Chủ Nhật, 9 tháng 6, 2013

Điều hòa ô tô/ Máy lạnh ô tô: có mùi hôi khi bật AC



Hỏi: Tôi mua xe mới tinh và sử dụng được hơn 3 năm,  nhưng gần đây có mùi rất hôi khi bật điều hòa. Xin cho biết nguyên nhân và cách khắc phục.


Dr COOL: Trong không khí được hút qua quạt gió của hệ thống điều hòa ô tô thường có  các vật và  tạp chất khác như lá cây, phấn hoa, bụi khoáng, bụi hữu cơ, vi khuẩn, nấm mốc….. Một phần không nhỏ của các chất này thường  bám lại trên bề mặt  lá tản nhiệt của dàn lạnh, ống dẫn gió. Sau một thời gian dài sử dụng, lượng tạp chất này tích tụ ngày càng nhiều; Ở điều kiện ẩm ướt, thiếu ánh sáng ( đặc biệt tại khu vực dàn lạnh ) vi khuẩn, nấm mốc phát triển rất mạnh, các chất hữu cơ bị phân hủy .. tạo ra mùi hôi thối khó chịu.



                            Dàn lạnh Mitsubishi Triton biển số 12A...

Vì vậy để hạn chế mùi hôi do nấm mốc và chất hữu cơ bị phân hủy gây ra ta có thể  thực hiện một số biện pháp như sau:

-          Thực hiện việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ đối với hệ thống điều hòa ô tô trong đó có việc làm sạch các chất bẩn bám trên dàn lạnh và ống dẫn gió. Công việc này không có trong nội dung  bảo dưỡng định kỳ theo các chu kỳ ghi trong tài liệu Hướng dẫn sử dụng xe của nhà sản xuất  ( đây là vấn đề nhiều người sử dụng xe vẫn hay nhầm lẫn );

-         Định kỳ kiểm tra, thay thế lọc gió điều hòa ( lọc gió cabin);

-         Sử dụng chất diệt và chống nấm mốc phun lên dàn lạnh và ống dẫn gió;

-         Tắt công tắc A/C và để quạt gió tiếp tục chạy với tốc độ lớn khoảng 5 phút trước khi đỗ xe, tắt máy. Làm như vậy sẽ có tác dụng thổi hết nước bám trên bề mặt lá tản nhiệt của dàn lạnh, hạn chế điều kiện phát triểm nấm mốc và ngoài ra, còn giúp bạn tiết kiệm được cả  nhiên liệu.
Dr COOL
Hà nội, ngày 08 tháng 6 năm 2013
26 ngõ 230 Lạc Trung, Hà Nội - Tel 04. 3987 3095/ 0913215979
Từ khóa: điện lạnh ô tô/ điều hòa ô tô không mát- không lạnh/ điều hòa ô tô có mùi hôi- mùi chua/ tiếng kêu điều hòa ô tô/ sửa chữa điều hòa ô tô/vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét