8. Dàn lạnh đóng băng chứng tỏ điều
hòa ô tô hoạt động tốt?
Khi thấy
dàn lạnh đóng băng nhiều người để nguyên, không đưa xe đi kiểm
tra, xử lý vì cho rằng, hiện tượng này chứng tỏ hệ thống điều hòa ô tô của mình
“đang hoạt động tốt, lạnh sâu tới mức đóng băng dàn lạnh ” ? Tuy nhiên, nghĩ
như vậy lại là sai lầm.
Ở điều kiện làm
việc bình thường, khi đi qua van tiết
lưu vào dàn lạnh, ga lạnh sẽ chuyển
từ dạng lỏng sang dạng hơi (bốc hơi) do áp suất của nó bị giảm đột ngột. Nguồn nhiệt
cung cấp cho ga lạnh bốc hơi được lấy
chính từ không khí thổi qua dàn lạnh; khi truyền bớt nhiệt cho ga lạnh, nhiệt
độ của không khí thổi qua dàn sẽ giảm hay nói cách khác, không khí được làm
lạnh.
Trường hợp, dàn lạnh bị đóng băng:
-
Băng sẽ bịt kín các khe hở giữa các
ống, nan và lá tản nhiệt làm cho tiết diện lưu thông của không khí thổi qua dàn
lạnh bị suy giảm, nếu để lâu có thể
nghẽn tắc hoàn toàn.
-
Khi băng phủ kín trên bề mặt các ống
dẫn, nan và lá tản nhiệt thì quá trình truyền nhiệt của không khí cho ga
lạnh bên trong dàn sẽ bị suy giảm mà
trực tiếp là giảm diện tích trao đổi nhiệt và hệ số dẫn nhiệt λ. Đối với dàn lạnh làm bằng nhôm, hệ số
dẫn nhiệt λ của nhôm là 236 W/ ( m.K
) trong khi đó hệ số dẫn nhiệt của băng chỉ có 2,33 W/(m.K), tức là chỉ bằng
khoảng một phần trăm so với nhôm.
Cả hai yếu tố vừa nêu đã làm cản trở quá trình sôi, bốc hơi của ga lạnh
và từ đó, dẫn tới việc giảm khả
năng làm lạnh không khí thổi qua dàn và
trong rất nhiều trường hợp,đóng băng dàn lạnh sẽ dẫn tới việc mất lạnh hoàn toàn, nhất là khi ta cho
xe chạy đường dài.
Trong thực tế, có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hiện tượng dàn lạnh bị đóng băng như:
-
Dàn lạnh lâu ngày không được vệ sinh, bảo dưỡng nên bị đất bụi bám, phủ;
-
Khi sửa chữa, được thợ garage thay thế bằng dàn lạnh không đúng chủng
loại, kém chất lượng ( kích thước, vật liệu, khả năng truyền dẫn nhiệt không
đảm bảo… );
-
Ga lạnh trong hệ thống điều hòa không đúng chủng loại hoặc không đảm bảo
về lượng và chất;
-
Lọc gió điều hòa (ca bin) bị đất bụi bịt kín do lâu không được vệ sinh,
thay thế;
-
Gió thổi qua dàn lạnh không đảm bảo lưu lượng do quạt gió hư hỏng, mòn
cổ góp/ chổi than …;
-
Van tiết lưu hỏng hoặc khi sửa chữa được thay thế bằng van không đúng
chủng loại, không đảm bảo kỹ thuật;
-
Hỏng đầu cảm biến hoặc bộ điều
khiển nhiệt độ dàn lạnh.
Vì vậy, khi thấy dàn lạnh bị đóng băng, ta không nên chạy cố mà cần đưa
ngay xe đi kiểm tra, xử lý.
( Xin bạn đọc đón xem tiếp
phần 8)
Dr COOL
Hà nội, ngày 24 tháng 11
năm 2016
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà
Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa
ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều
hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét