HỎI: Xin Dr Cool cho biết tại sao cần định kỳ kiểm
tra, thay thế Lọc gió điều hòa ô tô ?
Dr .
COOL: Lọc gió điều hòa ô tô còn được gọi là lọc gió
ca bin. Qua trao đổi với nhiều khách hàng đưa xe vào sửa chữa, bảo dưỡng điều
hòa ô tô chúng tôi nhận thấy trong số
đó, không ít chủ xe ô tô vẫn chưa hiểu
rõ tính năng, tác dụng cũng như cách thức vệ sinh, thay thế lọc gió ca bin. Vì vậy
trước khi đi vào việc trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta cần hiểu rõ tính năng,
tác dụng của lọc gió ca bin.
TÁC DỤNG CỦA LỌC GIÓ CA BIN
Ở
hệ thống điều hòa ô tô đời cũ trước đây,
do không được trang bị lọc gió phía trước
dàn lạnh nên, thường chỉ sau một thời gian ngắn, dàn lạnh hay bị bụi
đất, lá cây, hoa… bám bẩn, làm giảm độ lạnh, gây mùi hôi và dễ dẫn đến mọt
thủng dàn. Để hạn chế nhược điểm này,
trên các xe ô tô sản xuất gần đây, người
ta đã thiết kế và bố trí thêm lọc gió ca bin đặt trước dàn lạnh (Hình1). Lọc gió ca bin sẽ giúp lọc và lưu giữ lại đất
bụi và các tạp chất khác có trong không khí, làm cho không khí khi thổi ra các
cửa gió là không khí sạch và giữ cho dàn lạnh không bị bẩn nhanh.
PHÂN LOẠI LỌC GIÓ CA BIN
Lọc
gió ca bin thường có 2 loại: loại lọc
thông dụng chỉ có tính năng lọc bụi và loại lọc đa dụng có thêm khả năng lọc
mùi.
Loại
lọc bụi thông dụng được chế tạo
từ sợi tổng hợp ép mỏng, gấp thành các lớp gấp khúc
với nhau nhằm tăng diện tích tiếp xúc với không khí. Loại vật liệu này có khả
năng chịu nước và chỉ cho không khí đi qua nhưng giữ lại các loại bụi hạt cũng như các tạp
chất, vật lạ khác (Hình 2).
Loại lọc đa dụng
khác với loại lọc bụi thông dụng là sử dụng tấm sợi tổng hợp ép có thêm chất
lọc mùi; Vật liệu sử dụng để lọc mùi ở đây thường là bột than hoạt tính (Hình
3). Do có thêm bột than nằm xen lẫn giữa các sợi tổng hợp nên khối lượng và độ
cản không khí của loại lọc này lớn hơn loại lọc bụi thông thường được trình bày
ở trên.
TẠI SAO CẦN HAY THẾ LỌC GIÓ CA BIN
Sau một thời gian sử dụng, lọc thường bị bẩn
và nếu không được kiểm tra, thay thế kịp thời thì nó có thể sẽ dẫn đến các hệ lụy
sau đây:
-
Khả năng lọc bụi bị giảm;
-
Lượng gió đi qua dàn lạnh và độ mát
của xe giảm;
-
Tuổi thọ của quạt gió giảm do không đủ lưu lượng gió để làm mát mô tơ
và do mô tơ luôn phải làm việc ở chế độ
tải lớn;
-
Tạo ra mùi hôi khi bật quạt;
-
Tiếng ồn trong xe tăng do bị
bí gió;
-
Có khả năng gây ra bệnh đường
hô hấp đối với người ngồi trong xe.
Về chu kỳ thay mới lọc gió ca bin ô tô có thể tham khảo các thông tin sau dưới đây:
-
Theo khuyến cáo của phần lớn các nhà sản xuất xe* thì lọc
gió ca bin ô tô cần được thay mới định kỳ hàng năm hoặc từ 12.000 đến 15000 dặm (tương đương với khoảng từ 2 đến 2,5 vạn km)
– tùy theo điều kiện nào đến trước. Tuy nhiên, đối với các xe hoạt động tại các
khu vực ô nhiễm nặng hoặc trên các tuyến
đường nhiều bụi hoặc mặt đường
không có lớp phủ cứng thì cần được thay mới định kỳ 6 tháng
hoặc sau từ 4.000 đến 5.000 dặm (tương đương với khoảng
6.000 đến 8.000 km);
-
Theo Khuyến cáo của Nissan Việt Nam**
thì lọc gió ca bin cần được định kỳ thay thế sau 12 tháng hoặc 12.000 km.
-
Trong sách hướng dẫn sử dụng của Toyota***, chu kỳ thay lọc gió ca bin được
quy định là 12 tháng.
Vì vậy, người sử dụng xe cần căn cứ vào các
khuyến cáo trên cũng như điều kiện sử dụng xe thực tế để thay thế lọc gió ca bin cho xe của mình. Ở hầu hết các xe hiện nay, lọc
gió ca bin thường được đặt phía trước quạt gió,
khu vực sau hộc đựng đồ (bên phải
tablo); người sử dụng xe có thể tự thay lọc hoặc nhờ các cơ sở sửa chữa thay
khi đưa xe đi kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ hệ thống điều hòa ô tô.
Dr COOL
Tài liệu tham khảo:
-
*** Toyota Yaris Hatchback
Owner’s Manual-Publication No.OM52809
Hà nội, ngày 14 tháng
06 năm 2018
26
ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ
khóa:
điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi-
mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét