Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

GA LẠNH R134a VÀ R134 LÀ MỘT ?

Hỏi: Trong một số tài liệu, sách báo có chỗ thì ghi R134a, chỗ khác lại ghi R134; Vậy, ga lạnh R134a có giống R134 không ?

Dr. COOL: R134a  và R134 tuy có số lượng nguyên tử C, H, F giống nhau  nhưng về bản chất là hai chất khác nhau. Trong bảng kèm theo cho thấy một số đặc tính hóa lý cơ bản của hai chất này. R134a có cấu trúc phân tử là CF3-CH2F và  được gọi là 1,1,1,2 –Tetraflouroethane, còn cấu trúc phân tử của R134 là CHF2-CHF2 và có tên gọi là 1,1,2,2 –Tetraflouroethane.  Ngoài ra, nhiệt độ sôi của R134 là -23°C cao hơn khoảng 3°C  so với ga lạnh R134a.


R134a
R134
Tên gọi
1,1,1,2 -Tetraflouroethane
1,1,2,2 -Tetraflouroethane
Cấu trúc phân tử
CF3-CH2F
CHF2-CHF2
Khối lượng phân tử  (g/mol)
102,03
102,03
Nhiệt độ tan chảy  (°C)
−103,3 
-89
Nhiệt độ sôi  chuẩn (°C)
−26,3
-23

         Từ đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, R134a được sử dụng làm môi chất lạnh cho hệ thống điều hòa ô tô (hình 1).  Do thấy R134a và R134 có ký hiệu hóa học giống nhau nên trong một số tài liệu có ý kiến cho rằng có thể  sử dụng R134 để thay thế cho ga lạnh R134a.  Thực tế cho thấy,  ngoài sự khác biệt về cấu trúc phân tử, nhiệt độ tan chảy, nhiệt độ sôi… như đã nêu thì khả năng tải nhiệt của của R134 thấp hơn so với R134a  /1/  hay nói cách khác là  có hiệu suất làm lạnh kém hơn.


                            Hình 1. Nhãn ga lạnh R134a sử dụng cho các xe ô tô Toyota

Tài liệu tham khảo

Dr COOL
Hà nội, ngày 01 tháng  11 năm 2016
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979


Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét