Hỏi:
Xin
cho biết dung dịch làm mát động cơ ô tô gồm những chất gì ?
Dr COOL: Dung dịch làm mát động cơ là một
loại chất lỏng có tác dụng truyền dẫn
nhiệt để giữ cho nhiệt độ động cơ ô tô không vượt qua giới hạn cho phép.
Kết quả khảo nghiệm cho thấy, chỉ có khoảng 1/3 nhiệt lượng của nhiên liệu được
đốt cháy trong động cơ chuyển thành công hữu ích phục vụ cho việc vận hành của
xe; 2/3 số còn lại được dung dịch làm mát truyền dẫn ra dung dịch làm mát hoặc phát tán vào môi trường xung quanh.
Không phải
chất lỏng nào cũng có thể sử dụng để làm dung dịch mát cho động cơ ô tô. Dùng
nước sinh hoạt để làm mát động cơ xe ô tô là một sai lầm mà không ít người vẫn
thường mắc phải.
Việc lựa
chọn dung dịch làm mát cần căn cứ vào chế độ, môi trường làm việc cũng như vật
liệu chế tạo của động cơ. Đối với các xe ô tô hoạt động ở vùng xứ lạnh thì dung dịch làm mát động cơ
phải được lựa chọn sao cho nó có thể hoạt động bình thường , không bị đóng băng ở nhiệt độ thấp. Vì vậy, một
thành phần quan trọng của dung dịch làm mát động cơ làm việc trong môi trường này là chất chống đóng
băng( antifreeze). Hiện nay, ethylene glycol và
propylene glycol là hai chất
được sử dụng phổ biến nhất để chống
hiện tượng đóng băng đối với dung dịch làm mát động cơ. Tùy theo điều kiện làm
việc, tỷ lệ chất chống đóng băng có
trong dung dịch làm mát thông dụng dao động
trong khoảng từ 35 % đến 60 %.
Dung dịch làm mát có hệ số truyền dẫn nhiệt
cao nhất khi ở trạng thái lỏng và khả năng này sẽ bị suy giảm khi ở dạng hơi.
Vì vậy, một yêu cầu nữa đối với dung dịch
làm mát động cơ đó là dung dịch không sôi và chuyển sang dạng hơi - ngay cả khi động cơ làm
việc ở chế độ khắc nghiệt nhất. Ngoài
tác dụng hạn chế khả năng đóng băng của dung dịch làm mát động cơ như đã trình
bầy thì
chất chống đóng băng Glycol còn có tác dụng làm tăng nhiệt độ sôi cũng như giảm sự bốc
hơi cho dung dịch làm mát động cơ.
Để hạn
chế việc tạo cặn và hiện tượng ăn mòn ở
hệ thống làm mát động cơ, người ta cho
thêm vào dung dịch làm mát một số loại phụ gia.
Việc lựa chọn loại phụ gia chống ăn mòn
cần phải phù hợp với chủng loại vật liệu sử dụng để chế tạo các bộ phận
của hệ thống làm mát.
Mặt
khác, để giúp cho việc phát hiện đễ dàng chỗ rò rỉ của hệ thống làm mát, ngoài
các thành phần cơ bản vừa nêu ở trên, người ta còn pha thêm vào dung dịch chất
tạo mầu có khả năng phát quang dưới ánh sáng của đèn soi chuyên dùng (dyes). Vì
thế trong thực tế, ta thấy, dung dịch nước làm mát thường có mầu sắc khác nhau
như: xanh lá cây, đỏ, da cam…. Nhiều nhà sản xuất còn sử dụng luôn mầu sắc để
phân biệt chủng loại dung dịch làm mát, ví dụ: mầu xanh lá cây là loại dung dịch
làm mát thông thường, mầu da cam là loại dung dịch làm mát có thời gian sử dụng
dài….
Tóm lại,
thành phần cơ bản của các loại dung dịch làm mát động cơ ô tô thông dụng hiện
nay gồm:
Chất chống đóng
băng Glycol + Chất chống tạo cặn, ăn mòn + Chất tạo mầu + Nước cất
Để giảm giá thành sản phẩm, hiện nay,
trên thị trường tại một số nước nhiệt đới, nhiệt độ môi trường cao như
Việt Nam, ta còn thấy một số loại dung dịch làm mát không có thành phần chất chống đóng băng, cụ thể bao gồm các thành phần sau:
Phụ gia chống tạo cặn, ăn mòn + Chất tạo mầu + Nước cất
Trong bài viết tiếp theo, chúng
tôi sẽ trình bầy kỹ hơn về ảnh hưởng của chất chống đóng băng trong việc làm
mát động cơ ô tô.
Dr COOL
Hà nội, ngày 15 tháng 05 năm
2017
26
ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ
khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét