Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2016

MỘT SỐ SAI LẦM KHI SỬ DỤNG ĐIỀU HÒA Ô TÔ (8)

Điều hòa ô tô- Càng ít sử dụng thì càng bền?

Một số người cho rằng, để kéo dài tuổi thọ cho hệ thống điều hòa ô tô thì hạn chế bật chức năng làm lạnh (AC) của điều hòa, càng ít sử dụng chức năng này thì càng tốt, ví dụ: mùa hè thì sử dụng còn trong suốt mùa rét thì  cho chức năng làm lạnh nghỉ hoàn toàn. Tuy nhiên, đây là một sai lầm khá nhiều người mắc phải.

      Về nguyên tắc chung, tuổi thọ của  máy móc, thiết bị thường tỷ lệ nghịch với số giờ vận hành; sử dụng càng nhiều thì càng nhanh hỏng!  Tuy nhiên, đối với hệ thống điều hòa ô tô thì lại có một số đặc thù riêng; trong hệ thống này có một số bộ phận được chế tạo bằng nhựa dẻo, cao su như gioăng, phớt máy nén…; nếu một thời gian dài không sử dụng chức năng làm lạnh thì các bộ phận này dễ bị khô, cứng do không được bôi trơn bởi dầu có trong ga lạnh. Từ đó dẫn tới việc hỏng gioăng, phớt và làm thất thoát ga lạnh.

      Mặt khác, bên trong hệ thống điều hòa ô tô thường khó tránh khỏi việc tồn tại  một lượng nước nhất định từ hơi ẩm của không khí; trong quá trình làm việc, lượng nước này có thể kết hợp với một số chất của dầu bôi trơn, ga lạnh  tạo thành a xít; Nếu hệ thống điều hòa ô tô dừng không làm việc trong thời gian dài, lượng a xít bám cố định tại một chỗ nào đó  bên trong  ống dẫn hoặc nam trao đổi nhiệt của dàn lạnh/ dàn ngưng cũng có thể gây ra hiện tượng ăn mòn và dẫn tới mọt thủng ống dẫn, dàn.
      Vì vậy, theo các chuyên gia, khi thời tiết lạnh kéo dài không  phải sử dụng điều hòa thì định kỳ tối thiểu, 2-3 tuần một lần, vẫn cần bật chức năng làm lạnh ( AC) của hệ thống điều hòa ô tô  khoảng 15-20 phút.

( Xin bạn đọc đón xem tiếp phần 9)

Dr COOL
Hà nội, ngày 15 tháng 12 năm 2016
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979


Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét