Thứ Năm, 28 tháng 2, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: Thay phin lọc ga điều hòa

Hỏi: Khi đưa xe đến xưởng sửa  điều hòa, thợ ở đó yêu cầu tôi phải thay phin lọc ga. Vậy điều này có cần thiết không?


Trả lời: Đúng với tên gọi của nó, Phin lọc ga có chức năng lọc và ngăn lại các tạp chất có trong ga lạnh như mạt kim loại, nước… không cho chúng đi tới các bộ phận khác của hệ thống điều hòa ô tô. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc, tính năng lọc của phin sẽ dần dần bị suy giảm và trong  trường hợp, khi lượng  tạp chất có trong phin quá lớn - còn có thể  gây ra hiện tượng tắc phin; trong thực tế sửa chữa chúng tôi đã gặp một số trường hợp bục túi đựng hạt hút ẩm có trong phin lọc và hạt hút ẩm chạy khắp nơi, làm tắc  ống dẫn/ van tiết lưu/ dàn lạnh.... Tất cả các sự cố này dễ dẫn đến  hư hỏng  lớn  đối với hệ thống điều hòa ô tô.
Vì vậy, cũng tương tự như bầu lọc dầu ở động cơ xe, phin lọc ga cũng cần được định kỳ thay mới. Tuy nhiên, không phải mỗi khi sửa  điều hòa đều nhất thiết phải thay phin lọc mà nó thường chỉ cần thực hiện khi phải nạp mới ga lạnh. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, phin lọc ga điều hòa ô tô cần được thay mới trong các trường hợp sau:

-         Hệ thống điều hòa bị  tắc ẩm;
-         Lốc nén ( đầu lạnh ) bị hỏng phần cơ bên trong ruột lốc/ bị bó kẹt;
-         Nạp phải ga lạnh giả, không đúng chủng loại, không đúng chất lượng theo quy định của nhà sản xuất xe;
-         Dầu bôi trơn trong hệ thống điều hòa bị biến chất;
-    Khi bảo dưỡng điều hoà theo định kỳ mà có nội dung thay ga/ dầu bôi trơn ( dầu lạnh ).
Dr COOL
Hà nội, ngày 28  tháng 02 năm 2013
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét