Trong quá trình làm việc và tiếp xúc với
khách hàng, nhiều chủ xe đã phàn nàn rằng, xe của họ vừa được đưa đi bảo dưỡng
định kỳ theo quy định của nhà sản xuất cách đây vài tuần nhưng vẫn kém lạnh, khi
kiểm tra dàn lạnh bằng thiết bị nội soi thì lại thấy đất bụi vẫn bám dầy trên bề
mặt dàn; phải chăng, cơ sở bảo dưỡng xe đã làm ăn gian dối, vô trách nhiệm ??? Tuy nhiên, nếu nghiên cứu kỹ nội dung kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ trong sách hướng
dẫn sử dụng xe thì trong hầu hết các trường hợp, không thấy có hạng mục nào liên
quan đến hệ thống điều hòa ô tô.
Nói cách khác, việc bảo dưỡng điều hòa ô tô thường không thuộc
danh mục kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ được nhà sản xuất ô tô quy định. Vậy, nếu đã không thuộc danh mục bảo dưỡng định kỳ trong tài liệu hướng dẫn
của nhà sản xuất thì việc bảo dưỡng định kỳ điều hòa ô tô có thực sự cần hay
không?
Theo
các chuyên gia về ô tô của nhiều nước trên thế giới thì việc định kỳ phải kiểm
tra, bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô
trong quá trình khai thác, sử dụng là cần thiết vì những lý do sau đây:
-
Nội dung bảo dưỡng định kỳ trong các sách hướng dẫn của nhà sản xuất thường tập trung vào các hạng mục liên quan trực tiếp
đến an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế ô nhiễm môi trường; không đề cập đến
các nội dung thuộc phạm trù tiện nghi;
-
Trong quá trình sử dụng, kể cả khi
không có bộ phận nào bị mọt, thủng, ga lạnh vẫn có khả năng thẩm thấu qua các đầu
nối và một số chi tiết bằng nhựa hoặc cao su, dẫn đến hiện tượng thiếu ga và
làm giảm công suất lạnh;
-
Việc hoạt động ở điều kiện thiếu ga lạnh dễ làm cho
máy nén nhanh bị hỏng, đặc biệt là loại máy nén có khả năng thay đổi được hành
trình piston/ dung tích công tác;
-
Chất bẩn tích tụ, bám trên ống và lá tản nhiệt của dàn
ngưng làm giảm khả năng tỏa nhiệt của dàn và dễ gây mọt thủng dàn ngưng;
-
Các chất bẩn, nấm bám trên bề mặt dàn lạnh gây mùi khó chịu, dễ dẫn đến hiện
tượng đóng băng dàn (làm mất lạnh) và nhiều trường hợp còn làm
mọt thủng dàn lạnh;
-
Bụi bẩn, nấm mốc... bám trên lọc gió, cánh quạt gió trong ca bin…. sẽ tạo
ra mùi hôi, gây ồn khi sử dụng và làm giảm
lưu lượng gíó thổi ra các cửa gió;
-
Trong quá trình làm việc, bên trong hệ thống điều hòa ô tô thường xuất hiện
một lượng nước ngưng tụ có thể dẫn tới tắc
ẩm, làm hỏng các bộ phận, chi tiết;
-
Một lượng a xít đáng kể được hình thành trong quá trình làm việc, dẫn tới hiện tượng ăn
mòn các chi tiết hoặc gây mọt, thủng ống dẫn, dàn lạnh, dàn
ngưng...;
-
Các chất bẩn, mạt kim loại quá nhiều trong phin lọc dẫn tới việc hệ thống điều hòa ô tô có thể bị tắc;
-
Dầu bôi trơn bị thất thoát hoặc biến chất trong quá trình sử dụng sẽ làm
cho máy nén không được bôi trơn đầy đủ
và có thể làm cho máy nén bị mài mòn quá mức, bó kẹt.
Việc kiểm
tra và bảo dưỡng định kỳ điều hòa ô tô
mang lại cho ta những lợi ích cơ bản
sau:
-
Duy trì sự làm việc tốt nhất cho hệ
thống điều hòa ô tô;
-
Giúp cho người ngồi trong xe được hít thở
không khí sạch/ không có mùi khó chịu;
-
Nâng cao tuổi thọ cho hệ thống điều hòa ô tô;
-
Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu của xe;
-
Hạn chế việc thất thoát ga lạnh gây ô nhiễm
môi trường.
-
Ngăn chặn và phòng ngừa các hư hỏng lớn, tốn
nhiều tiền sửa chữa.
Từ phần vừa trình bầy ta thấy, trong
quá trình sử dụng, song song với việc bảo dưỡng các nội dung khác theo
sách hướng dẫn của nhà sản xuất thì cần thực hiện việc bảo dưỡng định kỳ
cho hệ thống điều hòa ô tô.
( Xin
bạn đọc đón xem tiếp phần 10)
Dr COOL
Hà nội, ngày 26 tháng 04 năm 2016
26
ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Mã lỗi điều hòa toshiba
Trả lờiXóaMáy Điều hòa LG
Bảng Mã lỗi điều hòa LG
Nguyên nhân điều hòa bị chảy nước
Bảng mã lỗi điều hòa Daikin