Hỏi:
Tôi
mới sử dụng xe ô tô hơn 2 năm nay. Bạn bè chạy xe lâu năm khuyên, để đỡ hại máy thì khi pha chế dung dịch
làm mát động cơ thì pha theo tỷ lệ 50 % nước với 50 % dụng dịch pha chế đang
bán trên thị trường. Xin cho biết như vậy có nên pha như vậy không.
Dr COOL: Dung dịch làm mát động ô tô là hỗn
hợp được tạo thành từ chất pha chế và nước.
Chất pha chế
Chất pha chế bán trên thị trường Việt Nam hiện nay
thường có các thành phần chính là chất chống đóng băng (antifreeze) và/ hoặc chất
chống ăn mòn, chống tạo cặn. Cả hai loại chất pha chế này thường được bán dưới
dạng đóng lon kim loại hoặc chai/ can nhựa.
Như trong một số bài viết trước đã trình bày, chất pha
chế có khả năng chống đóng băng dùng để pha chế dung dịch làm mát động cơ thường gồm 90% chất chống đóng băng (ethylene glycol hoặc
propylene glycol ) và 10 % các phụ gia có tác dụng chống ăn mòn, chống tạo
cặn, tạo mầu….. Cũng vì chất chống đóng băng là thành phần chính của chất pha chế nên tại nhiều nước, trong ngôn ngữ hàng ngày, chất
pha chế này thường được gọi là chất chống đóng
băng ( antifreeze ).
Đối với các xe ô tô chỉ hoạt động ở vùng khí hậu
nóng thì dung dịch làm mát động cơ không cần phải có tính năng chống đống băng.
Vì vậy, để giảm giá thành, người ta cung
cấp ra thị trường loại chất pha chế không có tính năng chống đóng băng; thành
phần của loại chất pha chế này chỉ gồm nước
và một số phụ gia có tác dụng chống ăn mòn, chống tạo cặn, tạo mầu….Trong một
vài trường hợp, để làm tăng nhiệt độ sôi và hạn chế sự hóa hơi của dung dịch
làm mát động cơ trong chất pha chế,
người ta cho vào đó một lượng nhỏ ethylene
glycol hoặc propylene glycol.
Pha chế dung dịch làm mát động cơ
Như ở trên đã trình bầy, đối với xe ô tô sử dụng ở xứ lạnh, chất pha chế có thành phần chính là chất chống đóng băng (antifreeze). Những năm gần đây, nhiều khu vực ở phía bắc Việt Nam đã xuất hiện băng giá, nhiệt độ giảm sâu xuống dưới 0°C. Vì vậy, đối với các xe có nhu cầu hoạt động ở khu vực này thì việc sử dụng dung dịch làm mát động cơ có khả năng chống đóng băng là cần thiết. Khảo sát thực tế của Dr. COOL cho thấy, các xe ô tô sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam khi xuất xưởng đều sử dụng loại dung dịch làm mát có chất chống đóng băng.
|
Thành
phần Ethylen Glycol tính theo % thể tích
|
|||||||
0
|
10
|
30
|
40
|
50
|
60
|
70
|
100
|
|
Nhiệt
độ đóng băng
(° C)
|
0
|
-3,4
|
-13,7
|
-23,5
|
-36,8
|
-50
|
-51
|
-12
|
Điểm sôi
(°C)
|
100
|
101,1
|
104,4
|
104,5
|
107,2
|
111,1
|
118
|
197,3
|
Tùy theo điều
kiện sử dụng, chất chống đóng băng thường
được pha với nước theo tỷ lệ 30:70; 40:
60 và 50:50 . Trong bảng kèm theo cho thấy
ảnh hưởng của tỷ lệ chất chống đóng băng đến nhiệt độ đóng băng của dung dịch
làm mát động cơ. Theo nhiều tài liệu, tỷ lệ pha chế tối ưu được khuyến cáo là 50:50.
Đối với các
loại chất pha
chế không có chất chống đóng băng
thì đến nay chưa thấy tài liệu nào đưa ra một công thức pha chế chung cho các loại chất
pha chế này. Vì vậy, việc pha chế dung dịch
làm mát sử dụng chất pha chế không có thành phần chống đóng băng cần căn
cứ vào hướng dẫn kèm theo sản phẩm khi mua.
Nước sử dụng để pha chế dung dịch làm mát động
cơ ô tô phải là nước sạch, không có các khoáng chất có khả năng tạo thành lớp cặn bám
trên thành vách, đường ống. Nước cất là loại nước được các chuyên gia khuyến
cáo sử dụng để pha chế dung dịch làm mát
động cơ ô tô.
Trên thị trường, ta còn thấy nhiều loại dung dịch làm
mát pha chế sẵn có hoặc không có chất chống
đóng băng. Đối với dung dịch làm mát pha chế sẵn, ta chỉ việc đổ thẳng dung dịch vào hệ thống làm mát động cơ.
Ngoài ra, để tránh nhầm lẫn cho người tiêu dùng
về công dụng của dung dịch làm mát pha sẵn, trên bao bì của một số loại sản phẩm như ABRO
bán tại Việt Nam người ta in rõ dòng chữ
“not an antifreeze “ (không phải chất chống đóng băng).
Từ phần trình bày ở trên, bạn cần căn cứ vào điều kiện
hoạt động của xe cũng như chủng loại chất pha chế để pha dung dịch làm mát theo
tỷ lệ phù hợp. Ngoài ra, nếu không đủ tự tin thì bạn nên sử dụng dung dịch làm
mát đã pha chế sẵn cho xe ô tô của mình.
Dr COOL
Hà
nội, ngày 19 tháng 10 năm
2017
26 ngõ 230 Lạc
Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô
tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/
tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét