàn ; Tuy
nhiên, tôi lại thấy trên xe không hề có dây cu roa nối giữa trục khủy với
lốc nén như xe Toyota Camry 2.4G của tôi.
Xin Dr COOL cho biết tại sao điều hòa ô tô Lexus 450h vẫn lạnh được?
Dr
COOL: Gần đây, trên thị trường xuất hiện một số lượng đáng kể ô tô Hybrid sử
dụng 2 nguồn động lực khác nhau( sau đây gọi tắt là ô tô Hybrid ) như: Lexus RX 450h, Toyota Prius, Toyota Highlander, Honda Accord , Honda Civic, Hyundai Sonata, Ford Fusion, Cadillac Escalade, Chevrolet Silverada…. Các loại ô tô này đều là loại ô tô Hybrid sử dụng điện làm nguồn động lực thứ hai. Bên cạnh một số sự
khác biệt về hệ thống động lực, truyền động …so với ô tô thông dụng thì điểm
khác biệt cơ bản trong hệ thống điều hòa
ô tô Hybrid là việc sử dụng loại lốc nén ( máy nén ) chạy điện thay cho loại
lốc nén truyền thống dẫn động bằng dây cu roa nối với trục khủy của động cơ xe
( xem hình 1 kèm theo ) .
So với loại lốc nén truyền thống dẫn động bằng dây cu roa,
lốc nén điện có một số ưu điểm cơ bản như: kết cấu gọn nhẹ, làm việc êm, độ ồn
thấp, hiệu suất công tác cao và tiết
kiệm nhiên liệu.
Loại lốc nén điện được sử dụng rộng rãi hiện nay là loại lốc
nén xoắn ốc dẫn động bởi động cơ điện xoay chiều 3 pha, điện áp cao,
điều khiển bằng biến tần. Nguồn điện ở các ô tô thông dụng hiện nay là điện một chiều 12V hoặc 24V nhưng đối với ô tô Hybrid thì tùy theo thiết
kế và nhà sản xuất, điện áp cấp cho động cơ điện có thể khác nhau và thường dao
động trong khoảng từ 120 đến 350V, ví dụ điện áp cho lốc nén điện điều hòa ô tô Toyota Prius sản xuất từ 2004 đến nay là 200V, lốc nén điện do
hãng Sanden chế tạo có điện áp từ 120 đến 340 V.
Nhằm giúp cho người sử dụng cũng như các cơ sở sửa chữa, bảo
dưỡng xe ô tô có thể dễ dàng nhận biết được đường điện cao áp, mầu vỏ nhựa bọc
bên ngoài cáp điện cao áp nối với lốc
nén điện được thống nhất là mầu da cam. Việc sử dụng không đúng dầu bôi trơn
cho hệ thống điều hòa ô tô Hybrid cũng có thể gây ảnh hưởng xấu đến khả năng
cách điện của lốc nén điện. Ngoài ra, để đảm bảo an toàn khi sửa chữa, bảo
dưỡng hệ thống điều hòa ô tô Hybrid thì
trước khi tiến hành công việc, nhất
thiết phải ngắt nguồn điện cao áp cấp cho các thiết bị trang bị trên xe.
Dr COOL
Hà nội, ngày 01 tháng 12 năm
2015
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét