Hỏi: Ở các ô tô tôi đã
sử dụng trước đây, các đường ống cao áp và hạ áp của hệ thống điều hòa không
khí nối giữa lốc nén và van tiết lưu dàn
lạnh là 2 ống độc lập, riêng biệt ; tuy nhiện, ở xe ô tô Hyundai Grand i10 mới
mua, tôi lại thấy 2 ống này được ghép chung
với nhau một đoạn dài, trước khi tách thành 2 ống riêng nối với van tiết lưu
dàn lạnh (hình 1). Xin Dr COOL cho biết
về kết cấu này.
Hình 1. Bộ trao đổi nhiệt bên trong điều hòa ô tô Hyundai
Grand i10
Dr COOL: Về nguyên tắc, để
đạt hiệu suất lạnh cao và đảm bảo độ bền cho lốc nén (máy nén) thì ga lạnh khi
vào van tiết lưu phải hoàn toàn ở dạng lỏng và khi đi vào lốc nén phải hoàn toàn ở dạng
hơi.
Đối với hệ thống điều
hòa ô tô nói chung, việc làm ga lạnh chuyển từ dạng hơi sang dạng lỏng do dàn ngưng đảm nhận. Tuy nhiên,
trong thực tế, vì nhiều nguyên nhân khác
nhau, vẫn còn một phần không nhỏ ga lạnh
ở dạng hơi sau khi đi qua dàn ngưng và còn một lượng nhỏ ga lạnh ở dạng
lỏng sau khi đi qua dàn lạnh được hút về lốc nén.
Để đảm bảo được yêu
cầu ga lạnh hoàn toàn ở dạng lỏng trước khi đi vào van tiết lưu và ở dạng hơi trước
khi được hút vào lốc nén, gần đây, nhiều hãng ô tô đã thiết kế và trang bị cho
một số loại xe, hệ thống điều hòa không
khí có thêm bộ trao đổi nhiệt bên trong (innerer Waermeaustauscher ).
Hình 2 . Sơ đồ
nguyên lý và kết cấu hệ thống điều hòa ô
tô không có và có bộ trao đổi nhiệt bên trong
Bộ trao đổi nhiệt bên trong dựa trên nguyên tắc: tận dụng nhiệt độ
cao của ga lạnh trong đường cao áp để làm nóng và hỗ trợ sự bay hơi của ga lạnh
trong đường hạ áp- trước khi được hút về lốc nén; tận dụng ga lạnh có nhiệt độ thấp trong đường
hạ áp để làm mát và hỗ trợ quá trình ngưng tụ ga lạnh trong đường cao áp- trước
khi đi vào van tiết lưu. Trong hình 2 cho thấy sơ đồ nguyên lý và kết cấu cụ
thể của hệ thống điều hòa ô tô không có và có bộ trao đổi nhiệt bên trong.
Phần ống cao áp và hạ áp được ghép chung thành một
đoạn dài trước khi tách thành 2 ống riêng
đi vào dàn lạnh mà bạn thấy trên xe Hyundai Grand i10 chính là bộ trao đổi
nhiệt bên trong của hệ thống điều hòa ô tô (hình 1). Trong hình 3 cho thấy kết
cấu mặt cắt ngang của bộ trao đổi nhiệt bên trong.
Hình 3. Kết cấu mặt cắt ngang của bộ trao đổi nhiệt bên
trong
Thử nghiệm xe trang
bị hệ thống điều hòa ô tô khác nhau cho thấy: tùy theo điều kiện làm việc, hiệu suất lạnh của
xe lắp hệ thống điều hòa ô tô có bộ trao đổi nhiệt bên trong tăng thêm từ 4 % đến 23% so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có
bộ trao đổi nhiệt (hình 4). Do hiệu suất
lạnh tăng, mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ô tô trang bị hệ thống điều hòa ô tô
có bộ trao đổi nhiệt bên trong cũng thấp hơn
so với xe lắp hệ thống điều hòa ô tô không có bộ trao đổi nhiệt. Ngoài ra như trên đã trình bầy, ở xe ô tô
trang bị hệ thống điều hòa có bộ trao đổi
nhiệt bên trong, ga lạnh hút về lốc nén sẽ hoàn toàn ở dạng hơi nên về nguyên tắc, tuổi thọ của lốc nén cũng sẽ được kéo dài hơn so
với hệ thống điều hòa ô tô thông thường.
Hình 4. Hiệu suất làm lạnh của hệ thống điều hòa ô tô có
bộ trao đổi đổi nhiệt bên trong
Do các tính năng ưu
việt, bộ trao đổi nhiệt bên trong vừa trình bầy, được thấy trên nhiều loại xe ô tô sản xuất gần đây như ô tô Grand i10 nêu trong
câu hỏi của bạn và nhiều loại xe đắt tiền khác như Mercedes C-Klasse ( C200, C250, C300, …), E-
Klasse ( E200, E250, E300…), S-Klasse (S350, S500, S550, S600…), ô tô Audi ( ví
dụ Audi A4 ), …..
Dr. COOL
Hà nội, ngày 25 tháng 01 năm 2018
26
ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ
khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét