Hỏi: Có phải tất cả các xe đều dùng bộ cảm ứng nhiệt độ( Thermotas ) để điều khiển việc đóng, ngắt máy nén của hệ thống điều hòa nhiệt độ ô tô hay không ?
Trả lời: Để tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài tuổi thọ máy nén và hạn chế việc dàn bay hơi bị đóng băng dẫn tới mất lạnh, ở hầu hết các loại xe ô tô đều sử dụng bộ cảm ứng nhiệt độ hay còn gọi là rơ le nhiệt / công tắc nhiệt ( Thermotas ) điều khiển việc đóng, ngắt máy nén của hệ thống điều hòa nhiệt độ. Khi nhiệt độ không khí đi qua dàn bay hơi đạt được độ lạnh chỉnh đặt, bộ cảm ứng nhiệt gắn tại dàn sẽ tự động điều khiển việc cắt nguồn điện cấp cho nam châm điện, li hợp ở máy nén sẽ được ngắt ( bích tách khỏi puli đang quay và không truyền lực cho trục máy nén ). Sau đó, khi nhiệt độ không khí đi qua dàn tăng lên vượt quá phạm vi nhiệt độ nhất định, bộ cảm ứng nhiệt sẽ lại điều khiển việc cấp điện cho nam châm điện; li hợp của máy nén sẽ được đóng lại ( từ puli, lực được truyền qua bích tới trục máy nén ).
Ở hệ thống điều hòa nhiệt độ của các loại xe như Mercedes C200, Toyota Camry sản xuất từ 2007, Toyota Yaris xuất khẩu cho thị trường Trung đông... thì lại không sử dụng bộ cảm ứng nhiệt độ để điều khiển việc đóng ngắt máy nén. Loại máy nén của các xe này không có li hợp; trục máy nén luôn luôn quay cùng với puli được dẫn động từ động cơ xe. Tùy theo nhiệt độ chỉnh đặt và áp suất trong hệ thống, bộ điều khiển điện tử của sẽ điều khiển công suất của máy nén thay đổi trong phạm vi từ không tải đến công suất lớn nhất thông qua việc điều chỉnh độ mở của van điện gắn ở máy nén .
Dr Cool
Hà nội, ngày 27 tháng 7 năm 2011
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét