Thứ Ba, 10 tháng 7, 2018

THAY VÌ THAY MỚI LỌC GIÓ ĐIỀU HÒA Ô TÔ THÌ DÙNG KHÍ NÉN THỔI LỌC CHO SẠCH?


HỎI: Để giảm chi phí, thì thay vì thay mới, một số người khuyên chỉ cần dùng khí nén thổi  lọc gió điều hòa ô tô. Xin Dr Cool cho biết có nên làm như vậy không?

Dr . COOL:  Ở hệ thống điều hòa ô tô, lọc gió có chức năng lọc và ngăn lại đất bụi và các tạp chất có trong không khí trước khi đi qua dàn lạnh và thổi ra các cửa gió. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, tính năng lọc bụi sẽ dần dần bị suy giảm và trong  trường hợp, khi lượng  đất bụi và tạp chất có trong lọc quá lớn có thể sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu cho hệ thống điều hòa ô tô cũng như người ngồi trong xe. Ngoài ra, cùng với thời gian, lọc gió điều hòa còn là nơi tập trung của các loại nấm, vi khuẩn ... tạo mùi hôi và gây bệnh cho người ngồi trong xe. Vì vậy, theo khuyến cáo của các chuyên gia, lọc gió điều hòa cần được định kỳ thay thế tối thiểu mỗi năm một lần . Tuy nhiên, thực tế sửa chữa điều hòa ô tô  30 năm qua của chúng tôi cho thấy, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều chủ xe đã không thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất và do vậy, đã để xảy ra các hư hỏng đòi hỏi chi phí lớn hơn rất nhiều so với chi phí nếu thay lọc gió điều hòa ô tô mới.
                               Hình 1. Kết cấu lọc gió điều hòa ô tô
      Trong không khí, các hạt bụi thường có khối lượng và kích thước khác nhau. Có những loại ta có thể nhận biết bằng mắt thường và có những loại không thể nhìn được bằng mắt. Trong khoang người ngồi của ô tô, loại bụi có kích thước vài ppm - không thể nhìn được bằng mắt thường chiếm một tỷ lệ không nhỏ. Khi không khí được quạt gió hút qua lọc gió điều hòa, các hạt bụi và vật lạ có kích thước lớn bị chặn lại, bám trên bề mặt ngoài của lọc gió; các hạt bụi có kích thước nhỏ vài ppm tiếp tục  chui sâu vào bên trong vật liệu chế tạo lọc, nằm kẹt trong các khoảng trống giữa các sợi tổng hợp (Hình 1).
         Hình 2. So sánh lọc gió điều hòa ô tô mới và đã qua sử dụng
       Khi thổi lọc gió bằng khí nén, ta chỉ có thể làm sạch các hạt bụi lớn và các loại rác bẩn bám trên bề mặt tấm lọc tương đổi dễ dàng  nhưng lại khó có thể  đẩy được các hạt bụi kích có thước nhỏ nằm sâu bên trong vật liệu lọc ra ngoài. Ta có thể nhận biết dễ dàng sự hiển diện của bụi vẫn tồn tại trong lọc là khi quan sát bằng mắt thường, ta thấy lọc cũ sau khi thổi bằng khí nén vẫn  luôn có mầu sẫm hơn rất nhiều so với lọc mới (Hình2). 
       Từ phần vừa trình bày cho thấy,  khí nén khó có thể  thổi sạch được nấm, vi khuẩn gây bệnh cũng như các hạt bụi có kích thước nhỏ nằm sâu bên trong vật liệu lọc gió! Trong phần lớn các trường hợp, việc thay mới lọc gió điều hòađịnh kỳ  theo khuyến cáo của các chuyên gia là cần thiết.

Dr COOL
Hà nội, ngày 11 tháng  07  năm 2018
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
 Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét